Máy tính - phần mềm 2009-02-03 01:28:00

25 năm lịch sử máy tính Mac


Trong 25 năm, máy tính Mac đã phát triển từ model có bộ nhớ chỉ 128K đến máy tính nhiều màu sắc rồi iMac mạnh mẽ và MacBook Air siêu mỏng.


25 năm đã trôi qua kể từ ngày Apple giới thiệu máy tính Macintosh đầu tiên. Thiết bị trong hình là Macintosh 512k giống phiên bản đầu tiên ra mắt năm 1984, nhưng Apple đã nâng cấp bộ nhớ lên từ 128K.



Macintosh Plus xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1986, máy có bộ nhớ trong 1 GB, và một cổng SCSI (small computer system interface) cho phép kết nối các thiết bị bên ngoài như ổ cứng, máy in. Màu sắc trên máy mới cũng thay đổi sang xám so với phiên bản trước đó.



Phiên bản Macintosh SE được trang bị hai khe cắm đĩa mềm, máy ra mắt năm 1987.



Macintosh II series giới thiệu năm 1987, thiết kế model này từ bỏ kiểu dáng tất cả trong một chiếc màn hình mà chuyển sang desktop. Model trên hình là IIx, giá bán 7.800 USD với RAM 1 GB.



Apple lần đầu tiên thử ra mắt một chiếc laptop nhưng đã không thành công về thương mại, tuy nhiên đây là model đáng chú ý trong lịch sử của hãng. Macintosh Portable xuất hiện năm 1989.



Từ năm 1990, Apple quyết định quay trở lại thị trường máy tính giá rẻ với dòng sản phẩm LC. Trên ảnh là model LC II, thiết bị mở ra một kỷ nguyên thiết kế máy tính có bộ khung nhỏ gọn.





Trong series ra mắt năm 1991 mang tên Quadra, Apple đã giới thiệu đến giắc cắm Ethernet, chuẩn kết nối mạng được sử dụng phổ biến sau này.



PowerBook 100 series là những mẫu máy tính di động. Model trên là PowerBook 170 được giới thiệu cuối năm 1991, thiết bị này có kiểu dáng nhỏ gọn, dễ di chuyển so với các dòng Macintosh Portable khác.



Những model PowerBook ra mắt 1992 thậm chí còn nhỏ gọn hơn nữa. Trên ảnh là phiên bản PowerBook Duo 210.



Một thời gian khá lâu sau đó, Apple thử nghiệm đưa chức năng TV vào máy tính. Phiên bản Macintosh TV được xem là một sự cố gắng pha trộn giữa chiếc máy tính và thiết bị xem truyền hình.



Giới thiệu vào năm 1994, Power Macintosh 6100 là chiếc Mac đầu tiên sử dụng chip Power PC. Thiết kế của model này như một desktop cao cấp, thay thế dòng Quadra.



Trước khi Steve Jobs trở lại Apple để cứu nguy cho công ty đang vật lộn với các khó khăn, Gil Amelio giới thiệu chiếc Mac kỷ niệm 20 năm thành lập hãng vào năm 1997. Model có giá bán tới 9.000 USD và sau đó hãng phải giảm giá.



Tuy nhiên, sự kiện được xem là có ý nghĩa nhất trong thập niên 90 của thế kỷ trước là việc iMac all-in-one ra mắt năm 1998. Model này mang dấu ấn của kiến trúc sư trưởng, Steve Jobs. Đây là một thiết kế đầy màu sắc, trang bị cổng USB nhưng việc được chú ý nhiều nhất chính là sự đơn giản. iMac đặt nền móng cho các desktop của hãng hôm nay.



Phong cách thiết kế của Jobs tiếp tục ảnh hướng đến các sản phẩm sau này của Apple. Với Power Macintosh G3 Blue và White (xanh và trắng) thay thế màu xám buồn tẻ của các model đi trước.



Đây là một thiết kế màu mè, ảnh hưởng của model iMac nguyên bản, chiếc laptop này được Apple giới thiệu năm 1999 mang tên iBook 3G. Máy giống với các mẫu XO laptop cho học sinh hay Classmate PC của Intel ngày này. iBook 3G tích hợp kết nối mạng không dây.





Vào năm 2000, Apple giới thiệu Power Mac G4 Cube hay được gọi ngắn gọn là Cube. Model này trở thành sản phẩm yêu thích lôi kéo được nhiều người trở thành fan của hãng.



Apple bắt đầu thay đổi triết lý thiết kế từ 2001 bằng model mang tên PowerBook G4. Kiểu dáng của sản phẩm này cơ bản là bộ khung kim loại từ ti-tan trong model PowerBook đầu tiên tới phiên bản bằng nhôm sau này.



Cùng thời gian này, Apple cũng "kiêng cữ" các model nhiều màu sắc trong các mẫu desktop như model iMac G4 giới thiệu tháng Giêng năm 2002 với màu trắng đặc trưng và màn hình phẳng.





Đây là một thiết kế ấn tượng với kiểu dáng mạnh mẽ được Apple đưa ra năm 2003. Model này nổi bật lên sự hoành tráng của vi xử lý G5 với tốc độ 3 GHz.



Apple tiếp tục mang thiết kế mới vào trong model có tên Mac Mini trong năm 2005. Đây là một hộp vuông vát góc, được bán với giá 499 USD. Mac Mini trở thành một thiết bị bán chạy, được yêu thích và trở thành một servers giải trí trong gia đình.





Kỷ nguyên của những chiếc Mac hiện đại bắt đầu từ tháng Giêng năm 2006 khi Apple giới thiệu chiếc máy tính đầu tiên trên nền tảng của Intel. iMac (Intel) về cơ bản có thiết kế của iMac G5, pha trộn G4 với toàn bộ vi mạch được đưa ra sau màn hình.



Chiếc laptop mỏng nhẹ nhất của Apple mang tên MacBook Air được hãng giới thiệu tháng Giêng năm 2008 được đặt trong một bì thư. Để có được thân hình siêu mỏnng, model này đã bỏ bớt một số trang bị như ổ CD, chỉ có hai cổng USB nhưng trackpad điều khiển có tính cách mạng với ý tưởng vay mượn từ iPhone.



Những chiếc MacBook hiện đại hiện có thiết keesvor nhôm, trackpad điều khiển đơn gồm chuột và nút bấm.

Theo Số Hóa
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)