Tin tức - pháp luật 2009-01-09 11:52:25

Bắt hung thủ vụ thảm sát ở Quảng Ninh nhờ SMS


Dù từ lâu, vùng than Quảng Ninh đã có tiếng là nơi tập trung nhiều giang hồ liều lĩnh và manh động, nhưng hậu quả nghiêm trọng của vụ án này vẫn khiến xã hội bàng hoàng. Trong khi đó, manh mối của vụ án lại không nhiều.

Tuy nhiên, chỉ sau 10 ngày lẩn trốn, những hung thủ đầu tiên đã bị các điều tra viên tóm gọn khi đang trên đường trốn chạy và nguyên nhân của vụ việc đã được lực lượng công an làm sáng tỏ.

Vụ án hầu như không có đầu mối

Hiện trường là một bãi tập kết than nằm ven sông, thuộc khu vực quản lý của cảng Làng Khánh (phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long), cách khu dân cư gần nhất đến 10km.





Hiện trường vụ thảm sát…!

4h30 rạng sáng 15/12/2008, một số công nhân và nhân viên bảo vệ ở rải rác trong các lán trại quanh đó có nghe loáng thoáng một vài tiếng nổ, nhưng không rõ ràng vì trong khu vực này, máy móc nghiền đá chạy ầm ầm suốt ngày đêm.

Phải đến 6h sáng, người ta mới phát hiện được ven bến sông có 7 người nằm rải rác tại ba điểm sát bến sông. Có nơi 3 người chết nằm chồng lên nhau, đầu và ngực bị đạn xé nát.

Trong số 7 nạn nhân, có một người còn thoi thóp thở và ngay lập tức được các công nhân đưa lên xe tải chở vào bệnh viện cấp cứu.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an Quảng Ninh lập tức vượt hơn 10 km đường núi đến khu vực. Hiện trường được phong tỏa ngay lập tức. Khám nghiệm tử thi 6 nạn nhân, hầu như không có loại giấy tờ nào trong người để xác định họ tên, địa chỉ của họ.

Tại hiện trường, ngoài các vỏ đạn thu được, thủ phạm hầu như không bỏ lại bất kỳ dấu tích gì. Ba chiếc xe máy nằm chỏng chơ ở ba góc, cạnh xác nạn nhân, vết bánh xe còn cày trên mặt đất. Bốn chiếc điện thoại di động thu được tại hiện trường sau đó được xác định đều là của các nạn nhân.

Vụ việc ngay lập tức được báo cáo về Tổng cục cảnh sát. Đoàn công tác của Tổng cục ngay lập tức lên đường, phối hợp cùng Công an Quảng Ninh điều tra vụ việc.

Một ngày sau khi vụ án xảy ra, tên tuổi, địa chỉ, lý lịch của các nạn nhân mới được xác minh chính xác. Trong số 7 nạn nhân, có 2 người quê Hải Phòng, 5 người còn lại đều ngụ tại Quảng Ninh.

Thời điểm xảy ra vụ án là vào sáng sớm, khu vực gây án xa khu dân cư nên hầu như không có ai làm chứng. Xác định phải phá án trong thời gian nhanh nhất mà hầu như không có đầu mối nào, lực lượng công an xác định phải tập trung điều tra vào khâu xác định nhân thân, mối quan hệ của những người đã chết và cách ly, chăm sóc chế độ đặc biệt với nạn nhân bị thương để tìm ra manh mối.

Xác định hướng phá án


Nhóm trinh sát đầu tiên đi xác minh nhân thân hai nạn nhân quê Hải Phòng báo về, hai nạn nhân người đất Cảng không phải là “giang hồ có số má” như lời đồn thổi.

Bốn nạn nhân đã chết cũng không phải là giang hồ “máu mặt”. Thậm chí, có hai nạn nhân còn là học sinh và sinh viên, chưa hề có tiền án tiền sự. Có người còn đang học trên Hà Nội, mới về nhà chơi cách đó ít hôm. Khả năng các nạn nhân là giang hồ trong một băng nhóm, hay đâm thuê chém mướn bị cơ quan điều tra loại trừ.

Căn cứ vào trang phục của các nạn nhân như giày vải, mũ lưỡi trai, găng tay len, quần áo vải thô, lại có đèn pin sạc và một đống củi đốt dở ở hiện trường…, có thể phán đoán họ chỉ là những người đi xúc than. Nhưng lý do vì sao đi xúc than mà bị bắn chết một cách dã man như vậy thì vẫn còn là một ẩn số với các điều tra viên.

Trong khi đó, sức khỏe của nạn nhân còn sống sót duy nhất dần hồi phục do vết đạn từ súng đạn ghém chỉ phạm vào phần mềm. Hai ngày sau vụ nổ súng, nạn nhân Lê Bá Chung (SN 1985) đã có thể trả lời câu hỏi của các điều tra viên.

Nạn nhân Chung cho biết, nhóm 7 người bị thương và đã chết chỉ là cửu vạn xúc than. Họ đã tập hợp tại cảng Làng Khánh từ nửa đêm ngày 14/12. Trong đêm đó, nhóm người này được Nguyễn Đức Tâm (tức Tâm “trọng”, SN 1979, ngụ tại phường Cao Xanh, Hạ Long, chuyên làm nghề mua bán, thu gom than) giao nhiệm vụ xúc đống than khoảng hơn 10 tấn xuống thuyền đậu ở bến sông sát cạnh.

Các điều tra viên ngay lập tức đến tìm Tâm “trọng”, nhưng khi đến nhà, đối tượng này được xác định là đã “mất tích” ngay trong sáng ngày 15, sau khi nghe tin vụ bắn nhau xảy ra.

