Chuyện lạ 2011-10-08 07:33:07

Những Quái Vật Biển Cổ Đại






Những quái vật biển cổ đại

Basilosaurus (King Lizard - Vua bò sát)







Basilosaurus là 1 chi của động vật biển có vú sống từ 40 - 34 triệu năm trước trong thế Eocen muộn (56,5 - 35,5 triệu năm trước) thuộc kỷ Đệ Tam.
Được tìm thấy lần đầu tiên ở miền Nam Hoa Kỳ (tiểu bang Louisiana).



Dài 18m (60ft) và là loài lớn nhất sống trong thời kì đó. Vào đầu thế kỉ 19, khi hóa thạch của Basilosaurus được tìm thấy, phần đốt sống được gửi đến American Philosophical Society - Hội triết học Mỹ.
Và tiến sĩ giải phẫu học Richard Harlan (19/9/1796 - 30/9/1843)



cho rằng hóa thạch này thuộc về 1 loài bò sát mà ông đã quyết định đặt tên là Basilosaurus (King reptile - Vua bò sát).
Thế nhưng sau khi nhà giải phẫu học người Anh Richard Owen (20/7/1804 - 18/12/1892)



nghiên cứu cột sống, đoạn hàm dưới, cánh tay và xương sườn (sau này mới được tìm thấy), ông tuyên bố cái họ có được là 1 loài động vật có vú chứ không phải bò sát như trước đây.

Hộp sọ của Basilosaurus.



Cymbospondylus (Tiếng Hy Lạp có nghĩa là Boat Spine - Thuyền cột sống)





Sống vào khoảng trung và hậu kỷ Trias (240 - 210 trệu năm trước). Những hóa thạch đều được tìm thấy ở Đức và Nevada, các loài đầu tiên được đặt tên bởi Joseph Leidy vào năm 1868.
Mãi cho đến đầu những năm 1900, các bộ xương hoàn chỉnh đầu tiên mới được phát hiện. Cymbospondylus là một trong những ngư long lớn nhất, với các hóa thạch từ 6 - 10m.

Những con Cymbospondylus trưởng thành dành nhiều thời gian đi săn của chúng ở ngoài khơi nước sâu, chỉ có mạo hiểm vào tầng nước nông để sinh sản hoặc để bắt con mồi có sẵn theo mùa.

Elasmosaurus (Xà đầu long cổ dài)





Là một chi của xà đầu long với cổ cực kỳ dài sống vào cuối kỷ Phấn Trắng khoảng 80,5 triệu năm trước. Dài khoảng 14m (46ft) và cân nặng hơn 2 tấn khiến cho nó là loài dài thứ hai trong chi xà đầu long.
Elasmosaurus có một cơ thể to lớn và bốn chân chèo. Hơn một nửa chiều dài của nó là cổ, trong đó có hơn 70 đốt sống - nhiều hơn bất kỳ động vật khác. Nó có một cái đầu tương đối nhỏ với hàm răng sắc nhọn.

Đầu và vai của Elasmosaurus rất có thể hoạt động như một bánh lái. Nếu các động vật di chuyển đầu/vai theo một hướng nhất định nó sẽ làm cho phần còn lại của cơ thể di chuyển theo hướng đó. Vì vậy, Elasmosaurus không thể bơi về một hướng trong khi đầu và cổ của mình di chuyển theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

Dunkleosteus terrelli



Đó là một sinh vật biển dài 10 m, nặng 4 tấn và có hàm răng sắc nhọn mở ra một cách thình lình với lực cắn nặng tới 5 tấn. Con vật có thể nhai bất cứ thứ gì trong đại dương lọt vào tầm ngắm của nó.

Các nhà khoa học giờ đây nhận định, loài cá cổ đại này, Dunkleosteus terrelli, có thể là vị vua đầu tiên của các loài thú dữ. Sinh vật sống 400 triệu năm trước và có thể xé xác cá mập ra làm đôi chỉ bằng một phát cắn.

Nghiên cứu cho thấy Dunkleosteus có bộ hàm khoẻ nhất trong mọi loài sinh vật biển từ trước tới nay, ngang ngửa với sức mạnh của T-rex và các loài cá sấu hiện đại khác.

"Dunkleosteus có thể ăn tươi nuốt sống bất cứ thứ gì trong môi trường của nó", Philip Anderson, nhà nghiên cứu đứng đầu tại Đại học Chicago, Mỹ, nói. Con vật là kẻ ăn thịt thống trị vào thời đó.

