Tin tức - pháp luật 2010-07-20 04:03:45

Nghề làm mẫu 'nuy': Nghệ thuật hay đồi trụy?


Một số người gọi nghề làm mẫu khỏa thân là nghệ thuật trong khi số khác lại xem nó chẳng khác nào phim ảnh, sách báo khiêu dâm.

Làm mẫu "nuy" không còn xa lạ gì ở Trung Quốc cũng như nhiều nơi khác trên thế giới. Nhưng một loạt xì-căng-đan thời gian gần đây lại khiến dư luận nước này xôn xao chuyện liệu làm người mẫu khỏa thân có phải quá bất nhã, là sai trái hay thậm chí vi phạm pháp luật?



Một cô người mẫu khỏa thân tại điểm chụp hình ở Trịnh Châu, tình Hà Nam hồi tháng trước. Hình ảnh "rõ như ban ngày" này khiến dân địa phương rất bất bình.


Zhang Qi (tên đã đã đổi) cho biết cô cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều khi nghe một nhà nhiếp ảnh khẳng định mẫu "nuy" đơn thuần chỉ là nghệ thuật. Năm nay 30 tuổi, Zhang sở hữu thân hình cân đối và các số đo đáng mơ ước: cao 1m61, nặng 46kg, da trắng, chân dài miên man và gương mặt vô cùng đáng yêu. Mùa hè 10 năm trước, Zhang đang đi dạo trên khu phố nhỏ ở tỉnh Tứ Xuyên và chợt nhận ra cô bị… theo dõi. Người đàn ông lạ mặt sau đó tiến tới gần cô và tự giới thiệu mình là nhà nhiếp ảnh. Sau nhiều lần nghe lời mời kiên trì từ phía ông ta, Zhang đã quyết định làm người mẫu khỏa thân.

Lần đầu tiên đặt chân tới studio và trút bỏ hết quần áo, Zhang bắt đầu cảm thấy mình đang phạm sai lầm lớn. “Một người lạ dành hàng tiếng đồng hồ theo sát mọi cử động và săm soi từng cm trên da tôi”, cô nhớ lại. “Càng nghĩ về chuyện đó nhiều, tôi càng cảm thấy căng thẳng”. Zhang cũng tiết lộ cô chưa bao giờ lấy… tiền công vì: “Tôi không muốn bán cơ thể mình lấy tiền. Tôi chỉ muốn làm vì nghệ thuật”.

Ngày nay, có rất nhiều cô gái trẻ làm như Zhang Qi ở những thành phố lớn dọc đất nước Trung Quốc nhưng đều vì tiền.

Ai cũng có thể làm mẫu 'nuy'
Những người mẫu khỏa thân và cả ngành kinh doanh phía sau họ trở thành đề tài tranh luận sôi nổi khi Yan Fenjiao - thí sinh trong một cuộc thi truyền hình - trở thành "sao" chỉ sau một đêm với những tấm hình nóng bỏng tràn ngập Internet.

Yan - 21 tuổi, có vẻ ngoài thơ ngây và nụ cười quá ngọt ngào - được biết đến hồi tháng 4 năm nay sau dịp xuất hiện trên chương trình mai mối qua truyền hình If you are the one. Cô trở thành tâm điểm chú ý khi loạt ảnh chụp với trang phục nội y bị phát trên mạng hai tháng trước đó. Nạn nhân cho hay cô bị ép chụp các bức hình này.



Yan Fengjiao và một trong số những bức ảnh nhạy cảm của cô.


Jiajia, một cô gái tầm tuổi 20, đã làm người mẫu khỏa thân trong một năm, thổ lộ với Global Times: “Bất cứ ai cũng có thể làm mẫu nude bởi nghề này không đòi hỏi gì quá cao. Bạn có thể 20, 30 tuổi, có thể là sinh viên tốt nghiệp giống tôi hoặc thậm chí, từng làm… gái bán hoa cũng được. Một số được phát hiện nhưng nhiều người tìm việc qua mạng. Hầu hết người mẫu khỏa thân sống ở thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu. Có người kiếm được 3.000 nhân dân tệ/tháng (khoảng 8,5 triệu đồng) nhưng có trường hợp kiếm được tới 10.000 nhân dân tệ hoặc nhiều hơn”.

Bên cạnh tiền bạc, danh tiếng cũng là yếu tố thu hút các cô gái trẻ cởi bỏ trang phục. SmartCell, công ty phát triển game online ở Thượng Hải, đã mời Yan quảng cáo cho trò chơi trực tuyến mới ra mắt của họ. Sau xì-căng-đan ảnh nóng, cô phải rời khỏi seri truyền hình trên hồi tháng 5.

40% khách hàng của sản phẩm khiêu dâm là nữ giới
Một số công ty tìm kiếm người mẫu, thậm chí vài nhà nhiếp ảnh nghiệp dư, thường sắp xếp các buổi chụp này. Nếu người mẫu chưa có tên tuổi, nhà tổ chức trả nhiếp ảnh gia 300-500 nhân dân tệ cho buổi chụp hình kéo dài hai giờ. Thường không có mối quan hệ nào giữa nhà tổ chức và người chụp, do đó người mẫu không có quyền kiểm soát các bức ảnh như trường hợp của Yan.

“Cô ấy chỉ là nạn nhân của quảng cáo. Muốn được nhiều người biết đến, phải có quá khứ buồn, đẫm nước mắt với việc bị hành hạ, lạm dụng…”, Jiajia cho biết.

Một số chuyên gia lý giải sự phổ biến của người mẫu "nuy" là do yêu cầu quá lớn từ công chúng. Li Yinhe, nhà xã hội học kiêm chuyên gia giới tính, bày tỏ: “Không chỉ đàn ông mà ngay cả phụ nữ cũng có hứng thú với những hình ảnh mát mẻ, gợi cảm. Số liệu thống kê cho thấy 40% trong số những khách hàng tiêu thụ các sản phẩm khiêu dâm là nữ giới”.

Xia Xueluan, giáo sư xã hội học tại Đại học Bắc Kinh, lên tiếng: “Đôi khi không dễ dàng để nhận định một bức ảnh khỏa thân mang tính nghệ thuật hay chỉ đơn thuần là khiêu dâm. Bài giảng liên quan đến nhiếp ảnh chuyên nghiệp về cơ thể để trần của con người nên được dạy trong các lớp học nghệ thuật, khi học viên được giáo viên hướng dẫn cẩn trọng. Nếu không, nó rất dễ trở thành tranh ảnh đồi trụy”.

Ông cũng nhấn mạnh việc các nhà chức trách phải can thiệp và kiểm duyệt những nội dung đồi trụy đó, giúp phân biệt "nuy" nghệ thuật hay "nuy" thô tục.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)