Chuyện shock 2009-06-27 14:31:40

Phát hiện cây sáo 35.000 năm tuổi.


[size=2][size=4]Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được một cây sáo làm từ xương chim chôn dưới đất cách đây hơn 35.000 năm tại một khu vực thuộc tây nam nước Đức.
[/size][/size]

[size=1]Cây sáo lâu đời nhất thế giới - Ảnh: (Reuters)[/size]
[size=2]

Các nhà nghiên cứu cho biết cây sáo này có 5 lỗ với chiều dài 22 cm được làm từ xương của một loài chim. Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn phát hiện được hai mảnh vỡ của một cây sáo khác làm bằng ngà voi trong một hang động tại vùng núi Swabian Jura.

Trưởng nhóm khảo cổ học, Tiến sĩ Nicholas Conard, cho biết: “Theo tính toán của chúng tôi đây rõ ràng là nhạc cụ lâu đời nhất thế giới”.

Cho tới nay, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy 8 cây sáo trong khu vực này. Tiến sĩ Conard cho rằng việc thưởng thức âm nhạc đã trở thành phổ biến trong thời kỳ sơ khai của lịch sử hình thành loài người tại châu Âu. Do vậy, âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người.

Chiếc sáo này hoàn thiện hơn và lâu đời hơn 7 mảnh sáo làm từ ngà voi và xương khác được tìm thấy trong các hang động của Đức trong những năm vừa qua. Trước đây, một cây sáo khác được khai quật ở Áo có tuổi đời 19.000 năm. Một số cây sáo tìm thấy ở vùng núi Pyrenees, Pháp còn kém cây sáo này tới 5.000 năm tuổi.[/size]


An Khanh - (Theo Reuters, BBC)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)