Sao Việt 2009-08-04 09:48:07

Hải Yến Idol: "Không nông nổi tự thiêu đốt chính mình"


(SVVN_HHT Online) Sẽ có hình ảnh một Hải Yến đúng chất: cá tính mạnh, bùng phá hơn, sau album Vol.1 - "Và anh đã đến" - đang gây ấn tượng tốt trong thời gian vừa qua - Đó là khẳng định đầu tiên của Hải Yến trong cuộc trò chuyện cùng Sinh Viên Việt Nam.


*** Những Ấn Phẩm Cùng Toà Soạn ***
> Hoa Học Trò 816: Đẹp, xinh đã có mặt sáng nay! > Sinh viên Việt Nam 31: Thực hư chuyện người mẫu đi "làm thêm"
> Chuyên đề 2!144: Bởi vì yêu chính là đã nhận
> Thiên Thần Nhỏ 47: Khám phá những bí mật của Kim Bum
> 2!ĐẸP số 15 - Màu của mùa hè, màu của biển, của rực rỡ nắng vàng xinh!



Nhiều khán giả chưa hài lòng lắm với hình ảnh album Vol.1 của Yến vì nó không tương xứng chất giọng mạnh mẽ, bốc lửa mà Yến đã làm nức lòng khán giả tại cuộc thi Idol và Sao Mai Điểm hẹn. Vì sao như thế?

Album "Và anh đã đến" của Yến gặp rất nhiều trục trặc và chậm trễ, hình ảnh bị cũ do đã thực hiện trước đấy mấy tháng. Và loạt hình ảnh đó cũng đã được giới thiệu rộng với khán giả từ trước khi ra album.

Vừa qua, Yến đã được nhiều lời mời quay hình, vì thế, hình ảnh Yến sẽ mới, một Hải Yến cá tính mạnh và "quậy" hơn sẽ được update. Nhạc của Hải Yến cá tính. Thế nên, khi nghĩ về Yến, khán giả sẽ không bao giờ nghĩ về thứ âm nhạc mềm mại!

Hải Yến ra mắt album đầu tay chậm hơn các bạn cùng trang lứa như Thảo Trang, Trà My, Phương Vy. Lý do của sự chậm trễ ấy là gì?

Yến đã trải qua nhiều thất vọng và buồn. Mình đã đặt rất nhiều niềm tin, kinh phí, công sức vào những dự định sau cuộc thi Idol. Nhưng mình gặp quá nhiều trục trặc.

Nhớ ngày đầu Yến vào Sài Gòn với 7 triệu đồng, phải trả tiền cọc thuê nhà trọ hết hơn nửa. Mấy tuần đầu, Yến không thể làm gì mà tiền thì cứ teo tóp dần dần. Yến cảm thấy mình như người thừa. Cả tuần đầu tiên cứ ngủ dậy là Yến khóc suốt bởi thất vọng. Suốt tháng, Yến chỉ ăn mì gói chứ không dám ăn gì khác.




Sau đó đi làm, có số vốn và mua được bài thì Yến tiến hành thu âm. Nhưng rủi thay, toàn bộ master của Hải Yến bị mất do hỏng máy ở phòng thu. Thế là Yến phải bắt đầu thu lại từ đầu. Nhưng khi vào hát lại thì Yến không thể tập trung vì tâm trạng lúc đó rất chán nản. Yến đã dừng lại một thời gian và không nghĩ gì về việc thu âm nữa. Đi chậm hơn các bạn cùng trang lứa, không có đầu tư, lần đầu tiên làm album bị hỏng… tất cả mọi thứ làm Yến muốn nghỉ hát.
Năm 2008 Hải Yến tiếp tục tham gia SaoMai Điểm hẹn; nhiều ý kiến cho rằng Hải Yến quyết tâm chứng minh khả năng của mình, Yến nghĩ sao?

Yến tham dự Sao Mai Điểm hẹn với tâm lý rất tự tin nhưng cũng sợ xảy ra rủi ro như lần thi Việt Nam Idol, may mắn là Yến đã đi đến đích. Tất nhiên cái đích của Yến không phải là giải thưởng!

