Teen 24h 2008-10-14 20:42:36

Teen - Cơi hội & Cám dỗ


Có những 9X khiến thế hệ đàn anh đàn chị phải trầm trồ thán phục, nhưng cũng có 9X đang ngả mình theo hướng khác.

Họ gây ra một cái nhìn xấu bao quát lên tất cả khi người ta nhắc đến cụm từ "9X ngày nay".

Không thể phủ nhận rằng so với 8X ngày xưa, thì 9X ngày nay có nhiều điều kiện để học tập và làm việc tốt hơn, được tiếp cận công nghệ thông tin nhiều hơn. Thời của 8X, có một cái máy vi tính nối mạng tại nhà là xem như nổi trội với bè bạn, cầm một chiếc di động trên tay sẽ bị nghĩ là dân khoe của, có một chiếc xe Wave bình thường để đến trường cũng được xem là giàu có hơn người, ai xách một chiếc laptop trên tay thì không khác gì đại gia…Bây giờ, đối với 9X, những điều ấy quá đỗi bình thường.



Với thời đại công nghệ thông tin tràn ngập, nhà nhà đều được kết nối internet vì các bậc phụ huynh mong muốn con cái có thể khai thác các dữ liệu trên internet để mở mang kiến thức, để học tập tốt hơn, để nhạy bén trước mọi việc…Họ không tiếc tiền sắm cho con cái một "chú dế" xịn, một chiếc xe tay ga để không bẽ mặt với bạn bè.


Với điều kiện tốt như vậy, không ít 9X đã biết nắm bắt cơ hội và tạo nên những điều khác biệt. Không ít các cộng tác viên cho các tờ báo điện tử lớn là những công dân 9X, mặc dù vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, 9X cũng có những ý tưởng táo bạo để mở một shop bán quần áo trên mạng, mở một diễn đàn của riêng mình, lập hẳn một quán ăn cho teen khi đã nắm bắt được những kinh nghiệm, khó khăn thử thách mà thế hệ đi trước đã truyền đạt lại…Đó là điều mà những 8X ngày trước, chỉ với kiến thức lý thuyết sách vở, không có cơ hội tìm tòi khám phá đã không thể làm được.


Có thể nói, 9X bây giờ sẽ là tương lai của đất nước. Họ thật sự giỏi, thật sự có máu lửa và quyết tâm của tuổi trẻ trong tim, năng động và sáng tạo với mọi việc…

Nhưng cũng tiếc thay, bên cạnh những 9X biết nắm bắt cơ hội, lại có một bộ phận bị cuốn vào những cám dỗ, hầu hết là qua mạng internet. Các teen này trở thành một "con nghiện" game online, bị ảnh hưởng từ hình ảnh và những đoạn video "show hàng" đầy rẫy trên mạng, và ngộ nhận rằng cách để thể hiện cá tính là hở hang và nóng bỏng. Họ chạy theo những giá trị ảo mà cộng đồng mạng ban tặng: danh hiệu cá tính khi…tự rạch tay mình post lên blog, danh hiệu hot blogger khi page view tăng lên vùn vụt vì mọi người xúm vào coi những hình ảnh teen này chụp thân thể mình trên mỗi entry…


Rồi 9X tiếp thu văn hoá phương Tây để thoáng hơn trong suy nghĩ, rằng "Yêu là phải cho", rằng vào nhà nghỉ là chuyện "nhỏ như con thỏ", mà quên mất rằng chúng ta vẫn là người Việt Nam, mà bản chất từ bao đời nay của người con gái nước ta là dịu dàng và e thẹn trong bộ áo dài thướt tha, không phải là bạo dạn và bất cần trong bộ đồng phục của trường đã bị biến tấu theo nhiều dạng phong cách.





Biết rằng thật khó để 9X có thể bước qua những cám dỗ, nhất là ở lứa tuổi thích khẳng định mình, nhưng không phải là không thể. Tất cả là do chính họ, bản lĩnh thật và bản lĩnh ảo sẽ đưa các họ đến vinh quanh hoặc đẩy họ xuống hố sâu thất bại. Tất cả con đường là do họ lựa chọn từ bây giờ. Hãy để mọi người có cái nhìn khác về 9X, để khi nhắc đến cụm từ này, người ta sẽ gật đầu mỉm cười: "Tôi tin vào thế hệ ấy!" chứ không phải mãi lắc đầu và phán "9X ngày nay…Một lũ thác loạn!"
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)