Chuyện shock 2011-10-13 04:30:24

Tổ chức Ân xá Quốc tế đòi bắt cựu Tổng thống Mỹ Bush


Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 12-10 đã yêu cầu nhà chức trách Canada bắt giữ và truy tố cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush về cáo buộc cho phép "tra tấn" khi ông chỉ đạo cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu trong thời gian 2001-2009.

Cựu Tổng thống Bush dự kiến sẽ tham dự một hội nghị cấp cao về kinh tế diễn ra ngày 20-10 tại Surrey (British Columbia – Canada).



Ông Bush bị Tổ chức Ân xá quốc tế yêu cầu bắt giữ do "phạm tội ác trong cuộc chiến chống khủng bố". Ảnh: Reuters




Trong một tuyên bố, đại diện Tổ chức Ân xá quốc tế - bà Susan Lee - nêu rõ: "Các nghĩa vụ quốc tế của Canada đòi hỏi nước này bắt giữ và truy tố cựu Tổng thống Bush vì những tội ác trong cuộc chiến chống khủng bố, trong đó có tội cho phép sử dụng các kỹ thuật tra tấn nghi can, dựa theo luật pháp quốc tế".



Theo bà Susan Lee, do nhà chức trách Mỹ đến nay vẫn không đưa cựu Tổng thống Bush ra công lý nên cộng đồng quốc tế phải can thiệp. Việc Canada không hành động trong chuyến đi của ông Bush sẽ bị xem là vi phạm Công ước chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc và coi thường các quyền cơ bản của con người.



Tuy nhiên, chính phủ Canada đã khước từ yêu cầu của Tổ chức Ân xá quốc tế. Gọi yêu cầu trên là "mộng tưởng", Bộ trưởng Nhập cư Canada Jason Kenney bình luận: "Sự thiếu thực tế khiến nhiều nhà hoạt động nhân quyền đã từ bỏ Tổ chức Ân xá quốc tế".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)