Sao thế giới 2009-05-29 03:47:09

Vì sao Lê Kiều Như viết tiểu thuyết sex? :P :P


“Những lúc viết về sự khao khát tình dục của nhân vật, Như cảm giác mình chính là nhân vật và hòa mình vào cái cảm giác phiêu linh đó…” - Lê Kiều Như tâm sự về "Sợi xích".


- Tại sao Lê Kiều Như lại đặt tên cho tiểu thuyết đầu tay của mình là “Sợi xích”?

- Chủ ý của Như khi chọn hai từ Sợi xích để đặt tên cho tác phẩm của mình chính là muốn kể về một câu chuyện tình yêu đầy ngang trái và bi kịch. Những khát khao yêu thương, những dục vọng bản năng và những vòng cương tỏa của luân lý như những sợi xích vô hình đeo bám trong mỗi một con người khiến cho họ vừa muốn vượt thoát khỏi nó nhưng lại không thể thoát được. Những bi kịch, những day dứt giằng xé nội tâm đã xảy ra khi con người bị chữ “dục” bản năng lôi kéo, cuốn hút. Đó là bi kịch của tất cả mọi người trong thế giới này chứ không chỉ riêng nhân vật trong tác phẩm của Như.




Lê Kiều Như




- Tác phẩm đề cập đến đời sống tình dục trong một thời điểm khá nhạy cảm, Lê Kiều Như không sợ mọi người nghĩ rằng chị đang lợi dụng vấn đề này để đánh bóng tên tuổi?



- Như thừa nhận là ở thời điểm này tình dục vẫn đang còn là một vấn đề nhạy cảm nhưng dù sao nó cũng đã được nhìn nhận cởi mở, thông thoáng hơn trước rất nhiều. Và lẽ dĩ nhiên, nhạy cảm hay không còn tùy thuộc vào cách của người nói và cách của người nghe. Nếu chúng ta cứ xem đó là một vấn đề nhạy cảm và cứ ngại ngùng, né tránh không dám nói về nó thì nó sẽ còn nhạy cảm hơn rất nhiều. Còn tác phẩm là mồ hôi, là tâm sức, là trí tuệ mà Như đã phải “thai ngén” nó trong một thời gian dài mới có vậy thì nếu nhờ tác phẩm này mà Như được nổi tiếng hơn thì điều đó cũng xứng đáng mà.



- Từng nói “Sợi xích” như là một cuốn nhật ký mà Lê Kiều Như muốn chia sẻ với mọi người, vậy trong tác phẩm này có bao nhiêu % là sự thật mà chị đã được chứng kiến hay đã trải nghiệm?



- Xuất phát của ý tưởng viết tác phẩm này chính là những điều Như đã được chứng kiến trong cuộc sống. Như cảm thấy nó đủ để cho mình làm nên một cái gì đó mà mọi người có thể đọc, có thể chia sẻ cùng mình bởi thế một nửa của câu chuyện trong tác phẩm là những sự thật Như đã được chứng kiến, còn một nửa khác là những điều Như thêm thắt, hư cấu vào cho tác phẩm thêm sinh động. Có một điều là Như từng trải qua nhiều sự đời và chứng kiến nhiều cảnh đời éo le, đầy nước mắt trong cuộc sống; nhưng khi đọc lại những chi tiết trong tác phẩm của mình, Như phải công nhận mình có một óc tưởng tượng mà chính mình cũng phải sợ.



- Trong tác phẩm, có nhân vật nào là bóng dáng của Lê Kiều Như?

- Nhân vật chứng kiến, nhân vật kể lại câu chuyện khi chưa đầy 10 tuổi.

- Viết một cuốn tiểu thuyết đề cập đến những bi kịch, những giằng xé nội tâm về đời sống tình dục của một cặp vợ chồng trẻ trong khi Lê Kiều Như chưa hề có gia đình. Vậy Lê Kiều Như lấy vốn sống ở đâu để xây dựng hình tượng nhân vật?



- Như đã nói, tác phẩm có một phần là những điều mà Như đã trải nghiệm và một phần là Như tưởng tượng ra. Có thể những trải nghiệm của Như vẫn chưa đủ độ chín để xây dựng nên những hình tượng nhân vật điển hình, nhưng Như tin với những gì mình cố gắng xây đắp thì không đến nỗi nào. Như viết Sợi xích thường là vào nửa đêm, vì lúc đó cảm giác phiêu một mình thật khó tả. Những lúc viết về sự khao khát tình dục của nhân vật, Như cảm giác mình chính là nhân vật và Như hòa mình cái cảm giác phiêu linh đó để tuôn theo ngòi bút và cứ viết.




Như viết Sợi xích thường là vào nửa đêm, vì lúc đó cảm giác phiêu một mình thật khó tả.




- Kết cục câu chuyện khá bi kịch khi người vợ tìm đến cái chết để giải thoát mình khỏi nỗi day dứt, ân hận với chồng. Theo Lê Kiều Như, cái kết này có thực sự hợp với quy luật của cuộc sống hiện đại?



- Để có được cái kết đó, Như đã phải cân nhắc, suy nghĩ rất nhiều. Ban đầu Như không muốn cho người vợ chết vì như thế thì tội nghiệp quá, bi kịch quá. Xét ra, người phụ nữ ấy đâu có đáng bị như thế. Chị chỉ chạy theo bản năng, theo những dục vọng bình thường của con người thôi mà… và cái chết như thế là hơi buồn và theo Như là chưa hợp với quy luật cuộc sống hiện đại cho lắm. Đôi lúc cái chết chưa hẳn là phương án tối ưu để giải thoát khỏi mọi sự khổ đau, bế tác bởi chính người chết đi lại đang gieo mầm buồn đau cho người đang sống.



- Nếu là người vợ, Lê Kiều Như có giải quyết bế tắc của mình như thế không?

- Ôi! Chắc chắn Như sẽ không bao giờ cho phép mình có cơ hội để bế tắc vì thế Như luôn cố gắng sống làm sao cho chừng mực nhất. Như đủ tự tin để nói rằng mình biết kiểm soát những ham muốn nhất thời của mình để không bị lạc lối trong dày vò, khổ đau. Mình sống làm sao để không chỉ không gây khổ đau cho mình mà là cả không gây khổ đau cho cả những người mình yêu thương.



- Hiện tại đang được sống bên cạnh người đàn ông mà mình yêu thương nhưng có bao giờ Lê Kiều Như cũng lâm vào bế tắc trong tình yêu?



- Thật sự mà nói, Như đang rất hạnh phúc và không cho phép mình lâm vào bế tắc, nhất là trong tình yêu.

- Còn một đám cưới giữa Nhất Huy và Lê Kiều Như trong thời gian tới thì sao?

- Phải một đám cưới lạ nhất từ trước đến giờ, và còn gây sốc nữa.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)