Bóng đá 2009-04-15 01:56:00

01h45 ngày 16/4, sân Dragao, Porto - M.U: Hành trình thay đổi lịch sử


Nếu lịch sử có tiếng nói quyết định, cơ hội dành cho M.U chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Xét riêng sân Dragao, sân đấu được xây dựng để phục vụ cho EURO 2004, chưa có đội bóng Anh nào giành chiến thắng ở đây hoặc kiếm được một trận hòa có tỷ số 2-2 trở lên, dù đó là Chelsea, Liverpool, Arsenal hay chính M.U. Lùi xa hơn vào quá khứ, khi sân nhà của Porto còn mang tên Antas, chưa có đại diện nào của bóng đá Anh hoàn thành mục tiêu mà M.U đang hướng tới. Và trong suốt chiều dài lịch sử, thắng ở sân Porto là nhiệm vụ bất khả thi đối với mọi đội bóng thuộc vương quốc Anh.

> HLV Ferguson e ngại mối đe dọa từ Porto
> Mourinho dự đoán về trận Porto - M.U

Khi một sự kiện lặp đi lặp lại nhiều lần, nó là cái dớp rất đáng sợ. Nó mang lại sự tự tin cho Porto và chính sự tự tin đó giúp họ san lấp chênh lệch về trình độ, đẳng cấp (nếu có). Ngược lại, các vị khách đến từ nước Anh sẽ rơi vào tình trạng lo âu, căng thẳng, tự ti và dễ dàng chấp nhận thất bại như một điều tất yếu. Như mùa này, Arsenal từng hủy diệt Porto 4-0 ở sân nhà nhưng bị đánh bại 0-2 rất đơn giản ở Dragao.

Trong cuộc phỏng vấn trước trận đấu, HLV Alex Ferguson lại không hề lo ngại về nỗi ám ảnh Dragao. Lý do: M.U của ông quá quen với chuyện thay đổi lịch sử và trở thành "đội đầu tiên". M.U là đội đầu tiên của Anh đăng quang ở Champions League, là đội đầu tiên của Anh VĐ Cúp thế giới các CLB. Và họ bước vào mùa giải này với tham vọng trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngai vàng Champions League. Vậy chiến tích trở thành đội bóng Anh đầu tiên rời sân của Porto với chiến thắng không phải là nằm xa tầm với của M.U.


M.U sẽ trở thành đội bóng Anh đầu tiên giành chiến thắng trên sân Dragao của Porto ?


Khi các siêu sao trở lại

Ở Old Trafford 8 ngày về trước vẫn còn là một M.U rách nát bởi vấn nạn chấn thương. Sự xáo trộn quá lớn ở hàng thủ đã khiến họ phải trả giá đắt. Ở bàn thua đầu tiên, hậu vệ trẻ Evans là người mắc lỗi trực tiếp. Ở bàn thua thứ hai, trách nhiệm thuộc về Gary Neville, người đã chơi cực tồi kể từ khi trở lại sau chấn thương. Hàng thủ từng là điểm tựa của M.U mùa này, mà nổi bật nhất là chiến tích 14 trận giữ sạch lưới liên tiếp ở Premier League. Khi hàng thủ tan nát và sụp đổ, M.U đá kém là chuyện hoàn toàn dễ hiểu.

Xét ở khía cạnh nào đấy, Sir Alex được quyền hài lòng vì M.U của ông đã không bị đánh gục hẳn trong thời điểm khó khăn nhất. Mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của M.U. Và giờ đây, với sự trở lại của đầy đủ các ngôi sao, tức với đội hình mạnh nhất có thể, con tàu đã sẵn sàng băng băng hướng về đích.

Đáng chú nhất là sự trở lại của Rio Ferdinand. Chấn thương háng đã loại bỏ Rio khỏi sân cỏ từ đợt trận vòng loại World Cup 2010 vừa qua. Ai cũng nhìn thấy rõ Rio đã kết hợp với Vidic thành cặp trung vệ xuất sắc nhất thế giới hiện tại và họ vừa cùng lọt vào danh sách đề cử giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải (của PFA). 1 tháng qua, khi Rio và Vidic không một lần cùng đứng trên sân cỏ, hàng thủ đã trở thành tử huyệt của M.U, đã hứng chịu đến 11 bàn thua từ 5 trận gần nhất. Với sự trở lại của Rio, cộng thêm một Rafael Da Silva đã bình phục chấn thương, hãy tin rằng hàng thủ M.U sẽ tìm lại sự chắc chắn bởi phần lớn các bàn thua của M.U thời gian qua xuất phát từ những sai lầm cá nhân của các chuyên gia dự bị.

Sự vững chắc của hàng thủ sẽ có tiếng nói quyết định dù mục tiêu của M.U ở Dragon là chiến thắng bằng mọi giá. Đơn giản vì ở tuyến trên, trong thời điểm khó khăn nhất, hàng công của M.U vẫn không gặp trục trặc ở khâu dứt điểm. Nói chính xác hơn, dù khả năng tổ chức tấn công không còn mượt mà và trơn tru, M.U vẫn có nhiều giải pháp để ghi bàn. Hoặc sự bùng nổ của cá nhân, như những cú sút phạt của Ronaldo hay cú đánh gót điệu ghệ của Rooney. Hoặc sự tỏa sáng đúng lúc từ băng ghế dự bị, như 2 bàn thắng của Macheda. Hoặc trừng phạt sai lầm của đối thủ, như màn "ăn cắp" ngoạn mục của Rooney từ đường chuyền về bất cẩn của Bruno Alves trong trận lượt đi ở Old Trafford. Hoặc tận dụng triệt để thứ vũ khí cực kỳ lợi hại đậm chất bóng đá Anh: tình huống cố định và không chiến. M.U đã vượt qua Inter ở vòng 1/8 bằng 2 cú đánh đầu.

DỰ ĐOÁN: 0-1

LỰC LƯỢNG:

Porto: Chỉ thiếu mỗi hậu vệ Jorge Fucile.

Man Utd: Rio Ferdinand đã bình phục chấn thương háng và sẽ đá cặp với Vidic ở vị trí trung vệ. Hành lang cánh phải thì đón chào sự trở lại của Rafael da Silva.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN:

Porto: Helton - Bruno Alves, Rolando, Sapunaru, Cissokho - Lucho, Meireles, Fernando - Lisandro Lopez, Rodriguez, Hulk.

Man Utd: Van der Sar - O'Shea, Ferdinand, Vidic, Evra - Ronaldo, Carrick, Scholes, Giggs - Berbatov, Rooney.

ĐỐI ĐẦU:

08/04/09 Man Utd - Porto 2-2
05/08/06 Man Utd - Porto 3-1
10/03/04 Man Utd - Porto 1-1
26/02/04 Porto - Man Utd 2-1
08/04/97 Porto - Man Utd 0-0

PHONG ĐỘ:

Porto
11/04/09 Porto - Amadora 3-0
07/04/09 Man Utd - Porto 2-2
04/04/09 V.Guimaraes - Porto 1-3
22/03/09 Porto - Amadora 2-0
15/03/09 Porto - Naval 2-0

Man Utd
11/04/09 Sunderland - Man Utd 1-2
08/04/09 Man Utd - Porto 2-2
05/04/09 Man Utd - Aston Villa 3-2
21/03/09 Fulham - Man Utd 2-0
14/03/09 Man Utd - Liverpool 1-4

ĐỨC LỘC
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)