Teen 24h 2008-07-30 09:04:53

Teen đắt “sô” học thêm hè


Mùa hè bao giờ cũng là lúc teen tất bật nhất, không phải với chương trình nghỉ xả hơi với biển xanh nắng vàng, mà tất bật vì một lịch học hè dày đặc và thời khóa biểu gần như kín tuần.

Hạ đến, tăng tốc thôi

Dù còn tận 1 năm nữa mới đến kỳ thi tốt nghiệp nhưng các teen từ lớp 8 cho đến lớp 11 đang “căng dây đàn” để học như cày vào mỗi khi hè đến. Khái niệm mùa hè là mùa nghỉ ngơi, vui chơi nhảy múa đã trở nên xa lạ với teen nhà ta khi phải thay vào đó là những tháng ngày “chạy sô” bơ phờ. Lượn qua mấy trung tâm học thi như Trung tâm Tổng hợp, Trung tâm Sư phạm, Trung tâm Bách Khoa… sẽ gặp cảnh teen đi học như đi chợ.

Hè này, D.Hùng (lớp 11 trường Việt Đức) bận rộn hơn bao giờ hết với một lịch học thêm dày đặc cho 6 môn học “khủng”: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh, Văn. Với mỗi môn học chiếm trọn 2 buổi học thì Hùng chẳng còn thời gian để thở chứ đừng nói là chơi. Thử hình dung xem, mỗi tuần có 7 ngày, 14 buổi nhưng mất 12 buổi đi học thêm và chỉ cần có 2 buổi để bạn ôn lại tất cả kiến thức của một tuần học. Thế là mất “toi” mùa hè rồi còn gì.

Bận như Hùng chưa vào đâu so với T.Hồng (lớp 11 THPT Thăng Long), các ca học trong tuần còn tăng vùn vụt hơn. Cũng học 6 môn như Hùng nhưng Hồng không chỉ học 2 buổi một môn, mà có môn học đến 4 buổi. Đang học Toán của cô Thanh (Sư phạm) thấy có thầy Trung (Bách Khoa) dạy cũng nổi tiếng, thế là cô bạn “song kiếm hợp bích” luôn cả 2 thầy cô. Tranh thủ hè này, T. Hồng “fastfoot” hết chương trình lớp 12 để vào năm học còn có thời gian ôn lại.
Nhộn nhịp trước cổng lò luyện thi

Không chỉ các anh chị cấp 3 cố gắng chuẩn bị hành tranh thật “đỉnh” cho kỳ thi Đại học, các em lớp 9 cũng đang “nháo nhào” để thực hiện kế hoạch 5 năm. Bạn N.Ngọc (THCS Nhân Chính) trong suốt 1 tháng liền, sáng học Lý, chiều học Lý, tối học Lý, thậm chí 2-3h đêm vẫn học học Lý , sao cho giành được 1 suất chuyên Lý của trường Ams. Thi xong trường chuyên, Ngọc nhà ta lại bước vào cuộc chiến mới, chinh phục các chương trình ngoại ngữ IELTS, TOEFL hay SAT tại các trung tâm Anh ngữ quyết “phục” suất học bổng Du học.

Áp lực luôn đè nặng
Với những lịch học dày đặc, triền miên thì teen không mệt và căng thẳng mới là lạ. Thế nhưng không phải teen nào thành “mọt sách” và thích học để nuôi giấc mơ xa, mà có những bạn đang bị “ép” học vì cái gọi là “danh tiếng”.

Xuất thân trong một gia đình khá “có tiếng”, bố là giảng viên đại học hàm Tiến Sĩ, mẹ là một nghệ sĩ ưu tú, nhưng Đ.Vân( THPT Phan Đình Phùng) sinh ra lại không thông minh cũng chẳng có năng khiếu nghệ thuật. Vân phải cố hết sức, cộng thêm động thái “nhờ vả” của bố mẹ mới đậu được cấp 3. Nhưng đó chưa phải là kết quả cuối cùng cho cuộc hành trình leo lên đài vinh quang của cô bạn. Từ ngày bước vào cấp 3, bố mẹ của Đ.Vân luôn bắt con học mọi lúc, mọi nơi, học không phải để “ấm” cái thân Vân sau này mà học để không xấu hổ bố Tiến Sĩ, mẹ Nghệ sĩ.

Áp lực ấy còn được đè nặng hơn, khi trong lớp ai cũng biết về “danh” của gia đình Vân, từ thầy cô giáo đến bạn bè đều rất ngưỡng mộ bố mẹ bạn và nghiễm nhiên coi bạn “khác người bình thường”. Theo mọi người, Vân là con nhà tông không giống lông thì cũng phải giống cánh chứ, bố mẹ giỏi thế thì chắc Vân không phải hạng xoàng đâu. Thế là bao nhiêu con mắt dõi theo từ tứ phía khiến cô bạn không thể không cắm đầu cắm cổ vào học, chẳng may bị điểm thấp một cái sẽ bị “khinh” ngay.


Không chỉ gia đình mới gây áp lực cho teen mà cả trường chuyên, lớp chọn cũng làm teen nhà ta đau đầu. M.Trang (trường Lê Hồng Phong – Nam Định) luôn được tiếp thu điệp khúc của cô chủ nhiệm “trong kỳ thi sát hạch , nếu học sinh vượt qua mới được học tiếp ở lớp chuyên, còn nếu trượt sẽ cho xuống lớp chọn”. Thế là những cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn thương trường của teen diễn ra trong từng góc lớp, ăn sáng cũng học, nghỉ giải lao cũng học, tan trường rồi mà vẫn cầm sách đọc “ngấu nghiến” như sợ chữ rơi đi. Trong lớp của Trang không bạn nào là không cố gắng để giữ cái ghế lớp chuyên mình đang giữ.

Để có một kỳ thi phía trước tốt đẹp, các teen đang biến mùa hè thành mùa ôn thi. Hi vọng các bạn biết cách sắp xếp thời gian một cách khoa học để có thể đảm bảo được kiến thức nhưng vẫn có thêm thời gian thư giãn sau những ngày học căng thẳng, teen nhé !
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)