Sức khoẻ 2011-08-31 03:50:19

Xem tivi nhiều dễ... chết sớm


Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, những người xem tivi trung bình mỗi ngày 6 giờ thì cuộc đời ngắn hơn 5 năm so với người cùng tuổi không ngó ngàng gì đến phương tiện truyền thông này trang tin RBC cho hay.



Cứ mỗi giờ xem tivi cuộc sống sẽ bạn sẽ ngắn đi 22 phút. Ảnh minh họa. Trong một công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của tivi đến sức khỏe, các nhà khoa học Australia đã coi đây là một nhân tố làm giảm tuổi thọ, giống như nghiện thuốc lá và lười vận động thân thể.

Сách sống ngồi lỳ một chỗ ai cũng biết, có liên quan đến bệnh tim mạch và hiện tượng đột tử. Xem tivi cũng là hình thức ngồi gần như bất động nhưng có ảnh hưởng như thế nào thì cho đến nay người ta lại ít chú ý.

Các nhà khoa học đã vận dụng những số liệu đã từng công bố để tìm hiểu vấn đề này. Trên cơ sở điều tra thời gian ngồi trước màn hình nhỏ của những người Australia lớn tuổi trong năm 2008, người ta thấy số giờ xem tivi trong suốt một năm của họ là 9,8 tỷ giờ. Những tính toán đã chứng minh rằng cứ mỗi giờ xem tivi, cuộc sống lại bị rút ngắn lại 22 phút.

Xét tới con số tử vong do tất cả các nguyên nhân khác, các tác giả kết luận rằng, nếu ngày nào một người cũng bỏ ra 6 giờ để xem tivi, thì cuộc đời bị rút ngắn đến 5 năm so với người cùng tuổi không xem tivi.

So sánh tác động của các chỉ số đến sức khỏe, có thể thấy cái hại của việc ngồi xem tivi ngang bằng với việc hút thuốc lá. Nhưng nghiên cứu trước đây đã cho thấy một người nghiện thuốc sau tuổi 50, thì tuổi thọ so với người không nghiện bị giảm đi 4 năm. Từ đó, người ta tính ra, cứ nửa giờ ngồi xem tivi thì có hại tương đương với hút một điếu thuốc.

Theo các tác giả, những số liệu này có thể ngoại suy cho các nước khác : “Đối với các nước phát triển, thời gian mọi người bỏ ra xem tivi tương tự nhau và những bệnh mắc phải cũng tương tự nhau”.




Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)