Scandal 2011-11-18 08:51:17

Phim Cảm Hứng Hoàn Hảo: Lệch lạc, loạn luân?


[size=1]
[/size] Mới chỉ chính thức ra rạp chưa đầy 2 tuần, nhưng bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Lê Dũng – "Cảm hứng hoàn hảo" đã liên tiếp gặp phải những búa rìu dư luận từ phía những khán giả cho rằng phim quá lệch lạc và loạn luân.

"Cảm hứng hoàn" hảo xoay quanh nhân vật chính tên Hải (Phạm Thanh Duy đóng). Cha mẹ mất do một tai nạn xe hơi, Hải được ba chị gái nuôi dạy bao bọc. Khi lớn lên, Hải lại thích mặc quần áo của phụ nữ, anh thường xuyên lén ăn cắp đồ trang điểm, áo lót của các chị để giả gái. Phát hiện ra em không “bình thường”, 3 người chị đã tìm mọi cách để giúp cho người em của mình trở lại giới tính thật của mình.

Việc đầu tiên, 3 người chị thuê một cô gái “bán hoa” về nhà ở cùng quyến rũ em trai mình để có thể khơi gợi sự hám muốn trong con người của Hải. Đồng thời, khi người em gặp khó khăn trong việc vẽ tranh để dự thi tốt nghiệp, 3 người chị sẵn sàng khỏa thân làm người mẫu cho Hải vẽ tranh.




Một cảnh ân ái của Nam Thành và Thanh Duy trong phim.


Thời gian đó, Hải quen và đem lòng yêu một chàng trai hào hoa (Trương Nam Thành đóng). Sau khi qua lại với người đàn ông này, trong một lần vui vẻ trong khách sạn, Hải bi vợ của người đàn ông phát hiện và đánh ghen. Buồn bã, Hải bỏ nhà đi du lịch một thời gian, và sau khi đi du lịch về, anh bỗng dưng… không còn cảm giác thích đàn ông mà lại nhớ nhung cô gái bán hoa ngày nào…

Tình huống kết phim cũng khiến nhiều khán giả phẫn nộ, trong khi cô chị Út đang tắm đã cố tình hé cửa để Hải nhìn thấy mong sao anh lấy lại cảm giác của mình. Hải lầm tưởng chị anh là cô gái bán hoa nên đã có những hành động vượt giới hạn, nhưng sau khi chợt nhận ra đó là chị gái của mình, anh hoảng sợ và cảm thấy tội lỗi nên đã chạy ra một cây cầu và gieo mình xuống nước.

Tuy nhiên may mắn sao anh thoát chết, sau đó không ngờ anh lại lấy đúng cô gái bán hoa làm vợ (lúc đó cô gái này đã giải phẫu gương mặt sau một vụ tai nạn giao thông). Cái kết phim có vẻ đầm ấm khi gia đình của Hải xôm tụ nhưng lại gây phản cảm cho khán giả xem phim.

Phim có cái nhìn lệch lạc về người đồng tính?

Có lẽ điều khán giả khó chịu nhất khi xem phim này là các nhân vật trong phim mặc nhiên coi đồng tính là một căn bệnh và họ có cái nhìn thiếu thiện cảm và rất cực đoan đối với những người đồng tính. Ba người chị đã làm đủ mọi cách để giúp người em quay trở lại giới tính thật của mình mà không cần biết những cách làm đó có thật sự có ích cho người em hay không.

Chia sẻ sau bộ phim, đạo diễn Nguyễn Lê Dũng cho biết, sở dĩ nhân vật Hải không phải là một người đồng tính, chẳng qua do môi trường lớn lên của anh, đồng thời bị kẻ xấu lôi kéo và kích thích nên anh mới “biến” thành người đống tính. Tuy nhiên, nhiều khán giả nhận định rằng, nếu là một người đàn ông thật sự dù có bị lôi kéo đén mấy cũng sẽ chẳng có nhu cầu giả gái, và lại còn lén ăn cắp những đồ của phụ nữ làm gì.




Phim có cái nhìn lệch lạc về người đồng tính?

Ngay sau khi bộ phim được công chiếu vài ngày, trên các diễn đàn và các mạng xã hội, khá nhiều người tỏ ra bức xúc với bộ phim. Thậm chí, trên mạng Facebook các thành viên còn lập hẳn ra một trang với tựa đề: “Tôi muốn ném đá bộ phim rẻ rách Cảm hứng hoàn hảo”. Có lẽ từ trước đến giờ tại Việt Nam, chưa có bộ phim nào lại khiến khán giả phẫn nộ đến như vậy.

Xin trích đăng một ý kiến của một facebooker được đăng trên mạng xã hội này: “Với Cảm hứng hoàn hảo, rõ ràng đạo diễn hay tác giả kịch bản không hiểu hết thế giới đồng tính! Không phải ngẫu nhiên mà tôi nói điều đó, những người đồng tính khi xem sẽ thấy tôi nói đúng hay sai. Người đồng tính không hề bị dụ dỗ hay lôi kéo vì cả, nếu tình yêu xuất phát từ bản thân của họ thì chính xác họ là người đồng tính, còn nếu họ lao vào thế giới đồng tính vì tiền thì khác, họ sẽ sống trong hai hình ảnh, một là người đồng tính, hai là người dị tính. Đối với nhóm người này thì họ có bản năng của cả hai.