Xác minh được trước đây ít ngày, Tâm có xô xát, tranh giành địa bàn làm ăn với Phạm Huy Nam (Nam “bang”, SN 1975, ngụ tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ), nhưng cũng tương tự như trường hợp của Tâm, Nam và một số đàn em khác đã bỏ nhà đi ngay sáng ngày súng nổ. Những đối tượng này lập tức được đưa vào danh sách nghi can số 1.

Cuộc rượt đuổi âm thầm

Hiện trường vụ án là địa điểm gần núi, gần sông, gần rừng, gần biển, lại không xa biên giới. Những nơi quen biết mà các nghi phạm thường hay qua lại đều đã được các trinh sát bủa vây.

Suốt ba đêm, các trinh sát tỏa vào rừng, lên núi, yêu cầu công an xã và cảnh sát khu vực phối hợp cùng kiểm tra, nhận dạng các đối tượng nghi vấn lạ mặt trong địa bàn quản lý. Thế nhưng, dấu vết của các đối tượng vẫn bặt tăm.

Tin từ các cảng hàng không, các cửa khẩu báo về: Không thấy những đối tượng có nhận dạng và giấy tờ tùy thân giống như thông báo xuất hiện. Công an Quảng Ninh quyết định công bố lệnh bắt khẩn cấp Nam “bang” và hai đối tượng đàn em của Nam.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, trong hàng trăm đầu mối thông tin hỗn độn, các điều tra viên phát hiện Nguyễn Văn Quân (còn gọi là Quân “bi”, SN 1992, ngụ thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất huyện Hoành Bồ) sau ngày gây án đã gửi tin nhắn cho một người bạn: “Tao đi Lâm Đồng đây”.

Lại lục tung các mối quan hệ của Quân, trinh sát phát hiện Quân có một người bạn khá thân thiết, hiện ngụ tại huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng). Yêu cầu phối hợp điều tra ngay lập tức được gửi vào Lâm Đồng.

Một số cán bộ chiến sỹ được bố trí đón lõng tại một số khu vực đối tượng có thể đi tới. Gần 10 ngày kiên trì bám trụ, trinh sát phát hiện một đối tượng có nhận dạng giống với thông báo xuất hiện tại Di Linh.

Thông tin ngay lập tức được báo cho Công an Quảng Ninh và C14. Hình ảnh, đặc điểm nhận dạng cụ thể, lệnh bắt đối tượng được fax ngay trở lại PC 14 Công an tỉnh Lâm Đồng.

Tưởng đã thoát khỏi vòng pháp luật, nhưng có mặt tại Lâm Đồng chưa đầy ba tiếng đã phải tra tay vào còng, sát thủ 17 tuổi này bàng hoàng: “Cháu đã tính toán kỹ như vậy, không ngờ vẫn không thoát khỏi các chú”. Ngay sáng ngày hôm sau, Quân được các điều tra viên di lý về trong chuyến bay Đà Lạt – Hà Nội.

Quân cho biết, có ba người tham gia vụ bắn người gồm Quân, Nam “bang”, Đặng Thế Sơn, mỗi người trang bị một khẩu súng hoa cải.

Kế hoạch phục kích nhóm ăn trộm than đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Sau khi rượt đuổi bắn các nạn nhân đến chết, các hung thủ đã xuống xuồng máy đậu ở bến sông cạnh đó tẩu thoát.

Đến một hòn đảo không tên trên vịnh, ba sát thủ chia tay nhau. Sau đó, Quân đi xuồng máy ra đảo Bản Sen (một hòn đảo nằm trên vịnh Quảng Ninh, thuộc huyện Vân Đồn, cách thị trấn Vân Đồn khoảng 1 giờ đi xuồng máy) để giấu súng.

Ẩn náu vài ngày trên đảo, Quân vào đất liền đón xe đò đi vào các tỉnh phía Nam, chia đoạn đường ra thành nhiều quãng ngắn để liên tục đổi xe nhằm xóa dấu vết, rồi 11 ngày sau khi gây án (ngày 26/12) mới tới huyện Di Linh.

Căn cứ vào lời khai của Quân, công an đã tới thôn Khai Hoang, xã Bản Sen để truy tìm hung khí, thu được 1 khẩu súng và 5 viên đạn. Cũng từ lời khai của Quân, công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Đặng Văn Song (SN 1974, trú tại Vân Đồn, Quảng Ninh, là anh ruột của sát thủ Đặng Thế Sơn) về hành vi che giấu, không tố giác tội phạm.

Sau khi vụ thảm sát tại khu vực cảng Làng Khánh xảy ra, dù biết rõ sự việc nhưng Song vẫn che giấu một thời gian và giúp các sát thủ chạy trốn.

Nhận xét về tính đáng tin cậy trong lời khai của Quân, một điều tra viên tham gia vụ án cho biết: “Dù mới 16 tuổi nhưng Quân tỏ ra khá lọc lõi, một số ý trong lời khai của Quân không khớp với thực tế. Ví dụ Quân khai ba hung thủ cùng tẩu thoát trên một chiếc thuyền, nhưng chia ra các ngả ở đâu thì lại không rõ. Vì vậy không loại trừ trường hợp có nhiều tình tiết Quân còn che giấu”.

Vụ án chưa hoàn toàn khép lại vì các điều tra viên đang tiếp tục dò tìm manh mối của 2 đối tượng đang bị phát lệnh truy nã là Phạm Huy Nam và Đặng Thế Sơn. Nhưng với chưa đầy hai ngày để xác định rõ nguyên nhân vụ việc, trấn an dư luận và chưa đầy hai tuần lễ đã tóm gọn thủ phạm đầu tiên, theo nhận định của nhiều người, đây là một chiến công xuất sắc của lực lượng công an trong năm 2008.

Theo Gia đình.net
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)