Teen 24h 2008-07-31 05:20:32

Khi teen "nghiện" tâm sự



Đó là hội chứng của không ít teen, "luôn có nhu cầu tỉ tê tâm sự". Dù bầu tâm sự đó làm bạn bè chết khiếp vì nó có thể trút lên bất kỳ ai mặc người được nghe có hào hứng hay không



Trước thương, sau sợ.

Một ngày đẹp giời, có người kéo ra góc nhỏ và thì thào vào tai bạn: “Tớ kể cho ấy nghe điều này nhé. Mình ấy thôi nhé. Tớ chỉ tin tưởng ấy và cần ở ấy một lời khuyên”. Khi đó bạn có thể ngẩng cao đầu tự hào vì bạn đã được người khác tin tưởng. Và thế là tất nhiên bạn sẽ cố gắng hết mức để không phụ lòng người đã đặt trọn niềm tin vào mình. Lắng nghe, góp ý, động viên, an ủi… Thậm chí là có thể khóc cười theo tâm trạng của người ta nữa.

Nhưng rồi ngày nào bạn cũng bị lôi ra một góc và nghe những chuyện trên trời dưới bể của người bạn đó, từ những chuyện lâm li bi đát như bạn í vừa chia tay người yêu đến những chuyện chẳng đâu vào đâu như “thằng T lớp bên thích tao hay sao í. Nó cứ nhìn tao”. Nếu tình hình cứ tiến triển tằng tằng như thế thì cũng sẽ đến lúc bạn ngộ độc tâm sự mà thôi. Chỉ nghe đã chết mệt, nói gì đến chuyện đối đáp và cái quá trình công phu: động viên, an ủi, khuyên giải… nữa. Mà đấy là mới có vài người bạn. Chứ có vài bạn thích trút bầu tâm sự thế thì bạn cũng đến kiệt sức vì lắng nghe.

Tình cảnh này không hiếm gặp các teen. Vì đây là độ tuổi mới lớn, có nhu cầu cao về tâm sự và chia sẻ với mọi người xung quanh. Cũng chẳng cần phải là người nổi bật hay được yêu mến, hay giỏi giang gì, bạn cũng có thể kiếm được một cái “bầu tâm sự” trĩu nặng luôn. Chỉ cần bạn là người biết lắng nghe, thậm chí chỉ là giả vờ lắng nghe thôi.

Là một người trầm tính nên Hoa hầu như không kiếm được một cô bạn thân trong cái tập thể lớp toàn những cái loa phóng thanh của mình. Thế nhưng một ngày, cô bạn xinh xắn Hương bắt đầu đến bắt chuyện với Hoa. Lần đầu tiên nói chuyện nhưng mà Hương đã tỏ ra rất thân thiết và có thể vô tư kể chuyện tình cảm, thậm chí là cả những chuyện không được tế nhị cho lắm. Lần đầu tiên được nghe một câu chuyện tình yêu buồn từ chính người trong cuộc kể, lại cũng là lần đầu tiên được người khác tin tưởng mà than thở với mình, Hoa xúc động nên cũng rơi vài giọt nước mắt. Ai ngờ chính những giọt nước mắt ấy lại làm Hoa “khổn khổ”.

Từ đó bất kể nơi đâu có mặt Hương là Hoa cũng phải ngồi lỳ bên cạnh để nghe chuyện của cô bạn. Muốn xuống canteen hay đi lang thang sân trường một chút cũng không xong. Mà cô bạn yêu quý của nàng cũng không biết hay cố tình lờ đi cảm xúc của người đối diện mà cứ thao thao bất tuyệt không lấy một phút dừng. Hoa than thở: “Tớ nghe chuyện nó ngáp lên ngáp xuống mà nó cũng chẳng tha. Nó không khác gì cái máy nói”.

Trút bầu tâm sự bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu
Còn như Mai, ban đầu cũng chẳng hào hứng gì lắm với vai trò một người lắng nghe nhưng cuối cùng vẫn cứ bị lôi vào cái vòng luẩn quẩn của những câu chuyện bất tận mang tên “tâm sự”. Mai và Minh Anh gặp nhau tình cờ trên một chuyến xe khách trong dịp về quê. Theo như lời Minh Anh thì đây là cái duyên “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ” nên ngay từ lần đầu gặp, chưa kịp hỏi tên nhau, Minh Anh đã tuôn ra một tràng những câu chuyện mà với Mai, chưa chắc cô đã kể hết với bạn thân nhất. Mai thì cũng chẳng hào hứng gì với cái duyên này nên cũng chỉ “ờ hỡ” cho qua chuyện. Nhưng đối thủ cao tay quá, hoặc là do mất dây thần kinh linh cảm nên vẫn cứ tiếp tục câu chuyện của mình cho đến tận khi hai người mỗi người một đường.

Một bầu mà nhiều chai.

Được cô bạn cùng lớp không mấy thân thiết giãi bày tâm tình trong một lần vô tình gặp nhau, Kim tự hào vì mình đã nắm giữ tương đối nhiều bí mật của cô bạn. Nhưng cái miệng con gái vốn không biết đến hai chữ im lặng nên Kim quyết định kể cho bạn thân của mình nghe về những bí mật “kinh hoàng” mình vừa nghe được. Nhưng câu chuyện mới chỉ bắt đầu thì Kim đã cụt hứng sau câu hỏi của bạn mình “Giờ mày mới biết chuyện này à”. Hoá ra người bạn kia đã kể chuyện đó với bạn Kim từ đời tám hoánh nào rồi.

Một nạn nhân của căn bệnh này tâm sự: thà phải lắng nghe nhưng biết mình được tin tưởng còn hơn là được rỉ tai bằng những câu ngọt ngào như “Tao tin tưởng mày tao mới nói”, khi phát hiện ra rằng mình cũng chỉ là trong số rất rất nhiều những nạn nhân bị xỏ mũi bằng điệp khúc “tin tưởng duy nhất”. Lúc ấy thì dù chuyện không đến mức quan trọng nhưng cũng đủ làm teen nhà mình thất vọng và tức giận.

Cô bạn Kim ở trên sau một hồi thực hiện chiến dịch “gặp bạn bè, người nào cũng kể” cuối cùng đã bị tẩy chay. Cứ khi nào cô nàng bắt đầu mở miệng là các bạn sẽ giải tán. Cũng vì dễ dãi tâm sự quá mà bi giờ cô nàng đành chịu khiếp cô đơn một mình ôm bầu tâm sự.

Xử lý thế nào với những nhân mắc “bệnh tâm sự”.

Hải Anh (PT chuyên Ngoại ngữ): “Nếu tớ không muốn nghe chuyện của ai tớ sẽ không ngần ngại mà cắt ngang câu chuyện. Tớ sẽ nói là tớ đang bận hoặc là tớ đang có chuyện phải suy nghĩ, tớ muốn một mình”.

Khánh Linh (ĐDT): “Người xứ lý được kẻ nhiều chuyện chỉ có thể là người lắm lời. Gặp đối tượng nào thao thao bất tuyệt, chỉ biết chuyện của mình, tớ sẽ quyết tâm giành sân khấu và độc diễn cho nó chào thua luôn”.
Hải Anh (PĐP): “Nếu mà phải nghe một câu chuyện từ đời mục thất nào kèm theo cái từ “ấy đừng kể với ai nhé” thì tớ sẽ nói thẳng luôn: tớ nghe chuyện này nhiều rồi mà. Lúc ấy thì sẽ tịt ngóm vì biết mình bị hớ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)