Games 2013-06-26 09:35:42

Truyền thông game theo '' thánh '' - ai được lợi


Truyền thông sản phẩm game theo hình ảnh những người nổi tiếng trong cộng đồng là một bước đi phổ thông, tuy nhiên lạm dụng nó lại sinh ra rắc rối


Có thể nói với 2 “hiện tượng cộng đồng mạng” gần đây là Quân Kun và Bà Tưng đã cho thấy sự ảnh hưởng của mạng xã hội đối với truyền thông game là rất quan trọng. Những nhân vật mới nổi được lan truyền trong các kênh giải trí lập tức được nhiều NPH săn đó để làm truyền thông. Người nhiều thì cũng ký hợp đồng làm hình ảnh đại diện, người ít thì cũng cố được một bộ ảnh cosplay.



Bà Tưng đang là hiện tượng của các kênh giải trí (Ảnh: Haivl).


Mô hình truyền thông sản phẩm bằng cách hợp tác với những người nổi tiếng từ lâu đã là một bước căn bản trong làng game, tuy nhiên với những hiện tượng gần đây cho thấy các NPH đang áp dụng quá máy móc điều này. Dường như đã trở thành phản xạ tự nhiên, khi có một nhân vật mới nổi được lan truyền, đại diện các NPH lập tức lao vào mời mọc với những cơ chế rất phổ biến là chụp ảnh gắn logo, công bố là người đại diện, thêm một vài hoạt động offline… Rồi sau đó mọi thứ chìm vào quên lãng, chẳng ai còn nhớ đến và cũng chẳng đọng lại ấn tượng gì về sản phẩm của mình.

Vấn đề này có lẽ xuất phát từ tính “độc quyền” khi truyền thông. Nếu so với vài năm trước, khi một nhân vật nổi tiếng chỉ gắn với 1 sản phẩm và được truyền thông rất sát trong thời gian dài. Hiệu quả để lại có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Có game thủ nào nhìn thấy Hoàng Thùy Linh mà không nhớ Linh Vương ? Nhìn Thủy Top mà không nhớ Thiên Long Bát Bộ ?



Game thủ sẽ nhớ đến thương hiệu Linh Vương mỗi khi gặp Hoàng Thùy Linh.


Hãy đối chiếu với những nhân vật mới nhất: Quân Kun sau khi xuất hiện với bộ ảnh của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp đã có mặt trong một clip do game mobile LT Chân Dài tung ra. Chưa dừng lại, trong đêm trao giải Zodiac Idols của NPH Like.vn vừa qua Quân Kun cũng xuất hiện với tư cách ca sĩ phục vụ cộng đồng của NPH này. Động thái này tiếp tục làm dấy lên đồn đoán về khả năng Daybreak Online sẽ là game kế tiếp cộng tác với Quân Kun.

Ngay sau đó, hiện tượng Bà Tưng nổ ra và Game Củ Hành (Mộng Tam Quốc) nhanh chóng “bắt” được nhân vật mới này. Nhiều ngày sau đó truyền thông của các NPH khác cũng ra quân săn đón nhân vật này. Tuy nhiên, có một điều có vẻ ít ai chú ý, đó là sau khi Bà tưng nổi lên thì các kênh giải trí, facebook hầu như giảm tần suất nhắc đến Quân Kun và thay vào đó là tần suất của Bà Tưng tăng lên.

Với những biểu hiện trên chúng ta có thể thấy hiện tượng người nổi tiếng hiện nay không giống ngày trước nữa. Và khi NPH lao vào những nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng mạng một cách vô thức đã gây ra tình trạng “không độc quyền” và cuộc “trai cò tranh nhau ngư ông đắc lợi” chuyển biến theo một hướng không có lợi cho NPH. Khi một người nổi tiếng xuất hiện ở nhiều sản phẩm game, họ không còn có tác dụng gợi nhớ 1 sản phẩm nữa, hiệu ứng truyền thông khi đó gần như vô nghĩa vì không thể nêu bật hình ảnh của game đi kèm theo.



Quân Kun xuất hiện tại buổi trao giải Zodiac Idols 2013.


Nếu bạn gặp Quân Kun, bạn sẽ nhớ game nào? Tiên Kiếm Kỳ Hiệp hay LT Chân Dài hay DBO ? Kế hoạch truyền thông khi đó có thể nói là phá sản vì mục tiêu lớn nhất là dựa vào sự phổ biến của nhân vật để gợi nhớ sản phẩm của mình đã không còn.

Vì vậy, thiết nghĩ các NPH khi truyền thông dựa vào nhân vật nổi tiếng cần phải ký hợp đồng độc quyền để nhân vật này không xuất hiện trong một sản phẩm nào khác đang cạnh tranh với mình. Khi làm được điều đó thì tác dụng truyền thông khi hợp tác với một nhân vật nổi tiếng được cộng đồng phong “thánh” mới thực sự phát huy.


Monster_vnsf
Theo diễn đàn Game8
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)