Tin tức - pháp luật 2011-10-29 08:58:33

WARNING: Lỗ thủng tầng ozone đạt diện tích kỷ lục


WARNING: Lỗ thủng tầng ozone đạt diện tích kỷ lục



[size=4]Vừa qua, các nhà khoa học đã thông báo về việc lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực đã đạt đến diện tích kỷ lục trong năm nay. Nó đã tạo ra một lỗ tròn rất lớn trên bề mặt tầng bảo vệ Trái đất với diện tích bằng cả khu vực Bắc Mỹ.

[/size]

[size=4]Lỗ thủng tầng ozone hiện tại.
[/size]

[size=4]

Trải dài trên một khu vực có diện tích 25 triệu km vuông, lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực đạt kích thước tối đa vào ngày 14/9. Đây là diện tích lớn thứ năm của lỗ thủng này trong nhiều năm qua. Kỷ lục lớn nhất từng được ghi nhận bởi vệ tinh Aura của NASA là vào năm 2006 với diện tích 27,5 triệu km vuông.

Lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực được ghi nhận lần đầu tiên vào những năm cuối thập niên 70 bởi một vệ tinh có nhiệm vụ đo đạc tầng ozone có tên gọi POES. Lỗ thủng này tiếp tục lớn dần lên vào những năm 80 và 90, trước khi được thông báo là đã giảm tốc độ mở rộng diện tích vào đầu năm 2000. Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn nhận thấy sự biến đổi lớn về kích thước của lỗ thủng từ năm này qua năm khác.

[/size]

[size=4]
Hình ảnh lỗ thủng tầng ozone vào năm 2006.
[/size]

[size=4]

Trên bề mặt của Trái đất, ozone là một chất gây ô nhiễm, nhưng ở tầng bình lưu, chất này lại tạo thành một lớp bảo vệ ngăn cản tia cực tím (UV) xâm nhập vào hành tinh chúng ta, bảo vệ con người tránh khỏi những tác hại xấu từ loại tia này. Đạo luật Quốc tế về việc cấm dùng những hợp chất có hại đến tầng ozone như CFC (chất làm lạnh trong các tủ lạnh thế hệ cũ) đã được đưa ra và phần nào làm giảm mức độ thiệt hại. Tuy nhiên, chất này vẫn xuất hiện ở trong tầng bình lưu và vẫn âm thầm phá hủy “áo giáp” của Trái đất.

[/size]

[size=4]
Phản ứng hóa học gây ra sự suy giảm tầng ozone.
[/size]

[size=4]

Cũng trong năm nay, các nhà khoa học đã rất lo lắng khi tìm thấy một khu vực có dấu hiệu suy giảm tầng ozone ở khu vực Bắc Cực. Rất có thể, trong tương lai gần, khu vực này cũng sẽ trở thành một lỗ thủng ozone tương tự như phía cực kia của Trái đất.

[/size]

[size=4]
“Nội thất” của OMPS.
[/size]

[size=4]

Ngày 27/10 sắp tới, NASA sẽ phóng một vệ tinh sử dụng điện hạt nhân mang theo thiết bị có tên gọi là Ozone Mapper Profiler Suite (OMPS). Thiết bị này có những cảm biến cho phép thực hiện những phép đo chính xác về tổng diện tích lỗ thủng ozone, đó là chưa kể khả năng đo mức ozone thay đổi theo chiều dọc khắp bầu khí quyển.
[/size]

[size=4]Nguồn: kenh14.vn[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)