Bóng đá 2009-04-04 02:37:00

Cuộc đua M.U - Liverpool: Không thể và có thể


(TT&VH Cuối tuần) - Loạt trận giao hữu và vòng loại World Cup 2010 cuối tuần qua và giữa tuần này như một khoảng lặng mà các đạo diễn phim ảnh cũng phải khâm phục cho sự sắp xếp kỳ tài của lịch thi đấu.

Đúng vào lúc cuộc đua M.U - Liverpool trở nên gay cấn nhất, sân cỏ xứ sở sương mù lại tạm lắng để tâm điểm thay vì Old Trafford, Anfield chuyển sang Wembley. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa khi Premier League trở lại cuối tuần này, sự háo hức chờ đợi càng được đẩy lên đỉnh điểm.

Chia buồn với nhà cái Paddy Power khi hồi đầu tháng 3 đã vội vã thanh toán cho những ai đặt cửa M.U vô địch. Đó rất có thể sẽ là vụ kỳ cục nhất ở làng cá độ Anh trong nhiều năm gần đây nếu ngày 24/5 tới, Liverpool chấm dứt được cơn khát 19 năm khắc khoải. Chia vui với các fan Merseyside. Ít nhất đến thời điểm này, hy vọng đó của họ đang bừng sáng hơn bao giờ hết.


"Quỷ đỏ" nào sẽ lên ngôi?
1-4 trước kình địch Liverpool ngay tại thánh địa Old Trafford. 0-2 trước “bé hạt tiêu” Fulham ở Craven Cottage, nơi mà chỉ 2 tuần trước đó họ còn vùi dập chủ nhà tới 4-0 ở tứ kết Cúp FA. Lật lại lịch sử, phải gần 4 năm qua (chính xác là 47 tháng), M.U mới thua liên tiếp 2 vòng như vậy ở Premier League. Đâu là lí do?

Thẻ đỏ của Nemanja Vidic. Thẻ đỏ của Paul Scholes và Wayne Rooney. Xét trên phương diện chiến thuật, mất người là lí do khiến M.U phải cam chịu thất bại. Nhưng đâu là nguồn gốc cụ thể của những chiếc thẻ khắc nghiệt đó? Vidic phạm lỗi rõ ràng. Scholes quá ngớ ngẩn khi dùng tay cản bóng trước vạch cầu môn. Rooney nổi cáu thì là chuyện quá quen thuộc. Xét cho cùng, tất cả đều không sốc chút nào. Có bất ngờ đi chăng nữa chỉ là chúng xảy ra liên tiếp, ở thời điểm mà đáng lẽ các cầu thủ M.U cần hết sức tỉnh táo. Đây dường như là hậu quả của một quá trình căng cả sức lẫn tâm lý.

Hãy nhìn vào những con số. Trận thua Fulham là trận thứ 51 của M.U mùa giải này trong khi Liverpool mới đá 45 trận. Cảnh báo về một mùa giải “quá tải” đã được đưa ra từ khi M.U lặn lội tới Nhật Bản tham dự World Club Championship. Nhưng ca khúc khải hoàn, họ chơi đầy hưng phấn và xóa đi mối lo ngại đó. Chỉ có điều, dường như M.U đã hơi tham. Hành trình dài hơi ở Cúp Carling, Cúp FA rồi Champions League giờ bắt đầu thể hiện qua những đôi chân mỏi mệt. Vidic là điển hình. Trung vệ được coi là ngôi sao âm thầm nhưng quan trọng nhất của M.U năm nay hoàn toàn hụt hơi ở trận gặp Liverpool dẫn đến những pha phạm lỗi vô vọng.