Anderson và Mark Westneat, tại Bảo tàng Field ở Chicago, đã sử dụng hoá thạch Dunkleosteus để tạo nên một mô hình máy tính về các cơ và lực cắn của nó. Họ tìm thấy sinh vật có thể cắn mạnh với lực lên tới 5 tấn. Và nó mở hàm rất nhanh, chỉ trong 1/50 giây, để tạo ra một lực hút các con mồi vào trong miệng. Các loài cá thường chỉ có lực cắn mạnh hoặc cú cắn nhanh, chứ không có cả hai.

Dunkleosteus là thuộc nhóm placoderms, nhóm cá dữ tợn thống trị hệ sinh thái biển vào kỷ Đevon, khoảng 360-415 triệu năm trước. Sức cắn mạnh mẽ của nó cho phép con vật ăn được các sinh vật mạnh khác vào thời đó như cá mập và động vật chân đốt.

Megalodon ( Thần Tượng của tớ )





Tên Megalodon bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp: μέγας (mega - lớn) và ὀδούς (odon - răng). Nói tóm lại có nghĩa là "răng lớn", sống cách đây 16 - 1,65 triệu năm trước trong Đại Tân Sinh, khoảng giữa thế Miocen (23,5 - 5,2 triệu năm trước) đến cuối thế Pliocen (5,2 - 1,64 triệu năm trước), khoảng cuối kỷ Đệ Tam (65 - 1,65 triệu năm trước) đến đầu kỷ Đệ Tứ (1,65 triệu năm trước - ngày nay).

Megalodon được coi là 1 trong những động vật ăn thịt mạnh mẽ và to lớn nhất trong lịch sử của động vật có xương sống. Những hóa thạch thu thập được đã chỉ ra rằng con cá mập khổng lồ này đã đạt tổng chiều dài hơn 18m (58,5ft) cho đến 20m (65ft), cân nặng đạt 103 tấn. Do đó, Megalodon được coi là con cá mập lớn nhất từng bơi lội trong các đại dương và là một trong những loài cá lớn nhất được biết là có tồn tại.

Trong năm 2008, một nhóm các nhà khoa học do Tiến sĩ Stephen Wroe tiến hành một thử nghiệm để xác định lực cắn của cá mập Megalodon, kết quả chỉ ra rằng nó là loài sở hữu một trong những cú cắn mạnh nhất trong lịch sử: Lực cắn của cá mập Megalodon (155 kilonewtons) hơn gấp 28 lần lực cắn của loài Dunkleosteus (5,3 kilonewtons), gần 10 lần so với cá mập trắng (18 kilonewtons) và gấp 5 lần so với Bá vương long T-rex (31 kilonewtons). (Kinh dị wá. ) (Có thể hiểu là tương đương 1 vật nặng 15.5 tấn đè lên người bạn Vậy toi rùi còn đâu)
Megalodon có một bộ răng rất mạnh mẽ và nó có tổng cộng khoảng 276 chiếc răng trải qua 5 hàng, mỗi răng dài khoảng 21cm. Những nhà cổ sinh vật học cho rằng cá mập Megalodon có đường kính hàm hơn 2m (7ft).

Bộ hàm & răng của Megalodon















Livyatan melvillei

Livyatan melvillei một thành viên đã tuyệt chủng của bộ cá voi có răng. Những chiếc răng khổng lồ và kích thước cơ thể to lớn của loài cá voi này sẽ khiến nhiều người phải kinh hãi khi gặp chúng ở đại dương. Melvillei cùng với Megalodon trở thành hai đối trọng ở đại dương thời cổ đại. Một là loài cá ăn thịt lớn nhất (C. Megalodon), hai là loài thú có vú săn mồi lớn nhất (L. Melvillei).
Hiện vẫn còn tranh cãi về chiều dài của loài cá nhà táng cổ đại này, bên giải phẫu bảo rằng tối đa chúng chỉ lên đến 13.5 m còn phía các nhà nghiên cứu họ cá voi của L.Melvillei hét giá 17.5m.
Lúc đầu tên gọi của nó là Leviathan Melivillei nhưng vì một lý do hết sức buồn cười người ta đã phải sửa lại thành Livyatan Melivillei mặc dù Livyatan phát âm không khác Leviathan là bao