Trường hợp đạo diễn nói nhân vật chính trong phim có cảm xúc với thế giới đồng tính và sau đó có vợ sinh con bình thường, và anh nghĩ anh ta là người bình thường được kéo về với bản năng là sự sai lầm. Rõ ràng anh không hề hiểu gì về đồng tình, nên anh cũng đừng nói ra câu làm phim để nói lên sự thật hay cảm thông cho những người đồng tính. Anh chẳng hiểu thì làm sao cảm thông cho ai được, phải chăng anh đang kinh miệt cái cảm giác của những người đồng tính, anh cho rằng đó chỉ là cảm giác và hoàn toàn không phải bản năng. Xin thưa, nếu thật sự cảm thông, anh hãy làm một bộ phim thể hiện sự trăn trở, đau đớn, cam chịu và đối diện thực tế cho những người đồng tính đi lấy vợ.




Trang phản đối bộ phim trên mạng Facebook


Những người đã từng yêu thật sự trong giới đồng tính có thể lấy vợ, sinh con bình thường và họ cũng sống một cuộc sống bình thường, nhưng cái cảm giác trong người họ vẫn thiếu. Họ không bao giờ có được một cái gì gọi là trọn vẹn. Duy nhất một điều là con của họ, họ rất đỗi thương yêu và quý trọng, vì họ xem như đó là phân nữa cơ thể của mình. Một người đàn ông bình thường có thể đánh con, nhưng một người đồng tính thì không bao giờ, không phải vì họ yếu đuối mà vì họ hiểu rõ mối quan hệ của họ với con họ là không gì bằng, quan trọng như sinh mạng của họ….và họ chỉ quý trọng điều đó. Gia đình, vợ của họ, họ chu toàn là vì con thôi.

Vì thế xã hội phương Tây người ta tôn trọng quyền cá nhân, tôn trọng cảm xúc cá nhân nên mới cho người đồng tính có con riêng mà không phải lập gia đình…vì điều đó mang lại cho họ cuộc sống trọn vẹn nhất”.

Bộ phim có xu hướng loạn luân?

Nhiều khán giả đồng loạt thắc mắc rằng tại sao những người giúp đỡ Hải trong phim lại cứ phải là 3 người chị của anh mà không phải là một ai khác như bạn bè… Rõ ràng những hành động của 3 người chị trên phim đã khiến khán giả phải phẫn nộ và đồng nhất rằng bộ phim có xu hướng loạn luân!

Cứ cho như phần đầu tiên của bộ phim, 3 người chị sẵn sàng hy sinh để khỏa thân cho người em vẽ trang là điều tạm chấp nhận được. Vì dù sao, đây có thể được coi là một sự cống hiến về nghệ thuật nếu như chúng ta nhìn với một cái nhìn thoáng.

Tuy nhiên đến những đoạn sau thì khán giả khó lòng có thể chấp nhận được với những hành động của 3 cô chị. Trước mặt em trai, 3 cô chị lẳng lơ đến mức không thể chấp nhận được, người thì cố tình lộ ngực, người thì lộ đùi khiến em trai phải nhìn để khơi gợi lại giới tính thật của mình. Phản cảm nhất khi trong phim có một lời thoại của một cô chị đã làm cho khán giả giật mình: “Ba chị em mình đều xinh đẹp, không biết ai là người tạo cảm hứng cho thằng Hải nhất?!?”




Đó là chưa kể cảnh mơn trớn của người em với người chị như bên trên khi lên phim đã bị cắt.


Phân cảnh Hải nhìn chị ruột đang tắm, nhầm lẫn đó chính là Thủy (cô gái bán hoa) – người đã mang đến cho Hải những dư vị ngọt ngào và lôi kéo bản năng đàn ông của anh. Tuy nhiên trên màn ảnh chỉ dừng lại ở cảnh Hải nhìn trộm và bỏ chạy đi… tự tử, nhưng đằng sau khung hình đó thật sự là phút giây nông nổi của Hải cùng những hành động thiếu tôn trọng chị mình. Đó mới là tội lỗi ám ảnh và giằng xé nhất của một con người bị dục vọng xâm chiếm mất hết lý trí và tìm đến đỉnh điểm của giải thoát.

Bảo vệ tác phẩm của mình, đạo diễn Nguyễn Lê Dũng cho biết: "Nếu nhìn bằng cái tâm tốt, chúng ta có thể thấy việc các cô chị kích thích bản năng đàn ông ở em trai là chuyện chấp nhận được. Họ làm vậy là để cứu giúp em họ bằng tất cả tình yêu thương và hy sinh. Đem chuyện thuần phong mỹ tục ra để phê phán là chưa cởi mở".

Nhưng chính câu nói này của đạo diễn Nguyễn Lê Dũng đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ đỉnh điểm của khán giả.

“Tôi thực sự bị sốc khi vị đạo diễn phát biểu như vậy. Rõ ràng người viết kịch bản bộ phim này hoàn toàn không biết về tâm lý nhân vật, không thể là chị em với nhau mà có thể kích thích tình dục để đứa em quay lại giới tính thực. Đây là điều hết sức phi lý . Một kịch bản hay người viết phải thực sự hiểu rõ về trạng thái, tâm lý nhân vật” – một bloger chia sẻ trên trang cá nhân.




Cảm hứng hoàn hảo thật sự gây phẫn nộ cho khán giả.


Có những độc giả còn bức xúc cho rằng không hiểu sao bộ phim này lại được cục điện ảnh duyệt để cho chiếu tại rạp vì nó quá kỳ thị và biến thái. Sau những ý kiến “ném đá” của khán giả, có thể nói Cảm hứng hoàn hảo đã trở thành bộ phim điện ảnh bị ghét nhất từ trước đến giờ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)