Teen 24h 2008-11-01 14:36:19

9x "chơi sốc" hay sáng tạo ?


[size=4]Unisex, Cosplay, Nude, Nhạc chuông chế… là những trào lưu được cho là nổi bật trong vô số “style” mà giới trẻ ngày nay khởi xướng.[/size]

Đây đang là những chủ đề nóng hổi được phản ánh, bàn luận mỗi ngày của cư dân mạng cũng như toàn xã hội. Có 2 luồng dư luận trái chiều đang diễn ra: một bên là sự nhiệt tình ủng hộ của phần đông giới trẻ và một bên chính là phản ứng khá khó chịu của những người lớn tuổi. Chê nhiều, khen cũng chẳng ít, vậy những trào lưu này có còn là sự sáng tạo đáng ghi nhận của một bầu nhiệt huyết trẻ hay chỉ đơn thuần là khoảnh khắc bốc đồng thái quá của những “9X cá tính”?



Unisex cũng là một trong những trào lưu nổi trội của thế hệ 9x.
(Ảnh minh họa)


Trào lưu giới trẻ - nhìn nhận thế nào cho thỏa đáng?

Khó có thể phủ nhận được một điều, sự sáng tạo, năng động, khả năng thích nghi với sự mới mẻ là những điều mà thế hệ 9X luôn được đánh giá cao. Họ dám sống, dám biến những ý tưởng của mình trở thành sự thật và luôn khát khao mong muốn được thể hiện cá tính của chính bản thân. Rất nhiều những trào lưu lành mạnh đã cuốn hút hàng triệu bạn trẻ, ghóp phần tích cực để làm nên vẻ đẹp và sự phát triển mạnh mẽ của đời sống xã hội. Tuy nhiên ranh giới giữa khái niệm lành mạnh với những yếu tố tiêu cực là một cái gì đó rất mong manh và thật khó để xác định.

Có thể ở các quốc gia khác đây là vấn đề cởi mở, thú vị, đặc sắc nhưng ở một đất nước có nền văn hóa phương Đông truyền thống như Việt Nam thì sẽ lại được nhìn nhận như là những điều lố lăng, thiếu văn hóa… hoặc đơn giản hơn đôi khi chỉ là sự cải biến nhỏ của một số ít cá nhân cũng biến một trào lưu vốn tốt đẹp trở thành một cái gì đó mang nhiều màu sắc u ám, thiếu trong sáng hơn.





Nhạc chuông chế - 9X sáng tạo?

Không đi sâu vào các trào lưu đã quá nổi bật, chúng ta hãy cùng nhìn nhận và có những phân tích đa chiều về một “style” đang được xem là khá mới và thu hút được khá nhiều sự quan tâm của giới trẻ - Nhạc chuông chế.

Vốn chẳng phải là một chủ đề quá mới tuy nhiên nhạc chuông chế chỉ thật sự trở thành trào lưu trong thời gian vừa qua khi việc sở hữu những sản phẩm mobille tích hợp công nghệ cao không còn là một điều gì đó quá khó khăn đối với đại bộ phận dân cư, đặc biệt là giới trẻ. Khởi đầu chỉ là một số ít teen am hiểu về công nghệ, ưu khám phá và sáng tạo đã tự tìm tòi những công cụ cắt nhạc, chỉnh âm, ghép lời… có sẵn. Bằng cá tính của mình họ đã cải biến những giai điệu mà mình yêu thích trở thành những đoạn nhạc độc đáo, ấn tượng và chia sẻ lên mạng.





Rất nhanh chóng những giai điệu này đã đem đến một cơn sốt thực sự trong giới trẻ, làn sóng tìm kiếm và sưu tầm “ nhạc chuông chế “ ngay lập tức tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Và với tốc độ phát triển nhanh chóng như hiện nay trào lưu này đã được nâng tầm khi biến chuyển và trở thành một ngành công nghiệp không khói thật sự với hàng chục nhà cung cấp dịch vụ nhạc chuông ra đời. Giới trẻ giờ đây không cần phải tự mày mò và khổ công như trước nữa, nếu muốn hàng độc cho dù là thể loại gì, họ chỉ cần bỏ một chút tiền ra là có thể có được.

Cũng chính từ đây, từ một trào lưu được đánh giá là sáng tạo, độc đáo của giới trẻ bắt đầu xuất hiện những “vết tì” khi giữa các nhà cung cấp dịch vụ nhạc chuông bắt đầu xuất hiện sự cạnh tranh lẫn nhau, phương thức họ đưa ra chính là việc dùng mọi cách thức để tạo sự “khác biệt” giữa sản phẩm của mình so với các đối thủ khác.

Và hàng loạt âm thanh quái đản, dị thường, gây sốc đã xuất hiện chỉ đề nhằm phục vụ cho một số ít những “thượng đế trẻ” muốn thể hiện sự “cá tính, độ quái và phong cách của mình “. Cứ nhà dịch vụ nào có hàng độc, hàng lạ là nghiễm nhiên lôi kéo được “các vị trẻ” 9X móc tiền túi ra tải về. Một sự biến tướng mới đã hình thành.

Trào lưu giới trẻ - Cần một góc nhìn nghiêm túc hơn

Quả thật sẽ không có gì đáng để phê phán nếu những trào lưu không bị biến tướng một cách thái quá bởi số ít những “teen xấu xí” thích thể hiện “ độ chơi, độ trội “ của mình bằng những điều quái đản, độc chiêu. Nhạc chuông hãy bất cứ thể loại nào khác sẽ là một trào lưu tốt đẹp, đầy sáng tạo nếu những vấn đề này được xã hội và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm cũng như có thái độ nghiêm túc hơn trong góc nhìn, sự kiểm soát, định hướng. Hãy để giới trẻ thể hiện cá tính của bằng những sáng tạo, suy nghĩ lành mạnh chứ đừng biến họ trở thành một“9X xấu xí”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)