Teen 24h 2008-12-09 17:48:49

Teen “ba sẵn sàng” - Yêu :| Cưới :> Chia tay @-)


Bạn đọc đừng nhầm lẫn với phong trào "ba sẵn sàng" của thế hệ thanh niên thời chống mỹ. Một số người trẻ tuổi hôm nay cũng thực hiện "ba sẵn sàng", nhưng đó là sẵn sàng yêu, sẵn sàng cưới và sẵn sàng chia tay. Đối với họ, chẳng có gì là quan trọng cả! Nhưng họ có thật sự hạnh phúc không mới là điều đáng nói.


Hiện nay không chỉ ở Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM ào ạt nhịp sống công nghiệp, nhịp sống sôi động đã và đang làm thay đổi diện mạo của nhiều thị xã, thị trấn, thậm chí cả những miền quê ven đô vốn trước đây bình lặng. Con người ngày nay đi nhanh hơn, ăn nhanh hơn, nói năng cũng nhanh hơn. Tình yêu của thanh niên bây giờ có vẻ cũng tăng tốc.
Bây giờ mà còn có đôi nào bảo yêu nhau, chờ nhau 3 - 4 năm thì nghe có vẻ "cổ tích quá". Một số thanh niên khó tin khi nghe cha mẹ kể rằng trước đây họ quý nhau suốt 5 năm học đại học mà không ai dám nói với ai câu nào, đến tận hôm làm lễ ra trường, trong cảnh bịn rịn chia tay "anh chị" mới run rẩy ngỏ lời yêu để rồi 3 – 4 năm sau mới thành vợ thành chồng.
Ngày nay thanh niên quen nhau trong buổi sinh nhật, trong dạ hội, trên một chuyến ô tô là hỏi tên tuổi, cho nhau địa chỉ, số điện thoại ngay. Thậm chí, có đôi nam nữ vừa mới gặp nhau hôm trước trong đám cưới một người bạn, hôm sau đã đèo nhau đi chơi. [indent]
[size=1]Lập gia định có dễ không?[/size]


[/indent] Họ làm quen nhanh, trao nụ hôn nhanh, tỏ tình nhanh hơn. Họ quyết định lấy nhau cũng nhanh chóng lắm. Có anh chàng đưa cô gái về bảo với bố mẹ là chúng con yêu nhau và quyết định tháng sau cưới làm bố mẹ quá bất ngờ, bởi "Chúng nó yêu nhau bao giờ mà mình không biết, mà cô gái kia đã đến nhà mình lần nào đâu!”.
Trên đời này có nhiều thứ làm càng nhanh càng tốt, song chuyện yêu đương, hôn nhân, xây dựng gia đình mà nhanh quá cũng hỏng. Để mua một cái xe, người ta cũng còn đi hết hàng này hàng khác, ngắm nghía chán chê từ nhiều phía, cân nhắc từ dáng xe, màu xe đến tiếng nổ động cơ. Vậy mà sao yêu nhau để gắn bó nhau suốt đời, người ta lại có thể vội vàng như thế?
Trong ngôn ngữ của thanh niên đã xuất hiện những từ "đánh nhanh thắng nhanh" để chỉ một kiểu yêu đương vội vã. Có cô gái trẻ gọi điện hỏi chuyên gia tư vấn tình yêu rằng: "Có nên nhận lời yêu một người khi mới quen hai ngày và đi chơi với nhau một buổi tối không?". Khi người tư vấn nói rằng: "Em đã hiểu gì về anh ấy chưa mà nhận lời yêu?" thì cô gái trả lời rằng: "Nhưng em sợ không nhận lời, anh ấy sẽ từ bỏ em để đi tìm cô gái khác!". Thật đáng buồn và thương cho cô gái trẻ ấy, đến một chàng trai như vậy mà cô ấy cũng tiếc, cũng sợ mất!


Các con số thống kê của toà án hiện nay cho thấy phần lớn các cuộc ly hôn rơi vào những đôi vợ chồng trẻ dưới 30 tuổi, mới chung sống dưới 5 năm. Thậm chí, có đôi vợ chồng đã lục **c ngay từ tuần trăng mật, trải qua một vài tháng cố gắng dàn xếp không thành, họ sẵn sàng dắt nhau ra toà. Như vậy xung đột xảy ra rất sớm, thậm chí xung đột đã có mầm mống từ trước khi người ta thành vợ thành chồng. Vậy mà họ không cần suy nghĩ, cứ yêu nhau, cưới nhau trong khi chưa hiểu nhau rồi chia tay nhau cứ như trẻ con chơi trò vợ chồng vậy.
Tất nhiên, không ai dám chắc rằng cứ yêu nhau lâu là hiểu hết nhau, và khi hiểu nhau mới lấy nhau thì chắc chắn sẽ có hạnh phúc. Gia đình không có xích mích, không có trục trặc, vợ chồng không bao giờ to tiếng với nhau… là khó gặp trong cuộc đời thật. Nhưng không phải cứ có bất hoà là đưa nhau ra toà!


Nhiều người có lý lẽ quá sức đơn giản là: "Không còn hợp với nhau nữa thì chia tay nhau cho nhẹ mình, việc gì phải chịu đựng nhau cho khổ!". Họ nói chỉ đúng một phần, song họ quên rằng để cho một đôi vợ chồng hợp nhau phải là quá trình cố gắng điều chỉnh bản thân, sửa đi, chỉnh lại nhiều lần mới được, chứ đâu tự nhiên mà có. Một gia đình cũng như cơ thể con người, khoẻ đến mấy cũng có lúc nhức đầu, sổ mũi, cảm cúm. Song không phải cứ ốm là đi viện, là phải mổ xẻ. Có khi chỉ cần dùng đúng thuốc, đúng bệnh thì cơ thể lại bình phục. Cũng có khi phải chữa lâu dài bằng nhiều phương pháp mới khỏi nếu như bệnh đã khá nặng.
Xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc là một loại lao động cực nhọc. Chẳng thế mà tiến sĩ Miarotslap Pizac, người Tiệp Khắc, người nghiên cứu nhiều năm về vấn đề hôn nhân và gia đình đã viết liên tiếp ba cuốn sách có tựa đề là: "Sẵn sàng yêu", "Sẵn sàng cưới", "Sẵn sàng đón nhận và vượt qua khó khăn".
Trong một lần trả lời phỏng vấn cho tờ báo "Tuần lễ" của Nga, ông có nói: "Dù có chuẩn bị cho lớp trẻ đến thế nào chăng nữa thì một gia đình không có xích mích, cãi cọ là không bao giờ có. Giống như nuôi con nhỏ, dù ta có giữ gìn đến đâu cũng có lúc nó mắc một số bệnh thông thường. Trong gia đình không có “bệnh” nào là quá khó khăn, khủng khiếp cả. Cái chính là phải kiên trì và biết chữa đúng cách". Đó cũng là lời nhắn nhủ cho tất cả những ai đang bước vào yêu và chuẩn bị xây cho mình một gia đình trẻ.


Có một tình yêu đẹp, một cuộc hôn nhân bền vững và gia đình hạnh phúc là mong ước của mỗi người. Để mơ ước trở thành hiện thực, hãy suy nghĩ nghiêm túc và bình tĩnh, đừng vội vàng mà rơi vào hoàn cảnh "Yêu nhau một ngày, cưới nhau một tuần, hạnh phúc một tháng và chia tay nhau sau một năm!".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)