Tin tức - pháp luật 2013-04-25 06:47:10

10 tỷ USD vũ khí biến Israel thành "mãnh hổ"


10 tỷ USD vũ khí biến Israel thành "mãnh hổ"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Israel hôm qua (22/4) đã công bố một hợp đồng mua bán vũ khí trị giá lên tới 10 tỷ USD nhằm tăng cường sức mạnh của quân đội Nhà nước Do Thái ở Trung Đông trong bối cảnh bất ổn trong khu vực đang ngày một gia tăng.


Tái khẳng định cam kết không thể lay chuyển của Mỹ đối với an ninh Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ông Chuck Hagel cho biết, hợp đồng vũ khí này bao gồm các tên lửa chống xạ, ra-đa lùng chiến đấu cơ tối tấn, máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 và máy bay chở hàng-chở quân V-22 Osprey.

“Chúng tôi đang thực hiện bước đi tiếp theo trong mối quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Israel”, ông Hagel nhấn mạnh trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Israel – ông Moshe Ya'alon tại Tel Aviv, đồng thời thêm rằng, những loại vũ khí mới này sẽ giúp Israel bảo vệ vững chắc hơn bầu trời của mình trong các thập kỷ tới.


Máy bay tiếp nhiên liệu KC-135


Ông Hagel nói: “Máy bay V-22 đến nay mới lần đầu tiên được xuất xưởng cho một quốc gia bên ngoài này sẽ được cung cấp cho Không lực Israel với tầm bay xa và tốc độ cao nhằm đối phó với những mối đe dọa khôn lường”.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ trong việc tăng cường sức mạnh quân sự cho đồng minh Israel giữa lúc tình hình Trung Đông đang có không ít bất ổn.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đã đến Israel hôm Chủ Nhật (21/4) , điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du kéo dài 1 tuần của ông tới Trung Đông, trong đó có Jordan, Ai Cập, Ả-Rập Xê-út, và Các Tiểu Vương quốc Ả-Rập Thống nhất.

Đây cũng là chuyến công du chính thức đầu tiên của ông tới quốc gia đồng mình nay kể từ sau khi nhậm chức hồi đầu năm nay. Chương trình hạt nhân của Iran cùng với cuộc khủng hoảng Syria là những vấn đề trọng tâm chính được ông đem tới bàn thảo với đồng sự Israel trong chuyến công du lần này.


Mỹ "bật đèn xanh" cho Israel tấn công Iran?

Trong bài phát biểu trước báo giới trong chuyến bay từ Washington đến Tel Aviv hôm Chủ Nhật, ông Hagel từng nhấn mạnh, hợp đồng vũ khí với Israel là “một thông điệp rõ ràng” với Iran, mối đe dọa “thực sự” của Mỹ cũng như Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel bày tỏ hy vọng về việc có thể chấm dứt mối đe dọa hạt nhân từ Iran theo cách thức phi quân sự. Tuy nhiên, ông Hagel cũng nhấn mạnh rằng Washington sẵn sàng “bật đèn xanh” cho Israel quyết định khi nào có thể tấn công Iran để tự vệ.

Tuy vậy, ông Hagel cũng thừa nhận, Mỹ và Israel vẫn còn khác biệt trong quyết định khi nào có thể sử dụng hành động quân sự đối với Tehran . 

Ông nhấn mạnh, Israel có quyền tự phòng thủ trước mối đe dọa hạt nhân của Iran, viện dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du tới Tel Aviv hồi tháng trước rằng: “Israel có quyền tự vệ và phòng thủ”.

“Để đối phó với Iran, tất cả mọi lựa chọn cần phải đặt lên bàn”. Ông đã khẳng định như vậy trong chuyến công tác lần này, nhưng trước kia, ông từng nói ông chưa nhìn thấy “tính khả thi và sự cần thiết” của việc sử dụng lựa chọn quân sự đối với Iran.

Khi được hỏi, liệu Israel có nên đơn phương tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran hay không, ông Hagel cho biết, Israel là một quốc gia có chủ quyền và “mọi quốc gia có chủ quyền đều có quyền tự vệ”.

Về phần mình, ông Ya’anlon cho biết, trong khi Israel ưu tiên giải pháp ngoại giao đối với vấn đề Iran, nhưng Iran cũng phải hiểu rằng, họ nên chấm dứt các hoạt động hạt nhân, nếu không hậu quả sẽ khó lường.

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng lựa chọn quân sự chỉ là biện pháp cuối cùng..Tuy nhiên, nếu không có biện pháp quân sựm thì cũng sẽ không có hy vọng thế chế Iran tự chấm dứt chương trình hạt nhân”.

Trong một nhận định của mình, chuyên gia phân tích Reuven Ben Shalom cho rằng: “Năng lực của Israel luôn luôn là độc nhất trong khu vực, luôn đi trước một bước. Và các loại vũ khí mà Israel mua của Mỹ sẽ biến Israel thành một quốc gia mạnh nhất trong khu vực và giúp nước này tăng cường sức mạnh phòng thủ. Tuy vậy, Israel chưa đủ khả năng mở một cuộc tấn công nhằm vào Iran nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ".
 
nguồn 
vozforums.com/showthread.php?t=3283279
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)