Bóng đá 2009-01-09 20:11:04

Bóng đá VN: Khi chúng ta đã có vốn


Ông nói rằng: “Bóng đá Thái Lan vẫn đi trước chúng ta, vẫn là đội mạnh nhất khu vực…Thái Lan có nền tảng, có truyền thống và họ cũng giàu nữa. Vì giàu họ trở nên mạnh. Họ “mạnh” nên mới thuê HLV 100.000 USD/ tháng”.

Sau ngôi vô địch, trao đổi với các danh thủ như Trần Công Minh, Hồng Sơn, Minh Chiến, Triệu Quang Hà, cũng nhận được câu trả lời chung: “Thời chúng tôi, bóng đá VN mới hòa nhập nên bỡ ngỡ. Trong khi, người Thái đã rất mạnh rồi. Vào sân chỉ tinh thần là không thua họ mà thôi”.

Bạn nghĩ gì?

Ông “Tô” và thế hệ vàng thứ nhất nói phần lớn đều đúng. Người Thái luôn giàu “vốn” hơn ta. Họ đã 8 lần liên tiếp đoạt HCV SEA Games, 3 lần vô địch đấu trường Tiger Cup, nay là AFF Suzuki Cup. Nếu không có nền tảng vững chắc, có sức nặng truyền thống thì người Thái khó có thể 8 lần ngự trị đỉnh cao như thế.


HLV Calisto cho rằng chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 mới chỉ là sự khởi đầu của bóng đá VN trên bước đường xác lập vị thế của mình ở khu vực cũng như châu lục.

Trong bóng đá, một đất nước xuất phát sớm, có nhiều “vốn” thường sẽ chiếm ưu thế. Tuy nhiên, không có nghĩa là họ đương nhiên sẽ về đích trước, nếu lấy một cái mốc cụ thể, ví dụ trong vòng 10-20 năm.

Vấn đề là nếu đội bóng nào có một lộ trình phát triển tốt, biết kế thừa và phát huy nền tảng cùng giá trị truyền thống đã có, dĩ nhiên khó ai qua mặt được.

Và Thái Lan, có những thời điểm con người họ không phải quá xuất sắc, nhưng vẫn không bị xô đổ, đã chứng minh điều đó. Myanmar vốn là biểu tượng một thời của bóng đá ĐNA, giờ đây chỉ còn là dĩ vãng vì quá khứ lẫy lừng bị đứt đoạn.

Bản thân chúng ta cũng không phải yếu “vốn” quá, từ cái nền, truyền thống đến tinh thần. Năm 1995, đã đoạt HCB SEA Games. Từ đó đến nay, đã 6 lần lọt đến trận chung kết thì phải nói là rất có tiềm lực. Chưa kể chất lượng của V-League được xem là giải đấu hấp dẫn nhất khu vực. Vậy mà phải mất 13 năm, tất cả các cơ hội vàng mới được cụ thể hoá bằng 1 chức vô địch.

Nói về chuyện tiền, chúng ta cũng không quá nghèo. Hãy nhìn mức chuyển nhượng và lương cầu thủ VN cao ngất ngưởng cũng đủ chứng minh điều đó. Thế nên 1 lần lên đỉnh, sau niềm vui ngất trời chúng ta mới cảm nhận một trách nhiệm nặng nề cho ĐTVN thời hậu vô địch. Rõ ràng, chiến thắng ấy chỉ mới mang tính thời điểm cụ thể, về phong độ, chứ chưa thật sự ổn định về đẳng cấp. Vì thế, rất còn nhiều việc phải làm để BĐVN đạt được đẳng cấp ổn định như người Thái.

Tức là chúng ta đã có vốn sau chức vô địch. Nhiệm vụ bây giờ của thầy “Tô” và những người có trách nhiệm là làm sao phát huy cái vốn đó. Nó cũng như kinh doanh, anh có vốn nhưng không biết tính toán thì nguy cơ giẫm chân tại chỗ, hoặc tai hại hơn là “đứt” luôn cả vốn!

Có lẽ ý tưởng mà ông “Tô” muốn chuyển tải đến chúng ta là thế.
NGỌC HÒA
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)