Ôtô - xe máy 2010-03-03 20:03:53

Siêu xe Lotus Elise đến Việt Nam





Xuất hiện và gây thu hút ngay từ năm 1996 tại châu Âu nhưng phải đến năm nay, thị trường Mỹ mới lần đầu tiên được đón tiếp sự ra mắt của Lotus Elise. Phần lớn trong số 2.000 chiếc Elise đời 2005 đã được đặt hàng từ trước khi nó được chuyển từ đảo quốc Anh qua bờ bên kia Đại Tây Dương.






Trước đây, dân mê xe tại Mỹ yêu thích nhất chiếc Lotus Esprit V-8, rộng hơn, đắt hơn (90.825 USD) và đã ngừng sản xuất sau 28 năm (đây là chiếc xe kiêm tàu ngầm trong bộ phim về James Bond năm 1977 "The Spy Who Loved Me"). Giờ đây, kể từ sau chiếc Elan năm 1991, fan của Lotus, sẽ lại có cớ để bày tỏ tình yêu với hiệu xe huyền thoại đến từ xứ sở sương mù.






Sau khi người sáng lập ra Lotus, kỹ sư Colin Chapman, qua đời, một thời gian dài hãng sa vào tình trạng làm ăn kém cỏi, qua tay nhiều chủ sở hữu khác nhau và đánh mất dần đi bản sắc. Nhưng chiếc Elise đã mở đường cho sự trở lại với những giá trị truyền thống của Lotus, thể hiện được đúng yếu tố đã làm cho công ty nổi tiếng: giảm tối đa trọng lượng nhưng không mất đi những tính năng quan trọng. Nặng 895 kg, chiếc xe dẫn động cầu sau thực sự mảnh mai, nhẹ hơn nhiều so với chiếc Mazda MX-5 Miata (1.083 kg) hay Honda S2000 (1.286 kg). Elise chỉ cao 1.117 mm, thấp hơn Miata tới 127 mm. Và chiều dài toàn thể 3.785 mm, ngắn hơn bất kỳ chiếc xe sản xuất hàng loạt nào tại Mỹ (xe Mini Cooper dài 3.627 mm nhưng lại được xuất ra bởi các xưởng chế tạo tại Anh).






Khung gầm được làm từ hợp kim nhôm và nặng đâu đó vào khoảng 68 kg. Chất liệu composite được sử dụng làm vỏ xe và các tấm được dán với nhau càng giúp giảm trọng lượng. Động cơ 4 xi-lanh, gắn ngay phía dưới hàng ghế và hộp số tay 6 cấp là kiểu của xe Toyota Celica GT-S. Động cơ của Elise là loại DOHC dung tích 1,8 lít, tuân thủ đúng các quy định về khí thải của Mỹ. Động cơ Rover, được lắp trên các xe bán ra ở châu Âu, không đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường tại Mỹ, là một trong các nguyên nhân khiến Elise không thể ra mắt sớm hơn ở quốc gia này. Công suất 190 mã lực, 181 Nm mô-men xoắn, động cơ Toyota trên xe Elise có vẻ yếu thế so với cỗ máy 240 mã lực của Honda S2000. Nhưng với trọng lượng nhẹ, Elise đạt tới tốc độ 100 km/h chỉ sau 4,9 giây và có tốc độ tối đa 240 km/h.






Chiếc xe có mui tiêu chuẩn bằng vải, được xếp gọn ghẽ phía sau. Bạn sẽ phải bỏ thêm 1.475 USD để lắp thêm mui cứng kim loại cho xe. Dáng vẻ khá dữ dằn nhìn từ phía trước, Elise lúc nào cũng như một con thú đang sẵn sàng chồm lên với hai mắt - đèn pha xếch ngược sang hai bên. Chính vẻ bề ngoài này khiến cho bạn cảm thấy e ngại khi nghĩ tới việc phải "cầm cương" con ngựa chứng này. Cảm giác này càng lúc càng tăng lên khi bạn bắt đầu chui vào trong xe. Nếu để mui, cửa xe rất thấp, và bạn sẽ phải cẩn thận hạ thấp người xuống trước khi trượt vào ghế. Khi đã hoàn toàn cho cả chân vào trong xe, lúc đó hãy ngồi thẳng lưng một cách bình thường để tránh chạm đầu lên trần, điều mà rất nhiều người đã bị khi háo hức muốn ngồi thử vào sau vô-lăng của Elise.






Elise thiếu nhiều trang bị tiêu chuẩn cần thiết như tay lái gật gù, hộp số tự động và không có các hệ thống công nghệ cao như kiểm soát độ bám đường (traction control) hay cân bằng cảm ứng (stability sensor). Tuy vậy, xe cũng được lắp điều hòa tự động cùng hệ thống âm thanh Blaupunkt AM-FM-CD stereo và chống bó cứng phanh. Hai ghế ngồi chỉ điều chỉnh được khoảng cách xa, gần với tay lái nên sẽ là một sự bất tiện với những người đứng tuổi nhưng vẫn muốn đeo đuổi một trong những đam mê thời trẻ của họ.






Nhấn vào nút khởi động, chiếc xe khẽ rùng mình và gầm lên khàn khàn. Âm thanh của nó nghe dữ dội hơn hẳn phiên bản bán tại châu Âu và đây là một điều chỉnh nhỏ của Lotus nhằm đánh vào sở thích khác nhau giữa hai thị trường. Trái với ấn tượng ban đầu, chiếc Elise dễ lái một cách ngạc nhiên và khi chạy xe xung quanh đường đua Birmingham, địa điểm thử xe, bạn sẽ thấy cảm giác rất thú vị. Kích thước nhỏ cho phép chiếc xe vượt qua các góc cua tay áo không một chút khó khăn. Trên đường đua dài 3,7 km, bạn cảm thấy như đã làm quen với Elise từ lâu rồi chứ không phải đang chạy thử xe. Vượt qua các con dốc liên tục, những góc rẽ khuất, Elise bám dính mặt đường dù trọng lượng không lớn. Có cảm giác như đang điều khiển một chiếc Go-Kart: Elise phản ứng lập tức và chính xác với mỗi thao tác nhỏ với vô-lăng. Ngồi không quá cao so với mặt đường nên bạn cảm nhận rõ từng ổ gà, từng cú xóc nhẹ nhất.






Elise bắt đầu với giá 39.000 USD. Để hoàn chỉnh tiện nghi, bạn cần móc hầu bao thêm khoảng 1.350 USD cho ghế da, cửa sổ điện, thảm lót và một dành âm thanh cao cấp với chạy cả đĩa CD lẫn MP3. Tuy ý thích, bạn cũng có thể lựa thêm mâm đúc, lốp Yokohama đặc biệt, hệ thống treo nâng cấp. So với Porsche 911 hay Ferrari Modena, Elise là một sự lựa chọn quá rẻ.



Nhưng với những người không còn trẻ tuổi, thích được chiều chuộng bằng với sưởi ghế và hộp số tự động, Elise có lẽ sẽ phải xếp hàng sau một số đối thủ khác. Mazda Miata (giá ban đầu 23.000 USD) và S2000 (34.000 USD) thích hợp hơn với việc đi lại hằng ngày.






Hiện nay Việt Nam chỉ có 1 chiếc Lotus Elise ở Sài Gòn



Mẫu xe: Lotus Elise



Người Mẫu: Boo Yang



Place: Phú Mỹ Hưng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)