Sao Việt 2009-12-13 03:38:49

Ca sĩ Việt với trào lưu nude


Khoa thân là đề tài hấp dẫn, nhưng cũng gây ra nhiều chuyện phiền toái khi ở Việt Nam, ranh giới giữa ảnh nude nghệ thuật với ảnh nude dung tục chưa được nhìn nhận đúng.

Chuyện về các nữ diễn viên, người mẫu lộ ảnh nude, đóng cảnh “hot” đã gần như “cơm bữa”, nhưng gần đây bỗng bùng nổ mốt nam ca sĩ nude gây nhiều chú ý cho công luận.

Nude - đề tài bất tận

Ca sĩ Thiên Đăng hy vọng bộ ảnh nude của anh sẽ khiến lượng khán giả mua album tăng vọt
Ảnh nude nghệ thuật xuất hiện với khát vọng vươn tới vẻ đẹp hoàn mỹ, thánh thiện của con người, hiện thân tuyệt vời của cuộc sống, từng để lại cho nhân loại những kiệt tác vô giá. Thể loại này ngày càng được khai thác mạnh mẽ hơn, nhất là ở những nước phát triển. Các quốc gia châu Á, tuy đi sau châu Âu nhưng không phải không mặn mà với thể loại đặc biệt này. Ở nước ta hiện nay, việc chụp ảnh nude không còn bị mặc cảm bởi các quan niệm đạo đức; người xem ảnh nude cũng có cái nhìn thẩm mỹ và nhân văn hơn, cảm nhận một cách cởi mở, lành mạnh về vẻ đẹp tự nhiên của con người. Trong nghệ thuật tạo hình ảnh nude, bên cạnh bố cục điêu luyện, kỹ thuật ánh sáng, những góc độ táo bạo, đường nét đẹp, ảnh còn được “xử lý” bằng các kỹ xảo nghệ thuật để làm nổi bật ý tưởng của tác giả, khiến người xem cảm nhận được cái đẹp cao quý của chân, thiện, mỹ, mới có thể để lại ấn tượng và cảm xúc cao độ.

Khi nam ca sĩ nude để… làm album

Mẫu quảng cáo của D&G
Vài năm trước, ảnh nude của người mẫu La Ngọc Duy xuất hiện trên mạng đã mang đến cho anh khá nhiều những lời đồn thổi dở khóc dở cười. Cách đây không lâu, những bức ảnh nude của Ngô Tiến Đoàn - Hồ Ngọc Hà được cho là mô phỏng theo mẫu quảng cáo của D&G xuất hiện khá “hot” trên mạng, được lan truyền rộng rãi khắp các blog cá nhân và cũng nhận về cho chủ nhân của nó không ít những khen chê.

Theo nhiếp ảnh gia Thành Nguyễn, người chụp khá nhiều ảnh nude, bán nude cho một số nam người mẫu: Ảnh nude của chúng ta vẫn chưa thực sự nghệ thuật lắm. Một số bức chụp hơi “phô” làm cho người xem có cảm giác khó chịu. Người mẫu nam thích khỏa thân bởi vẻ đẹp cơ thể cuốn hút cũng không đến nỗi phải bàn tán nhiều, nhưng khi nam ca sĩ khoe ảnh nóng cùng những lời tuyên bố sẽ làm lịch nude, album kèm hình nude, sách nude làm từ thiện… thì lại là vấn đề khác hẳn, khiến người ta không khỏi hồ nghi: Đó phải chăng là cái cớ để gây chú ý khi ra sản phẩm mới?

Nude liệu có làm nên tên tuổi?

Người mẫu Ngô Tiến Đoàn trong bộ trang phục dân tộc Hùng ca chim lạc
Ảnh nude của các ca sĩ và người mẫu ở ta hiện nay thường là nude bán thân. Ca sĩ Thiên Đăng thổ lộ với báo giới là đang thực hiện bộ ảnh nude nghệ thuật để tặng kèm album vol.6, vừa như một phép thử mới trong sự nghiệp, vừa là một cách để lưu giữ hình ảnh bản thân… Khi thực hiện album vol.5 Kool Boy, ca sĩ Cao Thái Sơn đã chụp những bộ ảnh nude bán thân. Album trước đó là hình ảnh Cao Thái Sơn… ôm đầu, áo lót rách te tua và chiếc quần bò cũng rách một khoảng lớn ở đùi. Đã có “truyền thống” như vậy nên không ngạc nhiên khi mới đây, Cao Thái Sơn thổ lộ ý định sẽ chụp ảnh nude để làm từ thiện.