Nhiều người cho rằng âm nhạc trong album Vol.1 mang tính chất thăm dò thị hiếu hơn là định hình một phong cách riêng?

Điều đó không sai, nhưng Yến thăm dò khán giả dựa trên những gì Yến đã xây dựng. Suốt hai cuộc thi Việt Nam Idol và Sao Mai Điểm hẹn, Yến đã kỳ công xây dựng hình ảnh một cô gái cá tính có chất giọng khỏe mạnh.

Chính vì thế, album mang hai màu sắc chủ đạo là alternative rock đầy cá tính để có thể phô trương chất giọng của mình và pop ballad có chiều sâu. Hai dòng nhạc này giúp Yến khai thác được nhiều khả năng về giọng hát: sự tiết chế trong những ca khúc trữ tình và sự dữ dội trong những ca khúc tiết tấu mạnh.

Yến muốn bày ra nhiều "món ăn" trong một bữa tiệc để có nhiều lựa chọn cho khán giả, từ đó đúc kết lại cái thừa và cái thiếu để đi trên con đường về sau. Hiện tại, Yến sẽ phát triển song song cả hai phong cách âm nhạc ấy.




Nhiều ý kiến cho rằng, âm nhạc trong album Vol.1 của Hải Yến khá kén người nghe, đặc biệt là khán giả trẻ?

Thật sự là Yến mong muốn đạt được sự bền vững trong con đường nghệ thuật. Nhiều người nhận định Yến là một ngọn lửa và Yến không nông nổi tự thiêu đốt chính mình! Yến muốn chạm tới một thứ âm nhạc có học thức. Nhạc của Yến không hẳn kén khán giả.

Ở ta hiện nay, có một điều rất khó cho ca sĩ như Yến là sự dung hòa giữa khán giả và nghệ thuật. Bạn thử đánh giá, nếu Hải Yến hát dòng nhạc teen thì trông sẽ thế nào?!

Yến khẳng định 99% khán giả sẽ phản đối. Còn nếu Hải Yến hát nhạc Trịnh Công Sơn, dân gian đương đại thì chắc chắn các bạn cũng phản đối nốt, vì hình ảnh, gương mặt, lứa tuổi Yến không phù hợp!

Yến đang làm những gì mà Yến đang có và sẽ hướng đến sự vững bền sau này. Để biến mình thành người khác khó lắm. Yến sống hay hát thì vẫn phải là chính mình đầu tiên, phải hát những gì mình đang có và đã trải nghiệm.
Phải đơn độc đối mặt với nhiều khó khăn, vì sao Yến không chọn một công ty nào đó đầu quân để được giúp đỡ?

Yến mơ về sự tự do quá nhiều nên môi trường trong công ty không thích hợp với Yến. Yến muốn tự mình trải qua những khó khăn để có thể cảm thấy yêu quý đồng tiền mình làm ra, yêu quý những phút thăng hoa trên sân khấu. Yến hạnh phúc vì mình đã bước đầu vượt qua khó khăn. Yến đã mở shop bán quần áo nam, làm ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, và đặc biệt, hằng đêm, Yến được khán giả vỗ tay cổ vũ…

Công việc của Yến liên thông với nhiều người nhưng không có ai đứng trên "quản lý" Yến hết. Những người bên cạnh chỉ hỗ trợ Yến thôi.

Cảm ơn Hải Yến về cuộc trò chuyện này. Chúc Yến thành công!
Lê Trúc (Thực hiện)


Bài viết bạn vừa đọc nằm trong ấn phẩm:

Sinh viên Việt Nam số 31
Phát hành ngày: 03.08.2009
Giá bán: 4.500đ

Với nhiều thông tin cực HOT vô cùng hấp dẫn, Sinh viên Việt Nam phiên bản mới phát hành đều đặn vào thứ Hai hàng tuần tại các sạp báo trên Toàn quốc,

Mời bạn đón đọc!



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)