Teen 24h 2009-06-25 01:00:00

Teen và hội chứng "người bạn ảo"


Bên kia đầu dây kia không có một tiếng động nhưng vẫn nghe tiếng Ly cười nói đều đều bên đây đầu dây điện thoại…
Hồ sơ người bạn ảo

Mỗi người đều có một điểm dựa rất khác nhau để chia sẻ những tâm sự của riêng mình – đó có thể là gia đình; bạn bè; hay một con người xa lạ. Nhưng có không ít bạn lại tự xây cho mình những ốc đảo, tạo nên những rào cản chắn khiến ai cũng bất khả đến gần và để có một người lắng nghe, hiểu và chia sẻ những niềm vui và hạnh phúc của mình, các bạn ấy đã xây dựng nên những người bạn ảo khá là hiểu chuyện.

Dù học khá giỏi nhưng cậu Q. (trường K.) lại luôn tự ti về hoàn cảnh gia đình cũng như bề ngoài hơi quê của mình mà đâm tự ái. Thế là trước những món quà cũng như những lá thư chủ động của các bạn nữ làm quen, cậu bạn lại xem đó như là một hành động châm chọc, xỉ nhục mình (???). Khi Q. đem suy nghĩ của mình chia sẻ với những người bạn thân lại hoàn toàn nhận được những lời góp ý ngược lại: “Sao mày lại nghĩ như vậy, khờ quá đi à” – trước những ý kiến trái ngược lại với ý kiến của mình làm cho Q. cảm thấy rất phân vân, bối rối và tự cho là bạn bè đang an ủi mình; không trong hoàn cảnh Q. nên không thể hiểu được Q. và không muốn suy nghĩ quá nhiều, phân tâm cho việc học mà cậu bạn đã xây dựng cho mình một người bạn ảo – một con người khác trong Q. Nên chẳng lạ khi bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào cậu bạn đưa ra thì người bạn ảo đó đều có thể trả lời hoàn toàn hợp ý.

Những bạn nhiễm bệnh hội-chứng-người-bạn-ảo có cách trò chuyện với người bạn ảo của mình bằng những cách rất khác như qua suy nghĩ mà tự hỏi rồi tự trả lời, trò chuyện với vật dụng nào đó thân thuộc như là gối ôm; gấu bông xem như là một con người. Hay như cô bạn Ly, từng làm cho phụ huynh của mình phải hú hồn vì tối nào cũng đúng 11, 12h đêm là gia đình cô đều nghe thấy tiếng cô thủ thỉ trò chuyện với ai đó. Tò mò mẹ Ly liền nghe lén xem coi con gái trò chuyện với ai thông qua đường dây điện thoại khác ở trên lầu đã mà phát hiện mẹ Ly đã hoãng hồn khi… bên kia đầu dây không có một tiếng động nhưng vẫn nghe tiếng Ly cười nói đều đều bên đây đầu dây điện thoại…


Một số bạn Teen hay có những giờ phút đấu tranh trong suy nghĩ của chính mình. (Ảnh minh họa)
Tai họa mang tên người bạn ảo

Thật không ít bạn đã xây dựng cho mình một người bạn ảo để tự cảm thấy rằng trước những hành động của mình là không hề sai, có những vấn đề mà bản thân không thể chia sẻ với ai thì với nhân vật ảo đó đều có thể.

Khá nhạy cảm trong chuyện tình cảm cũng như gặp một số rắc rối với mối tình cũ mà khi bắt đầu cuộc tình mới của mình cô bạn A. (trường N.) lại không ngừng đặt ra những câu hỏi với bạn bè mình rằng: “Anh ấy có thật sự thích tớ không ?”, “Đi chơi với tớ mà cứ nhìn vào điện thoại là có phải anh ta còn có cái hẹn khác với cô gái nào đó à ?”, “Sau hôm qua ảnh đi chơi với tớ mà cứ im lặng chắc ảnh hết có cảm giác với tớ rồi à ?”. Trước những câu hỏi của A. bạn bè chỉ an ủi, động viên: “Có lẽ do mi nghĩ nhiều quá thôi. Mi đừng có vơ đũa cả nắm ai cũng như bf cũ của mi cả”. Không hài lòng với những câu trã lời không hợp ý mình vậy là A. đã tạo nên cho mình một người bạn có thể cho cô biết rõ về sự thật người cô đang quen đúng theo ý cô nghĩ: “Ừ, anh ta hết cảm giác với mày rồi A. à; Sau khi gặp mày him sẽ đi gặp người khác cho xem…!!"

