Bóng đá 2012-07-09 11:51:20

Chuyện thú vị ở CHELSEA: Stamford Bridge là lò đào tạo… HLV


(BongDa168.com) - Nếu các đội bóng Anh muốn tìm kiếm một chiến lược gia giỏi, có lẽ họ nên chờ sẵn những người sẽ giải nghệ ở sân tập Cobham của Chelsea.

Khi Steve Clarke nắm quyền dẫn dắt West Brom vào tháng trước sau 10 năm làm trợ lý ở Newcastle, Chelsea, West Ham và Liverpool, ông trở thành cựu cầu thủ thứ 18 của Chelsea trong thời đại Premier League dẫn dắt một đội ở giải chuyên nghiệp Anh hoặc một đội tuyển quốc gia. Những đồng đội cũ của ông có thể kể ra đây là Roberto Di Matteo ở Chelsea và Mark Hughes ở QPR. Di Matteo đã cắt được chữ “tạm quyền” trong cương vị HLV của ông sau chức vô địch Champions League đầu tiên tại CLB. Và trong khi chiến lược gia người Italia nhắm tới việc bảo vệ danh hiệu đó mùa này, người đá cặp với ông trước kia tại Stamford Bridge, Didier Deschamps, đã đồng ý dẫn dắt tuyển Pháp.

Rất nhiều các ông chủ bóng đá bị mê hoặc với viễn cảnh có những cựu cầu thủ ngôi sao làm HLV, nhưng riêng điều đó không thể giải thích sự thành công của các chiến lược gia xuất thân Chelsea. Gustavo Poyet, một cầu thủ của Stamford Bridge cùng thời với Matteo và Deschamps, hiện đang dẫn dắt Brighton & Hove Albion sau khi làm trợ lý ở Leeds và Tottenham, có một giả thiết cho sự thành công trên ghế huấn luyện của đội bóng từng giành Cúp FA mùa giải 1999-2000 cùng HLV Gianluca Vialli.


Di Matteo cũng trưởng thành từ "lò" Chelsea - Ảnh: Getty


“Rất nhiều người nước ngoài cùng chơi bóng với nhau, ở một đất nước khác nữa, tất cả suốt ngày nói về bóng đá”, Poyet nhớ lại. “Khi bạn chuyển tới một đất nước mới và không có ai quen biết ngoài gia đình, bạn cần sự hỗ trợ. Và chúng tôi là những cá tính mạnh mẽ, hầu hết chúng tôi, cũng như nhiều kinh nghiệm tại các giải đấu khác, những kiến thức đó đã được chia sẻ với nhau. Tôi cho rằng đó là một đội bóng thành công, chúng tôi cùng nhau giải quyết mọi vấn đề, về đội hình và những hướng dẫn của HLV. Chúng tôi cũng phải ra nhiều quyết định trên sân không khác gì một HLV. Tôi đã sát cánh với 4 thủ môn khác nhau ở Chelsea. Carlo Cudicini hiện vẫn còn chơi bóng, nhưng 3 người kia đã làm HLV thủ môn. Đội duy nhất tôi thấy tương đồng là M.U, với Steve Bruce, Bryan Robson, Paul Ince và Mark Hughes, ít nhiều cùng nhóm, cùng suy nghĩ. Mạnh mẽ, kinh nghiệm và học được nhiều điều từ Sir Alex Ferguson. Tất nhiên họ chỉ có một HLV trong khi chúng tôi có vài người, nên có lẽ họ chịu nhiều ảnh hưởng từ Sir Alex”.

Trước thời Poyet ở Anh, West Ham từng là nơi sản sinh ra các HLV nhiều ảnh hưởng của các giải chuyên nghiệp Anh, bao gồm Malcolm Allison, Dave Sexton, Frank O’Farrell, Noel Cantwell và John Bond. Họ thường nói về bóng đá sau khi tập luyện ở quán cà phê Cassettari gần sân Boleyn, dùng những lọ muối và tiêu để thay cho bảng đội hình. Các cầu thủ Chelsea thế hệ 2000 cũng có một chỗ như vậy.

“Chỗ chúng tôi hay tụ tập nhất là phòng mát-xa ở sân tập cũ tại Harlington”, Poyet nhớ lại. “Vào buổi sáng, một tiếng hoặc tiếng rưỡi trước buổi tập, nhóm cầu thủ đội hình một sẽ tập trung ở đó, nói về bóng đá và lịch thi đấu. Chúng tôi ngồi xung quanh một cái bàn có người được mát-xa trên đó, đợi tới lượt và nói chuyện. Nhân viên mát-xa là Terry Byrne, người sau này làm trợ lý riêng cho David Beckham. Đó không phải là một căn phòng được trang hoàng lộng lẫy, nhưng là một trong những căn phòng tuyệt vời nhất mà tôi từng có mặt”.

Poyet không nhận ra mình đang theo học một trong những trường đào tạo HLV tốt nhất cho tới khi Vialli được bổ nhiệm thay thế Ruud Gullit vào tháng 2/1998. “Anh ấy ngồi cạnh tôi trong phòng thay đồ và hôm sau đã là HLV của tôi. Tôi nghĩ: Xem nào, nếu mình muốn thì mình cũng làm được thế này. Vì vậy, tôi chú ý hơn vào quá trình ra quyết định, các buổi tập, chiến thuật, tập thể lực, sẵn sàng tìm hiểu những điều mà thường một cầu thủ không quan tâm”, Poyet nói.

Chiến lược gia người Uruguay rất tự hào vì bạn ông, Di Matteo, là HLV đầu tiên đưa được danh hiệu Champions League về Stamford Bridge. “Nhiều HLV đã cố gắng làm điều đó, những người vô địch Cúp FA hoặc cú đúp, (Jose) Mourinho, (Carlo) Ancelotti, nhưng Robbie đã làm được chỉ trong 3 tháng. Tôi rất vui vì (Roman) Abramovich quyết định trao cơ hội cho Robbie”. Và Clarke, cuối cùng cũng đã trở thành thuyền trưởng. “Tôi biết rất rõ Steve, và từng trải qua những gì ông ấy đã làm, dù trong thời gian ngắn hơn. Giờ anh ấy đã sẵn sàng, mọi thứ rõ ràng hơn nhiều so với 5 năm trước”.

Zola dẫn dắt Watford

Gianfranco Zola, một cầu thủ huyền thoại ở Chelsea, đã chính thức được bổ nhiệm làm HLV Watford. HLV người Italia ký hợp đồng 2 năm với đội bóng hạng Nhất sau khi những ông chủ mới của Hornets xác nhận việc sa thải Sean Dyche hôm thứ Sáu. Quyết định bổ nhiệm này đánh dấu sự trở lại của Zola với bóng đá Anh 2 năm sau khi ông rời West Ham. Mọi việc đã diễn ra theo dự tính sau khi gia đình Pozzo hoàn tất vụ chuyển giao CLB từ Laurence Bassini tuần trước. Nhà Pozzo cũng sở hữu các CLB Udinese ở Serie A và Granada ở La Liga. Kinh nghiệm huấn luyện của Zola, ngoài 2 năm dẫn dắt West Ham, còn có một giai đoạn với đội U21 Italia.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)