Tình yêu - giới tính 2009-07-15 00:01:00

Giải mã hiện tượng nổi mụn và nhiều vi-ô-lông ở núi đôi


Đây là hiện tượng khiến không ít XX phải lo lắng đấy!
1. Em năm nay 14 tuổi và núi đôi của em thường xuất hiện rất nhiều những cục u nhỏ. Những cục này giống như những nốt mụn sưng tấy và có khi chỉ xuất hiện trong một phút, hoặc lâu hơn một chút rồi lại biến mất. Em không biết em bị sao nữa vì e thấy có cả vi-ô-lông xuất hiện ở ngực và núi đôi của em. Giúp em với, những nốt u lên đó có phải rất kì lạ không? Hay là em bị ung thư núi đôi rồi? (Châu Anh, 14 tuổi)

Trả lời:

Bạn gái thân mến, trước tiên phải nói để bạn yên tâm là những biểu hiện như nốt sưng tấy giống những cục u nhỏ và vi-ô-lông vùng ngực hay núi đôi là hoàn toàn bình thường, đó không phải dấu hiệu của bệnh ung thư.





Trong trường hợp thấy lượng vi-ô-lông trên ngực mình quá nhiều thì nên hỏi tư vấn của bác sĩ, có thể bác sĩ sẽ cho bạn làm một số kiểm tra về lượng hoóc-môn để có nhận định chính xác nhất.

Không phải teengirl nào cũng bị những mụn sưng tấy ở vùng ngực, nhưng đây cũng không phải dấu hiệu bất thường gì. Ở tuổi dậy thì, vùng da ngực và vùng da quanh núi đôi của các teengirl rất nhạy cảm, do có thể chưa quen với sự thay đổi hoóc-môn trong cơ thể mà những vùng da này nổi những nốt sưng như bạn mô tả. Để khắc phục tình trạng này, bạn gái tuyệt đối không gãi nhiều hay cậy nặn những nốt sưng đó mà chỉ nên lau rửa sạch sẽ hàng ngày.






2. Em 15 tuổi và núi đôi đã phát triển. Nhưng hai hôm nay em phát hiện quanh “đỉnh núi” bên phải có những nốt ban màu đỏ, to. Những nốt này không nhiều thêm, không đau và không giống nốt phát ban, em cũng không gãi nhiều vào đó. Em rất lo lắng vì em chưa hề XXX mà sao lại có hiện tượng lạ này. Có thể cho em lời khuyên không ạ? (lan Anh, 15 tuổi)

Trả lời:

Trước hết phải nói với bạn rằng, những nốt ban đỏ mà không ngứa ngáy hay đau đớn gì thì cũng không quá đáng sợ đâu bạn ạ. Theo mô tả thì những nốt đỏ này có thể là biểu hiện của rất nhiều thứ như: phát ban trên da, dấu hiệu da bị kích thích, dị ứng thuốc hay nhiễm trùng da. Khi thấy có dấu hiệu của những nốt ban đỏ này, bạn phải hết sức chú ý, theo dõi bất kì sự thay đổi nào như kích thước tăng lên hay thay đổi màu sắc, gây cảm giác đau hoặc khó chịu,…

Để có chẩn đoán và theo dõi chính xác, XX nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu. Khi biết rõ căn nguyên của những dấu hiệu lạ, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị hiệu quả nhất giúp bạn giảm lo lắng thái quá, ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần.

3. Mấy hôm nay em thấy quanh hai bên núi đôi của em có những nốt màu đen. Em không cảm thấy đau đớn hay ngứa ngáy gì, nhưng nhìn rất mất thẩm mỹ. Em cũng không rõ mình bị sao nữa? (Thanh Tâm, 17 tuổi)







Trả lời:

Bạn thân mến!

Do bạn miêu tả không rõ là những nốt màu đen này xuất hiện lâu chưa nên không thể tư vấn cho bạn kỹ được. Tuy nhiên, có thể gợi ý cho bạn là: những nốt màu đen đó có thể là vết chàm hay vết bớt do bẩm sinh mà có. Ngoài ra nếu da bị kích thích nhiều như gãi ngứa, mặc áo bra quá chật cũng có thể khiến da xuất hiện những nốt thâm đen như vậy. Nếu không có dấu hiệu đau đớn hay ngứa thì những nốt này sẽ mờ dần theo thời gian. Nhưng vì lý do sức khỏe và thẩm mỹ, các teengirl nào nếu không may rơi vào trường hợp như này thì nên đến gặp bác sĩ để có cách xử lý kịp thời, vừa tốt cho sức khỏe, vừa giữ được vẻ đẹp cho núi đôi của bạn.

4. Không biết có ai bị như em không, vì núi đôi của em có nhiều đám vi-ô-lông nhỏ mỏng và màu đen làm rào chắn xung quanh. Cho em hỏi như vậy có bình thường không và làm sao để loại bỏ “đám cỏ” xung quanh đây? Nếu nhiều “cỏ” quá thì ngực em có giống ngực đàn ông không?

Trả lời:

Xin trả lời chung để em và các XX khác biết là những đám vi-ô-lông mỏng, đen xung quanh núi đôi ở tuổi dậy thì là hoàn toàn bình thường, và không có lý do gì để ít nữa chúng rậm rì như ngực XY. Trong quãng thời gian dậy thì, các hoóc-môn trong cơ thể XX thay đổi, biểu hiện là sự xuất hiện của các vi-ô-lông ở vùng kín, dưới nách và vùng ngực.



XX có thể loại bỏ những “chướng ngại vật” gây mất thẩm mỹ này bằng nhiều cách như waxing, cạo bỏ,… nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời thôi nhé. Vì sau khi loại bỏ một thời gian, chúng lại mọc lên, thậm chí còn với mật độ dày hơn, tốc độ nhanh hơn. Hơn nữa, đây là những vùng da nhạy cảm nên nếu không cẩn thận có thể khiến XX thấy khó chịu hơn. Trong trường hợp đám vi-ô-lông này quá rậm, thì hãy hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ nhé.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)