Thậm chí có bạn còn lại tự xây dựng cho mình đến hai người bạn ảo đúng tích cách tốt và xấu, là chuyện của cậu bạn T. (trường H.) tâm sự: “Với một hành động nào đó trong mình luôn xảy ra một cuộc chiến nội tâm rất dữ”, như khi đi đường T. thấy nhiều người đang chạy làm rớt nón tay té xe hoặc ngồi trong giờ kiểm tra mà có ai hỏi bài dù rất muốn giúp nhưng trong cậu sẽ xảy ra một cuộc đấu khẩu giữa bên thiện: “Chạy đến giúp họ lượm cái nón đó, đỡ xe lên dùm họ, chỉ cho cậu ấy cái câu toán đó đi” nhưng lập tức sẽ có một nhân khác trong T. lại lên tiếng: “Điên à, giúp làm gì ? Giúp rồi nó chẳng thèm mang ơn đâu mà mày coi kìa trước giờ có ai thèm giúp mày đâu”… Tất cả mọi chuyện chỉ xãy ra trong tíc tắc mà lúc nào bên thắng cuộc cũng là nhân xấu hơn – T. thừa nhận và để lý giải điều đó cậu bạn cho rằng những lời lý giải của bên xấu hơn đưa ra lại chân thật và chính xác, cũng như hợp lý với suy nghĩ của cậu bạn.
Những người bạn ảo có thể giúp cho bạn tự làm chủ bản thân, tự cho những ý kiến, những gì mình nghĩ là đúng và muốn câu trã lời là vừa ý mình mà các bạn không hề biết rằng chính người bạn ảo đó đã tác động rất nhiều đến hậu quả cũng như suy nghĩ của bản thân rất nhiều.

Như chuyện của cô bạn A. vì những suy nghĩ của bản thân cùng câu trả lời của người bạn ảo đã khiến A. mất hết niềm tin vào người bạn trai mới của mình. Khi anh chàng rất thật lòng giải thích rằng: “Anh nhìn đồng hồ để sắp xếp giờ giấc đi ăn, đi dạo phố, đi xem phim sao cho hợp lý để đưa em về đúng giờ mà không khuya quá để ba mẹ không la; Những lần đi chơi với em anh không nói chuyện vì lúc đó anh đang gặp rắc rối, có chuyện buồn anh không muốn kể chúng ra vì sợ làm em không vui” thì người bạn ảo của A. luôn thủ thỉ bên tai cô rằng: “Anh ấy nói xạo đấy A. à”. Và tất nhiên A. cũng tin người bạn của mình rất thật khi bảo: “ Anh ấy chia tay A. không phải vì A. không tin tưởng anh ta mà là vì anh ta đã có người khác”…

Trước những lời thủ thỉ của bên nhân xấu mà T. cho rằng đúng thì cậu bạn lại không hề biết chúng lại ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ của bản thân. Từ một cậu bạn khá là năng nổ T. lại trở nên ù lì, dám nghĩ dám làm thì T. lại sợ sệt với mọi thứ hơn vì hễ định làm gì thì người bạn kia đều bảo T. rằng: “Làm gì mà năng nổ vậy, người ta làm nhiêu đó mình cũng làm nhiêu đó thôi” hay “Thôi đừng làm, làm vậy chẳng có gì tốt cho mình cả đâu T. à”.

Sự thật về người bạn ảo

Với những người bạn ảo, các bạn đã tự dối lòng mình khi biết rõ thật sự là không có người bạn nào trả lời những câu hỏi của bản thân ngoài chính mình cả. Đừng quá tôn trọng bản thân, bảo thủ ý kiến của mình mà bạn không hề quan tâm đến ý kiến của những người xung quanh khi cho rằng ai cũng bảo rằng mình là sai, hãy mở lòng ra để mà lắng nghe hơn để nhận ra mình quá bi quan cùng những khiếm khuyết trong những suy nghĩ. Và khi bạn làm những gì mình nghĩ mà không cần đến một người bạn ảo nào nữa thì thật sự bạn đã trưởng thành rồi đấy, bạn à.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)