Teen 24h 2009-01-30 15:32:00

Teen và hội chứng Nhím Xù Lông


Những xì tin này sẵn sàng như những con nhím, xù bộ lông đầy gai để tấn công ai dám làm phật ý của mình…
Cô Thanh An (Một phụ huynh ở Q.5 HCM): "Mấy bữa nay cô buồn con gái cô lắm, vì không hiểu nó học ai cái mốt đua đòi này nọ, xin nhiều tiền đi chơi, không được cho thì khóc giận dỗi…bỏ nhà đi bụi, hay tệ hại hơn là dọa uống thuốc ngủ hoặc…nhảy sông tự vẫn, có hôm cô còn thấy nó cầm dao lam rạch trên cổ tay mình…Cô không biết làm gì hơn ngoài việc phải chấp nhận đồng ý những gì nó muốn"

Không chỉ có cô An, mà tình cảnh trên cũng là hoàn cảnh chung của rất nhiều các bậc cha mẹ trong thời địa hiện nay đang đối mặt với vấn nạn Teen và hội chứng “Nhím Xù lông”, nghĩa là giương gai chống lại bất cứ thứ gì không kể tốt xấu, dù là ai, không kể đúng sai.

Bạn Nam (Trường Marie Curie) nói thẳng: "Mình không thích ai làm trái ý mình. Hôm bữa bà cô dạy Lý mắng mình một trận vì tội lỡ quên vở bài tập ở nhà. Mình tức quá vất tập lại trong lớp bùng tiết luôn"

Còn bạn Long ( Gò Vấp – HCM) thì còn “chiêu độc” hơn, chưa bị “công kích đã vội xù lông theo kiểu: "Bữa kia quên học bài, biết chắc cô Địa vào lớp sẽ kêu mình kiểm tra vì hổm rày thiếu tận 2 con không. Cô mới bước vào lớp mình đã giả vờ ngất xỉu, rồi còn ..cho tay vào họng cho ói ra mật xanh mật vàng, cô giáo hoảng quá tha mình nằm phong y tế nguyên ngày luôn. Vừa được ngủ vừa đọc truyện trong ấy. Sướng."



Rạch tay - một trong những cách "xù lông" của các bạn Teen khi mang hội chứng này. (Ảnh minh họa)

Vâng, đó chỉ là một trong số rất nhiều những độc chiêu gai góc của các bạn teen ngày nay đang áp dụng để đối phó với cha mẹ, thầy cô, những người đang dìu dắt chúng ta trong tuổi trưởng thành. Hội chứng “xù lông” này có lẽ được bắt nguồn từ tính bốc đồng, ham chơi và thiếu sự giáo dục kỹ lưỡng của tuổi teen, với cái tính ngang bướng, đua đòi không ai có thể sánh bằng. Đôi khi chỉ vì một chút hiểu lầm nhỏ, hay một chút xíu….dấu hiệu cho thấy sự nguy hiểm là các teen đã sẵn sàng “dằn vặt” bản thân mình để “đòi lại sự công bằng” một cách quá đáng như vậy.

Những hành động như …uống thuốc ngủ, móc họng cho ói hay rạch mạch máu trên tay, có thể sẽ giúp được các teen trong một phút giây được làm theo ý mình, nhưng sẽ khiến chung ta phải hối hận suốt đời vì những hậu quả mà nó để lại. Cô Ánh Hồng (thạc sỹ tâm lý) chia sẻ: "Muốn tranh tình trạng này, các bậc phụ huynh và thầy cô phải lưu ý hết sức cẩn trọng và nhỏ nhẹ với các bạn teen nhà ta, từ tốn khuyên răng và chỉ bảo chứ đừng dồn ép. Còn các bạn tuổi Teen thì phải biết cách tiết chế sự nổi loạn của mình lại, bằng cách suy nghĩ thật kỹ vấn đề trước khi làm, xem nó có thực sự giúp ích hay gây hại cho mình không, rồi hẵng quyết định."

Không chỉ có thế, những chiếc gai nhím này còn thể hiện qua ngôn từ và cách giao tiếp ngày một rõ rệt, nhất là trong thế giới mạng. Bạn V. Ngân (HCM) là một teen girl rất đình đám vì những bài viết “chửi bới” rất chi là đàn chị trên blog mình, chỉ vì nghe loáng thoáng “ở đâu đó có thằng nói xấu tao”. Cô bé ấy sẵn sàng “nhả ngọc phun châu” ra những lời nói…bẩn khủng khiếp mà không phải ai cũng có thể chấp nhận được. Sự trả thù bằng ngôn ngữ "vô văn hóa" như vậy thì có thể chấp nhận được không nhỉ?

Sự bốc đồng của tuổi trẻ lúc nào cũng mạnh mẽ, như những chiếc gai nhím đâm thẳng vào tình yêu thương và sự giúp đỡ của xã hội. Những bạn teen mắc hội chứng này đang ngày càng đi vào một con ngõ cụt, rồi sẽ có một lúc nào đó tự lấy gai đâm lấy những vết thương của mình, và chảy máu. Hy vọng một lúc nào đó, các bạn sẽ chính chắn hơn để nhìn lại chính bản thân mình, và thôi làm một con nhím xù lông xấu xí.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)