Anh giãi bày: “Thật ra, việc thực hiện ý tưởng này của tôi cũng giống như những nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới làm những dự án bảo vệ các loài động vật quý hiếm hoặc bảo vệ môi trường, chứ không phải chụp nude để đánh bóng tên tuổi”. Anh nói thêm, người ca sĩ, nếu chỉ góp sức bằng giọng hát thì bình thường quá, phải cố làm nhiều thứ khác để góp phần vào lợi ích cộng đồng. Với tôi, nude không có nghĩa là cởi hết mà phải mang tính nghệ thuật, nếu không, nude có thể sẽ giống những bức hình khiêu *”.

Ca sĩ Nathan Lee
Nam ca sĩ – nhạc sĩ, người mẫu gốc Việt Nathan Lee tuyên bố sẽ chụp hai bộ hình nude nghệ thuật, một trên cạn, một dưới nước, và sắp trình làng bộ ảnh nude minh họa cho album nhạc đầu tay mang tên “Leequid” với ý tưởng về người đàn ông dám sống thật với chính mình, không bị những giả dối bên ngoài che đậy. Lee kể, anh làm album để thỏa mãn chính mình chứ không phải để chạy theo thị trường, rằng anh đã nhận được nhiều sự chú ý của báo giới và truyền hình rồi, nên không cần lợi dụng nude để gây sốc. Và anh tin những hình ảnh ấy sẽ không gặp khó khăn trong khâu kiểm duyệt, bởi đây là một bộ hình mang tính nghệ thuật cao, phục vụ cho ý nghĩa của album.

Đâu là giới hạn của nghệ thuật?

Ở Việt Nam, khi nghệ sĩ, dù là nam hay nữ chụp nude với mục đích gì thì vẫn thường bị nghĩ rằng làm chiêu câu khách, đánh bóng bản thân bằng cách tự gây scandal. Điều đó có phần do quan niệm của công chúng chưa dễ dàng chấp nhận. Sau rất nhiều khó khăn, trên thị trường mới có bộ sách ảnh nude Xuân thì của nhiếp ảnh gia Thái Phiên, dĩ nhiên là ảnh nude của người mẫu nữ bán rất chạy, mới hơn một năm đã tái bản vài ba lần. Còn với người mẫu nam, không biết ai sẽ mua ảnh nude của họ để họ có tiền làm từ thiện? Bởi trong gia đình người Việt, việc treo ảnh khỏa thân nam là chuyện hiếm gặp.

Chụp ảnh khỏa thân nghệ thuật với mục đích từ thiện thật sự hay lưu giữ nét đẹp, sẽ khác hẳn với chuyện khoe khoang chụp nude với mục đích phi nghệ thuật, nhằm giật gân, câu khách.

Ca sĩ Cao Thái Sơn
Nhiếp ảnh gia Thái Phiên đã thốt lên: “Chẳng mấy ai bỏ tiền ra để mua ảnh nude của các ca sĩ ấy đâu, không bán được thì tiền đâu mà làm từ thiện? Họ chưa thật sự là ngôi sao, nên họ cần tự đánh bóng mình cho sáng hơn đấy mà…”.

Ranh giới giữa một bức ảnh khoả thân nghệ thuật và một bức ảnh gợi dục còn rất nhập nhằng khó phân định. Với người này, nó là nghệ thuật, nhưng với người khác, đó là dung tục. Vậy đâu là tiêu chuẩn cho một bức ảnh art nude? Thật sự chúng ta cần một khoảng thời gian để nhìn nhận, đánh giá cho chuẩn xác. Liệu đã đến thời điểm công chúng sẵn sàng mở lòng để đón nhận ảnh nude?

Mỗi người có cách riêng để tiếp cận, giới thiệu sản phẩm của mình đến công chúng. Nhưng nghệ thuật trước tiên phải là nghệ thuật có giá trị thưởng thức cao. Còn nude để bán được album, các ca sĩ trẻ nên cân nhắc kỹ trước khi hành động để không làm xấu đi hình ảnh của mình trước công chúng.




Theo Tintuchot
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)