Teen 24h 2009-04-02 00:01:00

Những xì tin thích... "cướp công"


Đã không ít teen phải rơi vào trường hợp méo mặt khi bị bạn cướp công, nẫng tay trên trắng trợn. Vậy đâu là chân dung của những kẻ tuy ít tuổi nhưng đã dày dạn trí khôn… vặt, chuyên cướp công người khác?
Thật đen đủi khi teen dính phải những kẻ chuyên lấy thành quả của người khác về làm… của mình. Từ chuyện vặt vãnh cho tới đại sự, họ đều cố gắng xí phần tốt đẹp nhất, ra vẻ như mình vừa làm nên kỳ tích nhưng thực ra công lao đó đều do nạn nhân è cổ ra làm, còn kẻ cướp công thì đơn giản chỉ cần một chút khôn vặt, một chút ngây thơ và một chút “mặt dày” đủ để: “Thế à, tôi có biết đâu!”.

Thanh Huyền (lớp 11 trường VĐ) đăng ký làm cộng tác viên cho một tờ báo tuổi teen. Huyền cùng 3 bạn nữa lập thành 1 nhóm, chuyên sản xuất bài thời trang, trong đó Huyền đóng vai trò tìm tòi ý tưởng chính. Nhóm cộng tác sản xuất liên tục rất nhiều bài ấn tượng, đẹp long lanh nên tiền thưởng cũng theo đó mà tăng vèo vèo. Nhưng lạ một điều là cả nhóm đều được thưởng như nhau, chỉ có tiền của Hà (sn1990) vọt hẳn 1 triệu, trưởng ban lại thường xuyên gọi Hà lên hỏi han tiến độ, mặc dù vai trò của cô nàng trong nhóm cực kỳ mờ nhạt. Công việc chính mà Huyền giao cho Hà hằng ngày, đó là… check lỗi chính tả của bài gửi lên.

Thắc mắc nhưng không dám hỏi sếp, Huyền chỉ biết cố gắng hơn, cần mẫn cày ý tưởng, vẽ khung và cứ tan học là cô lại lên mạng làm việc. Thế nhưng cô có cảm giác rất rõ là mọi người trong phòng chỉ coi Huyền như cộng tác viên bình thường chứ không phải tác giả chính của những bộ thời trang đầy ý tưởng kia. Rồi một hôm là sinh nhật của chị trưởng phòng, Huyền biết trước nên mua một bó hoa lớn lên, định giờ giải lao tặng sếp. Vừa ra hành lang uống nước, khi quay lại, Huyền sững người khi Hà đang cầm bó hoa ấy, bước tới nói chúc mừng sinh nhật chị trưởng phòng rõ to. Trơ trẽn hơn, khi chị ấy hỏi mua hoa ở đâu mà đẹp thế, Hà gãi tai thỏ thẻ: “Có gì đâu chị, tình cảm là chính mà!”.

Tức phát điên, Huyền dò hỏi thì mới biết hoá ra từ trước tới nay Hà luôn là kẻ đứng ra nhận hết kết quả tốt đẹp của nhóm. Bao nhiêu vất vả nghĩ ý tưởng của Huyền và bạn bè đều bị cô nàng khôn vặt kia nhận với sếp, lại được khen là “vừa cầu tiến, vừa khiêm tốn”. Trong khi Huyền đang giận tím mặt vì bó hoa thì Hà tỉnh bơ trả lời: “Tưởng đại diện cho cả nhóm thì chị tặng, mà đằng nào chị ấy chả biết là hoa của nhóm mình!”. Không chấp nhận được kiểu “nẫng tay trên”, Huyền xin nghỉ công việc partime yêu thích thì chị sếp ra “nhắc nhở”: “Em đừng tự ái, cứ cố gắng thế nào cũng được như cái Hà!” (!?)


Hãy cẩn thận với những kẻ chơi xấu!
Chưa sớm đi làm như Huyền nên chưa biết được quá trình cạnh tranh khốc liệt bằng những bài “chơi bẩn”, nhưng Tùng (sn1993) lại bị chính lớp trưởng của mình cướp công để “ghi điểm” với cô chủ nhiệm. Lớp trưởng của Tùng là một kẻ bất tài đúng nghĩa, học không đều nên luôn phải lấy lòng mấy đứa học sinh giỏi ngồi cạnh để… liếc bài môn tự nhiên. Bù lại, Hưng lớp trưởng lại khéo mồm, khéo nịnh nên thường xin được điểm A từ giáo viên bộ môn cho lớp. Cả lớp ai cũng biết điều đó, chỉ tội nghiệp cho Tùng, vốn hiền lành, hay giúp bạn, đã bị Hưng tìm cách nẫng tay trên nhiều lần để lấy lòng cô chủ nhiệm.

Có tài vẽ giỏi, Tùng hay được cán sự lớp nhờ vẽ poster hoặc khẩu hiệu cho mỗi lần tổ chức văn nghệ. Một lần, con gái của cô chủ nhiệm, chỉ tầm 7-8 tuổi theo mẹ đến trường. Không hiểu sao Hưng nhất định nhờ Tùng ra phác thảo cô bé rồi năn nỉ cậu vẽ chân dung con gái cô thật đẹp. Vô tư giúp bạn, Tùng đã mất gần 2 tuần mới ra được một bức tranh đẹp lung linh khiến lớp trưởng cứ rối rít cảm ơn mãi. Sau vụ đó, chỉ trừ Tùng, còn ai cũng thấy cô chủ nhiệm quý Hưng hơn hẳn. Tổng kết thiếu nửa điểm môn toán, cô còn “nói khéo” với thầy Toán để lớp trưởng có cơ hội làm thêm bài kiểm tra tăng điểm phẩy.

Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi Tùng cùng bạn tới nhà cô tặng hoa ngày 20-11. Cậu ngỡ ngàng khi thấy bức tranh đầy công sức của mình treo trên tường nhà cô, ở dưới còn có dòng chữ “Học trò kính tặng cô giáo! N.T.Hưng”… Tùng sốc nặng, còn đang lắp bắp thì cô chủ nhiệm đã vui vẻ kể: “Của Hưng vẽ tặng em Nấm nhà cô đấy. Nó khéo tay thế cơ chứ!”. (!)

Chuyện cướp công, lợi dụng thành quả của người khác thường xảy ra trong một nhóm, khi teen phải làm việc tập thể. Đã có rất nhiều teen rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi phát hiện ra công sức vất vả của mình bỗng dưng được chuyển giao cho kẻ hoàn toàn chẳng liên quan. Bị tranh công trắng trợn nhưng nhiều teen vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt, không muốn làm ầm ỹ bởi sợ bị mang tiếng ghen tị, xấu tính. Và vì thế mà những teen xấu tính kia vẫn còn đường để tiếp tục “ăn thừa” thành quả.

Tốt nhất, các bạn hãy tập cho mình thói quen public công việc, tự tin khi khẳng định “Ai là người đã làm ra kết quả”, đừng im lặng và ngại thể hiện tài năng trước đám đông, để mọi người thực sự nhìn thấy khả năng của bạn. Đừng bao giờ giúp đỡ một kẻ bất tài lại hay nhờ vả quá nhiều, điều đó sẽ tạo cơ hội để những teen xấu tính tranh thủ giở trò “cướp”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)