Chuyện lạ 2011-08-19 03:08:10

Bệnh còn nuôi chồng


[size=4]Năm nay đă bước sang tuổi 50 cho dù căn bệnh phong khớp, dạ dày hành hạ nhiều năm, nhưng hằng ngày bà Nguyễn Thị Hợp ở Xóm 10 Nam Sơn- Xã Sơn Lộc- Can Lôc- Hà Tĩnh, vẫn đang phải nai lưng đi làm thuê để nuôi người chồng bị bệnh tâm thần suốt 18 năm.
[/size]


Qua sự chỉ dẫn cũa anh Thân Văn Quốc, cán bộ xã tôi mới tìm thăm được ngôi nhà của bà Hợp. Nằm gần cánh đồng heo hút, một mái nhà tranh lụp xụp, rộng chừng hơn 20m2 hiện ra trước mắt tôi.
Lúc chúng tôi vừa mới bước chân vào nhà hình ảnh đâu tiên hiện ra trước mắt tôi, là một người đàn ông đầu tóc bù sù, áo quần bẩn thỉu đang nằm xo ro trên chiếc gường gỗ đã cũ kỹ, sắp gãy chân, hỏi một người hàng xóm ở gần nhà, thì được họ cho biết, bà Hợp thì đang đi làm thuê, phải đến gần tối bà mới về, phải chờ đến hơn 6h tối lúc đấy bà mới về. Cái nhìn của chúng tôi về bà là môt người phụ nữ với thân hình gây gò, chưa kịp thay bộ quần áo bẩn dính đầy bùn. Bà kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời buồn của mình, bà và ông Thái Hữu Tịnh lấy nhau vào đầu xuân năm 1983 sau khi ông vừa đi bộ đôi trở về, vợ chồng ông bà sau khi khi lấy nhau chỉ hạ sinh được 3 người con, Thái Thị Thanh (SN1983) Thái Hữu Đức (SN1985) Thân Thị Châu (SN 1990) nhưng cuộc đời ai nào ngờ, do nhà quá nghèo không đủ ăn, ngưòi con gái đầu lòng phải vào rừng để tìm sắn mà ăn không may lại trúng vào săn rừng độc bị say rồi qua đời. Cũng từ đây do quá thương con nên ông Tịnh sức khỏe ngày một yếu đi rồi phát bệnh tâm thần , từ đây gánh nặng gia đình đã đỗ dồn lên đôi và gầy của bà.




Nỗi vất vã sự nghèo khổ của bà


Tuy rằng bệnh tật hành hạ, sức khoẻ ngày một yếu đi, nhưng 18 năm nay bà phải thức khuya dậy sớm để lo cơm nước cho chồng con rồi sáng sớm bà phải đi cuốc cỏ thuê cho môt xí nghiệp trồng cao su ở Hương Khê, ngày nào cũng thê phải đến gần tối bà mới về, bà cũng cho chúng tôi biết thêm tôi đang co hai người con nhưng người con trai đầu lúc đang con đi học nó học giỏi lắm! năm học nào cũng về khoe với mẹ nhưng giấy khen đỏ chói nhưng hoc xong cấp 3 thấy mẹ mình qúa khổ, nhà lại nghèo, bố lại bệnh tật như thế, nên hoc xong vào miền nam làm thuê kiếm sống, cảnh làm thuê ăn còn không đủ nói chi đến chuyện còn tiền gửi về cho mẹ, con người con gái út thì đang ở nhà để căm sóc bố,


Ông Tịnh bị bệnh tâm thần năm nay đã 18 năm lên cơn thường xuyên nhưng lúc như thế lại đập phá lung tung khắp nhà, có hôm hai mẹ con đang đi cuốc cỏ thuê để kếm tiền mua thuốc cho cha, ở nhà một mình không ai giữ lúc lên cơn điên ông đập đầu vào tường máu chảy be bét, hàng xóm sống xung quanh thương tình họ đưa đi bệnh viện cấp cứu, nên may không ảnh hưởng đến tính mạng.

Giờ đây nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng, nên rất khốn khổ, bần cùng, mấy năm trở lại đây do cạn tiền mua thuốc nên bệnh tình của chồng bà ngày một nặng hơn, thân hình gầy gò, xanh xao, teo tóp, nhìn chồng như thế mà lòng bà càng quặn đau bà nói “cuộc đời tui khổ lắm chú ạ! vì nhà nghèo không có cho con ăn , nên con tui mới phải vào rừng kiếm ăn không may lại trúng săn rừng độc say rồi qua đời, chồng thì lại bệnh tật như thế, nhiều lúc nhìn hàng xóm gia đình họ no ấm quây quần bên nhau hạnh phúc, mà tui ao ước gia như mình được như họ”

Cuộc sống của gia đình bà Hợp rất khổ người dân từ đầu làng đến cuối làng ai cũng thấy thương. Ông Phan Bá Vị phó chủ tịch UBND xã cho biết “ chúng tôi là những người cán bộ luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân ở thôn, tôi thấy thương cho hoàn cảnh của gia đình bà Hợp, ở tuổi như bà mà đang phải ngày đêm nai lưng đi làm thuê để kếm tiền mua thuốc cho chồng, chúng tôi thường qua thăm gia đình. Nhìn thấy ngôi nhà lụp xụp, gia cảnh như thế chúng tôi cũng thấy thương”

Bà Hơp tuy bị bệnh phong khớp, dạ dày đã lâu năm, những lúc trái gió trở trời hai căn bệnh lại tái phát, vì không có tiền mua thuốc cho chính bản thân, nên bệnh tình ngày một nặng thêm, cơ thể thì ngày cang gầy guộc, nhưng cho dù ngày nắng hay ngày mưa bà vẫn phải dậy từ rất sớm để đi làm thuê làm mướn, ai thuê gì làm đấy để có tiên mua thuốc cho chồng.

Khi chúng tôi chia tay bà, cũng là lúc màn đêm đã buông xuống càng làm cho ngôi nhà tranh thêm lạnh lẽo và cô quạnh, ngày mai, ngày kia cuộc đời bà vẫn thế, vẫn cứ là những tháng ngày khổ ải. Khi tôi hỏi bà mong muốn gì không ? bà nói “ tui chỉ mong mình có sức khoẻ để con đi làm mà nuôi chồng” bà đã nói trong nước mắt….




ghi chú ảnh ; người con gái Thái Thị Châu đang chăm sóc người cha bị bệnh tâm thân lúc mẹ đi vắng. ảnh 2 ngôi nhà tranh của ông bà thật tạm bợ không biết có còn chống chọi qua mùa mưa bảo nữa không.?

(Cung cấp: Đặng Bá Thuật )
SĐT: 0987.633.358
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)