Dù có một đội hình mà ông tự coi là “xuất sắc nhất lịch sử”, Sir Alex Ferguson vẫn không thể xoay tua hoàn hảo. Và nghiêm trọng hơn, HLV lão làng này đang có dấu hiệu đánh mất vũ khí tối thượng của mình: kỷ luật thép với các học trò! Đã có tin đồn về mâu thuẫn giữa Sir Alex với Rooney. Sau trận thua Liverpool, Sir Alex trừng phạt Rooney bằng việc gạt tiền đạo này khỏi danh sách đá chính. Rồi sau đó, khi được tung vào sân, Rooney lại cư xử như một đứa con nít để nhận thẻ đỏ. “Những đứa trẻ” Rooney và Ronaldo vẫn chưa thực sự trưởng thành! Sir Alex vốn nổi danh nhờ tài dạy dỗ các ngôi sao trẻ nhưng ở giai đoạn cuối sự nghiệp, phải chăng ông đang thất bại với hai “hòn ngọc” được kỳ vọng sẽ rất sáng?

Có thể

Thất bại luôn kéo theo nhiều rắc rối. Câu chuyện ở Old Trafford một lần nữa chứng minh điều đó với những thông tin về lục đục thầy trò, về tâm lý hoang mang, mỏi mệt ở một số trụ cột. Đây chính là thời điểm tốt nhất cho Liverpool nếu muốn lật đổ đế chế M.U. Về lý thuyết, do đá ít hơn 1 trận, khoảng cách giữa hai đội có thể lên đến tối đa là 4 điểm. Nhưng nếu M.U không thắng nổi Aston Villa trong khi Liverpool hạ gục Fulham cuối tuần này, sẽ không còn khái niệm lý thuyết đó nữa mà lợi thế thực sự lẫn ngôi đầu bảng sẽ thuộc về thầy trò Rafael Benitez.

Đột nhiên, Aston Villa và Fulham trở thành hai cái tên quan trọng trong cuộc đua. Trước giai đoạn nghỉ vừa qua, họ gây sốc theo những nghĩa khác nhau. Trong khi Fulham hạ M.U thì Aston Villa phơi áo 0-5 trước Liverpool. Giờ thì nếu đổi vai, họ sẽ tạo ra bước ngoặt quan trọng! Điều mà Liverpool chờ đợi không chỉ từ Aston Villa mà còn từ chính…M.U. Thường thì sau lượt trận quốc tế, các học trò Sir Alex hay đuối sức. Mà lúc này, họ còn thiếu hụt nguyên một trục Vidic-Scholes-Rooney bởi án treo giò. Không có thời điểm nào tốt hơn cuối tuần này để Liverpool gia tăng áp lực lên M.U, nhất là khi họ còn đá sớm ngày thứ Bảy còn “Nhà hát của những giấc mơ” chỉ sáng đèn vào Chủ nhật.

Quyết định không đổi lịch, chấp nhận gặp Aston Villa rồi tiếp đón Porto trong vẻn vẹn 3 ngày liên tiếp thực sự là canh bạc của Sir Alex. Nhưng nó cũng cho thấy ông đang lo ngại về Premier League như thế nào. Nếu đẩy trận gặp Aston Villa lên ngày thứ Bảy, Sir Alex sẽ phải sử dụng một đội hình yếu ớt bởi Dimitar Berbatov đang chấn thương còn Carlos Tevez và Anderson mệt nhoài từ Nam Mỹ trở về. Chấp nhận đá muộn đồng nghĩa với nhịp độ gấp gáp có lợi cho Porto, với sức ép tâm lý có thể tăng nữa nếu Liverpool hạ Fulham 1 ngày. Ba điểm trước Aston Villa giờ mang ý nghĩa sống còn!

Trong trường hợp M.U vượt qua thử thách cuối tuần này, Liverpool vẫn còn nhiều hy vọng vào phần còn lại cuộc đua. Khi gặp những đối thủ khó khăn là Arsenal, Tottenham thì họ được chơi trên sân nhà Anfield (cộng thêm tiếp Blackburn và Newcastle). Còn du đấu chỉ là gặp Hull, West Brom và West Ham. Nếu giữ được phong độ hiện nay, Liverpool hoàn toàn đủ khả năng có được 21 điểm tối đa trong 7 chặng cuối này. Trong khi đó, lịch trình của M.U bị coi là khó hơn. Tại Old Trafford, họ sẽ gặp Arsenal, Portsmouth, Tottenham, Man City trong khi du đấu đụng độ với Sunderland, Wigan, Boro và Hull.


Xem tiếp… [1] 2 Tiếp



Xem toàn bộ bài trên một trang



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)