Tin tức - pháp luật 2014-09-20 03:55:11

Vụ MH17 Các bên tiếp tục đổ lỗi lẫn nhau


[size=6]Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 19/9 đã họp về cuộc điều tra vụ máy bay MH17 rơi, theo đề nghị từ phía Nga. Cuộc họp thêm một lần nữa là diễn đàn để các bên đổ lỗi qua lại cho nhau.
[/size]

Rất đông nhà báo tập trung tại khu vực lối vào phòng họp của Hội đồng Bảo an, ngày 19/9, để chờ tin tức về cuộc họp liên quan tới cuộc điều tra máy bay MH17 bị rơi.

 
Tại cuộc họp, người phụ trách các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc (LHQ) Jeffrey Feltman, đã trình bày báo cáo sơ bộ do Ủy ban An toàn Hà Lan thực hiện về việc điều tra vụ máy bay MH17 của Hàng không Malaysia bị rơi ngày 17/7, khiến 298 người thiệt mạng. Ông Feltman cho biết: “Mặc dù báo cáo là sơ bộ, nhưng nó khẳng định rằng MH17 bị rơi vỡ trên bầu trời Ukraine do sự tấn công từ ngoài vào của một số lượng lớn các vật thể có năng lượng lớn”. Kết luận này ủng hộ giả thuyết rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không.
 
Ông Feltman cũng cho biết, các nhà điều tra quốc tế sẽ trở lại hiện trường để tìm kiếm thêm bằng chứng nhằm hoàn thiện báo cáo của mình. Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi các bên liên quan tạo điều kiện an toàn cho các nhà điều tra làm việc, trước khi mùa đông tới và khiến cho việc điều tra trở thành bất khả thi.
 
Sau khi báo cáo sơ bộ nói trên được đưa ra, Nga đã lên tiếng yêu cầu Hội đồng Bảo an triệu tập cuộc họp hôm nay, để làm rõ các vấn đề mà báo cáo nêu. Tại cuộc họp, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin lên tiếng chỉ trích báo cáo của Ủy ban An toàn Hà Lan là không đủ thông tin, và không đủ thuyết phục về hoàn cảnh của vụ việc. Ông Churkin phát biểu rằng, cuộc điều tra chỉ có thể khách quan và minh bạch khi có sự tham gia và hỗ trợ của LHQ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ kiêm Chủ tịch Hội đồng Bảo an, bà Samantha Power (hàng trên, thứ hai từ phải sang) tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 19/9. 


 
Tuy nhiên, đại diện cho LHQ, ông Feltman khẳng định cuộc điều tra quốc tế, do Hà Lan chủ trì, được thực hiện đúng theo các công ước quốc tế.
 
Đại sứ Mỹ tại LHQ kiêm Chủ tịch Hội đồng Bảo an, bà Samantha Power, bày tỏ ý kiến rằng Nga có liên quan tới hoạt động của các nhóm ly khai tại Ukraine, vì vậy mục đích của Nga là muốn phủ nhận kết quả báo cáo nói trên.
 
Tham dự cuộc họp, bà Julie Bishop - Ngoại trưởng Australia, nước có 38 công dân thiệt mạng trong vụ việc, cũng lên tiếng chỉ trích Nga và yêu cầu nước này chấm dứt các hoạt động gây nguy hiểm cho khu vực điều tra hiện trường.
 
Đáp lại, Đại sứ Nga cho rằng nước mình bị trở thành nạn nhân của một “cuộc chiến thông tin”, rằng những thông tin chưa được kiểm chứng đã và đang được sử dụng để mang lại những bất lợi cho nước này.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)