Chuyện shock 2016-05-16 14:51:58

Vụ 4 chàng Tây lội kênh vớt rác ở Hà Nội: Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ


Sau khi có những thông tin đăng tải về nhóm người Tây lội bùn vớt rác ở kênh mương giữa Thủ đô Hà Nội, chúng tôi đã xuống tìm hiểu và tại đây đã hé lộ nhiều thông tin bất ngờ.


Bức ảnh những chàng trai Tây lội kênh vớt rác được truyền tải trên mạng (nguồn Internet)

Những cây hoa bên bờ mương thối

Xung quanh câu chuyện nhóm thanh niên ngoại quốc lội xuống kênh mương bẩn để dọn rác gây xôn xao cộng đồng mạng, sáng 16/5, PV Báo điện tử Trí Thức Trẻ đã xuống hiện trường để tìm hiểu thông tin.

Một điều dễ nhận ra, tại con ngõ nhỏ ngay cuối đường Thành Thái đi về phía Nguyễn Khang (phường Yên Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội), đoạn kênh mương hôi thối 1 thời và cũng là nơi nhóm thanh niên nước ngoài lội xuống vớt rác nay đã sạch trở lại. Nhiều tấm biển với dòng chữ: "Vì môi trường xanh sạch đẹp, xin đừng vứt rác" thu hút sự chú ý của những người đi ngang qua.

Hai bên bờ bênh, một bên được quây tôn cẩn thận, giúp người và phương tiện tránh gặp sự cố nếu bất cẩn, phía bên này đã được trồng cây và cả hoa khá bắt mắt.

Theo quan sát của chúng tôi, sát bờ mương ngay cạnh lối đi có vài cây chuối, hoa mười giờ và một số loài khác vừa mới được trồng lên. Trên cây chuối có treo những tấm biển được viết tay khá đơn giản với nội dung xin đừng vứt rác.

Khi PV có mặt, cũng xuất hiện vài người dân đang đứng chỉ trỏ, nói chuyện về "mấy anh Tây lội mương dọn rác" vừa diễn ra ngày hôm qua, 15/5.


Hình ảnh vườn hoa vừa trồng và khẩu hiệu kêu gọi không vứt rác được chúng tôi chụp lại sáng 16/5 ngay bên bờ mương thối (ảnh Hà Khê).
Cùng lúc đó, một người phụ nữ khoảng 40 tuổi đang dùng nước sạch tưới cây, thấy chúng tôi chụp ảnh, chị liến thoắng: "Chụp cái gì nữa, hôm qua người ta dọn thì không thấy đâu. Đến người nước ngoài người ta còn xuống dọn dẹp, còn người mình thì chả thấy đâu".

Khi biết mục đích chụp ảnh của chúng tôi là để viết bài, người phụ nữ (xin giấu tên) này mới thay đổi thái độ và kể lại câu chuyện "thanh niên Tây dọn rác". Chị cho biết, cách đây vài tuần đã có 1 thanh niên người nước ngoài đến mương nước này dọn dẹp.

"Anh ta nói tiếng Việt rất tốt và khá thân thiện. Đến hôm qua, ngoài thanh niên này có thêm vài người bạn người nước ngoài và cả người Việt nữa. Một thanh niên người Đan Mạch, một thanh niên người Mỹ, một người Nhật…

Họ lội xuống dọn, múc, lấy rác rồi tập kết một chỗ, sau đó có xe rác của nhân viên môi trường đến chở đi. Họ làm việc từ sáng đến chiều tối thì xong. Sau đó, họ bảo tôi ở gần đây thì giúp họ tưới những cây mà họ mới trồng. Tôi vui vẻ nhận lời, sáng nay tôi tưới, chiều tối sẽ tưới thêm lần nữa", chị này nói.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn gặp những người nước ngoài đã tham gia dọn rác ngày 15/5 vừa qua, người phụ nữ cho biết, chị không có số điện thoại của họ, chỉ biết là sống ở đường Võ Chí Công.

"Em muốn gặp họ thì chờ đến chủ nhật tuần sau, họ sẽ tới đây để quét dọn, làm sạch con mương này", người này tiết lộ thêm.

Liên quan đến câu chuyện "Tây lội mương dọn rác", chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo UBND phường Yên Hòa để tìm hiểu thêm thông tin.

"Mương sạch là do chúng tôi dọn chứ không phải là họ"

Đó là khẳng định của ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy - Hà Nội) khi nói về đoạn mương nước vốn hôi thối nay đã được dọn sạch.

Ông Hoàng Trung Kiên cho hay, ông cũng mới nắm được thông tin về vụ việc này, hôm qua là ngày nghỉ nên sự việc những thanh niên nước ngoài dọn rác ông không biết nên không có mặt để nắm tình hình.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Kiên, sự việc "Tây lội mương dọn rác" không giống như những gì đang lan truyền trên mạng.

"Tôi không biết mấy người kia ở đâu ra, nhưng sự thật thì kênh mương này đã được chúng tôi dọn dẹp sạch sẽ từ trước rồi chứ không phải đến hôm qua mới được dọn", ông Kiên nhấn mạnh.


(Ảnh do Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cung cấp để chứng minh là ngày 21/4/2016 có lực lượng chính quyền, công an phường Yên Hòa tiến hành dọn dẹp vệ sinh ở mương).
Theo ông Kiên, việc những người nước ngoài đến đây lội mương, dọn nhưng không xin phép chính quyền rồi đăng lên mạng kèm với những lời bình luận nói xấu chính quyền là điều không thể chấp nhận được, khiến chính quyền địa phương bất bình.

Để khẳng định rằng việc dọn sạch mương thối này diễn ra trước khi những người nước ngoài lội xuống như trên mạng đăng tải, ông Kiên gửi cho chúng tôi những bức ảnh chụp ngày 21/4/2016, khi chính quyền chỉ đạo dọn dẹp khu này.

Tuy nhiên, nếu so sánh giữa bức ảnh 21/4 (sau khi phường dọn dẹp) và thời điểm chúng tôi có mặt ở hiện trường (sáng 16/5 sau khi 4 chàng Tây dọn rác) thì ngày hôm nay, mương này đã sạch sẽ hơn rất nhiều.

Đặc biệt, bên bờ đã được trồng thêm hoa, cây xanh và căng biển "Vì môi trường trong sạch đẹp, xin đừng vứt rác".

Người phụ nữ làm nghề buôn đồng nát, sống sát bờ mương thối này cho hay, chị sống ở đây 3 năm nay nhưng chưa thấy ai đến dọn dẹp, cho tới khi nhóm thanh niên Tây này đến.

Tuy nhiên, ông Hoàng Trung Kiên, một lần nữa hùng hồn khẳng định: "Hình ảnh sạch sẽ, phong quang đăng tải trên mạng xã hội là kết quả do UBND phường Yên Hòa thực hiện chứ không phải do mấy mấy người nước ngoài dọn.

Việc này, họ làm vào ngày Chủ nhật nên UBND phường không nhận được phản ánh kịp thời để kiểm tra xem họ làm với mục đích gì. Nếu chỉ qua những hình ảnh này mà có những bình luận sai lệch về công tác quản lý của chính quyền địa phương là không thể chấp nhận được.

Nó sẽ là một điều để các phần tử không tốt lợi dụng để nói xấu chính quyền, nhất là trong thời điểm bầu cử sắp diễn ra", Chủ tịch UBND phường Yên Hòa nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Soha.vn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)