Livyatan đang nhai một bé cá voi xấu số

Megalodon và Melvillei sống cùng thời với nhau và trong cùng 1 khu vực nên chuyện chúng oánh nhau có lẽ không hiếm đâu nhỉ



Tiện nói về cá voi, bên cạnh loài Livyatan Melvillei còn có cá voi Brygmophyseter. (tuy nhiên em ấy nhỏ hơn nhìu)

Brygmophyseter







Là 1 loài cá voi cổ đại cũng sống cùng thời với Livyatan Melvillei và Megalodon tức là thế Miocen (23,5 - 5,2 triệu năm trước) đến cuối thế Pliocen (5,2 - 1,64 triệu năm trước).
Những hóa thạch được khai quật ở Nhật Bản vào năm 1992 bởi Tiến sĩ Lawrence G. Barnes cùng 1 hộp sọ dài 1,4m có niên đại 15 triệu năm tuổi.

Brygmophyseter với kích thước 12m (40ft) của mình, cũng giống như cá mập Megalodon, nó là 1 loài săn mồi hung hãn, là 1 trong những loài đứng đầu chuỗi thức ăn.
Thức ăn phổ biến của Brygmophyseter là cá heo, động vật chân vây, vài loài cá voi và cá mập nhỏ khác, mực, dĩ nhiên "em ấy" ko hề bỏ wa món cá. (Biển mà, ko ăn cá thì ăn gì )
Brygmophyseter có tổng cộng 48 chiếc răng nhọn, mỗi chiếc dài 14cm. Nó có thể săn mồi theo bầy đàn giống như cá voi sát thủ Orca ngày nay vậy.



Kronosaurus queenslandicus



Kronosaurus được đặt tên theo vị thần khổng lồ Kronos trong thần thoại Hy Lạp, K. queenslandicus là một loài thuộc chi Kronosaurus trong gia đình Plisauridae. K.queenslandicus là loài bò sát lớn nhất ở đại dương, với chiều dài cơ thể từ 10-12m, răng dài 30cm và hộp sọ to gấp đôi so với T-rex. Thực đơn phong phú của Kronosaurus bao gồm hầu hết các loài động vật ở đại dương thời bấy giờ mực, cá, rùa và cả những Kronosaurus nhỏ hơn. Kronosaurus thở bằng phổi nên chúng phải thường xuyên nổi lên mặt nước để thở như cá voi hiện đại.



Mesonychoteuthis hamiltoni



Mực một mắt khổng lồ, thành viên của chi Mesonychoteuthis, được tin là loài mực to lớn nhất trong lịch sử trái đất, theo như dự đoán của các nhà khoa học thì nó chỉ dài tối đa là 13 - 14m. Nhưng do không có nhiều thông tin về loài mực này, nên vẫn chưa biết được kích cỡ tối đa là bao nhiêu (Những cái xác mực mà các nhà khoa học bắt được đều là những con nhỏ hoặc là những con chưa trưởng thành). Mặc dù đây là 1 loài sinh vật biển lớn nhưng hiểu biết của chúng ta về chúng phải nói là hết sức mơ hồ.
Khác với mực khổng lồ, mực một mắt có cơ thể rộng hơn và dài hơn nhưng có tua ngắn hơn và những cái xúc tu của nó ở mỗi giác mút có đến 3 cái móc.



Mực một mắt nhai cá voi, cá mập và nhiều loài cá khác.
Mực một mắt khổng lồ sở hữu con mắt to nhất trong thế giới động vật







Chú ý hãy phân biệt kỹ mực khổng lồ (Giant Squid) với Mực một mắt khổng lồ (Colossal Squid)


Giant Squid



Mực khổng lồ là một chi trong gia đình Architeuthidae với gần mười loài khác nhau. Mực khổng lồ được dự đoán dài 14m nhưng theo như những thông tin thu thập được nó dài đến 18m lận. Khác với mực 1 mắt mực khổng lồ có những chiếc răng cực nhỏ trên những cái giác mút thay cho 3 cái móc kinh khủng, thân hình cũng thon hơn và sở hữu những cái tua dài nhất đại dương, nếu nhìn kỹ bạn sẽ dễ dàng phân biệt được mực một mắt và mực khổng lồ



Ngoài việc ăn các loài cá, mực khổng lồ cũng ăn luôn đồng loại của chính mình cho thấy chúng là 1 loài động vật máu lạnh thực sự và chung là một nguồn thức ăn dồi dào cho cá nhà táng.



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)