Chuyện shock 2013-07-31 12:39:49

Đại gia trung quốc chi 40 tỉ đô la "lật đổ" kênh đào Panama


Với chiều dài 270km với giá trị 40 tỷ USD, dự án kênh đào xuyên Nicaragua có thể trở thành một kỳ quan vĩ đại.
Chính phủ Nicaragua mới đây công bố kế hoạch xây dựng một kênh đào dài 270km nối Thái Bình Dương với biển Caribê.
Điều bất ngờ là người đứng sau dự án đầy tham vọng này là Wang Jing, lãnh đạo mới 41 tuổi của Công ty viễn thông Xinwei có trụ sở ở phía Bắc Bắc Kinh, Trung Quốc.
'Tôi tin chắc 100% rằng việc thi công sẽ bắt đầu vào tháng 12/2014 và chúng tôi sẽ hoàn thành trong vòng 5 năm vào năm 2019', ông Wang nói.
Doanh nhân trên nói thêm rằng mặc dù đánh giá về tính khả khi vẫn đang diễn ra, nhưng khung của dự án đã được ấn định.
'Sẽ chỉ có những thay đổi nhỏ chứ không có thay đổi lớn', ông Wang quả quyết.
 

Đường đi của kênh đào xuyên Nicaragua
Theo kênh đào mới, các tàu sẽ đi từ cảng Brito ở bên bờ Thái Bình Dương, vượt qua hồ nước ngọt Nicaragua rộng lớn, sân bay Morrito trước khi đi xuyên rừng tới cảng Bluefields ở biển Caribe.
Khi trả lời về những băn khoăn quanh việc ông không có kinh nghiệm về thi công các dự án hạ tầng quy mô, Wang cho hay:
'Bạn có thể không tin, nhưng tôi đã 41 tuổi và chưa từng sở hữu điện thoại di động. Tôi chẳng có cái nào bên mình lúc này, nhưng tôi lại điều hành một công ty viễn thông'.
'Sự thật là tôi không có kinh nghiệm gì về viễn thông cho tới khi khởi nghiệp trong lĩnh vực này vào năm 2009. Tôi là người nhìn ra phương hướng', ông này tự tin nói.

Ông Wang (phải) và Tổng thống Nicaragua ký kết hợp đồng khung hôm 14/6

Thách thức thiết kế là rất lớn, khi độ cao của thủy triều ở hai bên bờ biển khác nhau tới 6m.
Chưa kể Nicaragua không phải là một quốc gia đầu tư an toàn, khiến việc huy động những khoản tiền lớn trở nên khó khăn.
Ông Wang cho hay ông sẽ công bố các nhà đầu tư trong 2 tháng tới, nhưng nói thêm rằng tất cả các khoản đầu tư cần thiết đến từ Trung Quốc, châu Âu và Mỹ.
'Các nhà đầu tư của chúng tôi là các ngân hàng uy tín và các tổ chức lớn khác. Họ là các nhà đầu tư hạng nhất', ông nói.
Ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB), được chính phủ giao nhiệm vụ cho Xinwei của ông Wang vay 12 tỷ NDT (1,95 tỷ USD) trong năm 2011 để mở rộng hạ tầng.
Tuy nhiên CDB không tiết lộ các khoản vay có được dùng cho đầu tư kênh đào Nicaragua hay không.
 
Các bức tường bên trong công ty viễn thông của ông Wang treo đầy ảnh các lãnh đạo tối cao của Trung Quốc.
Phòng họp của ông treo một bức tranh lớn của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng hàng chục mô hình xe tăng quân đội, máy bay, vệ tinh của Trung Quốc…
Nhưng ông Wang khẳng định rằng ông không có liên hệ gì với chính phủ:
'Không có sự tham gia nào của chính phủ, không có chỉ đạo nào. Số tiền mà chúng tôi đã bỏ ra cho tới nay hoàn toàn là tiền riêng của tôi'.

Chia sẻ về kế hoạch thực hiện công trình, ông Wang cho biết ông mất khoảng 1 năm rưỡi chuẩn bị công tác khởi công kênh đào.
Ông thừa nhận đó là 'một dự án lớn', đặc biệt khi Nicaragua không phải là một quốc gia phát triển và hiện có tới 5.000 người đang tham gia việc nghiên cứu tính khả thi của dự án.

Wang tại trụ sở Xinwei

Doanh nhân này cũng thuê một loạt các công ty luật quốc tế để bảo vệ hợp đồng thuê kênh đào trong thời hạn 100 năm nhằm đề phòng sự thay đổi chính trị tại Nicaragua.
Wang Jing xuất thân là một luật sư. Hiện ông là Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Kênh đào Nicaragua Hồng Kông (HKND).
Wang cũng là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Xinwei, một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc.
HKND cũng bí ẩn không kém ông chủ của nó. Tiềm lực tài chính và chuyên môn của công ty là một dấu hỏi lớn. Trong khi ông Wang được đánh giá là một tỷ phú 'không chính thức' ở Trung Quốc.
Dù mới 41 tuổi, nhưng ông Wang được cho là có quan hệ rất tốt với quan chức Chính phủ Trung Quốc và đã rất nhiều lần gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Người dân Nicargua phản đối dự án

kênh đào vì lo ngại môi trường

'Tôi không nghĩ rằng người Mỹ sẽ vui vẻ khi người Trung Quốc có một kênh đào đi qua Trung Mỹ', Ngoại trưởng Panama Fernando Nunez Fabrega nhận định về dự án này.
Nhưng ông Fabrega nói thêm, Panama nghi ngờ rằng kênh đào Nicaragua sẽ được xây dựng chỉ để cạnh tranh với lộ trình đã được thiết lập.
'Chúng tôi chưa bao giờ xem dự án mang tính nghiêm túc', ông Fabrega nói.
'Chúng tôi đã chi 5,2 tỷ USD để nâng gấp đôi công suất của kênh đào Panama, vì vậy bất kỳ ai mới bắt đầu cũng gặp khó khăn vào thời điểm này', Ngoại trưởng Panama cho hay.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)