Internet 2009-02-11 02:20:00

Google làm leo thang cuộc chiến võng mắt


(TT&VH Online) - Gần như tất cả các ông lớn trong lĩnh vực tìm kiếm như Google , Microsoft và Yahoo đều đã đưa vào nghiên cứu công nghệ theo dõi điểm nhìn (eye tracking) nhằm biết được một cách chính xác người sử dụng tương tác thế nào với trang kết quả của mình.


Tuy nhiên không riêng gì những công cụ tìm kiếm muốn biết phần nào trên trang web thu hút người sử dụng. Ngay từ đầu thiên niên kỷ mới, theo dõi điểm nhìn đã trở thành đối tượng phổ biến đối với các cuộc nghiên cứu thương mại, đặc biệt là ngành công nghiệp Web và quảng cáo trực tuyến.




Biểu đồ cho thấy 2 kết quả tìm kiếm đầu tiên được người dùng chú ý nhiều nhất


Trong một blog đăng hôm thứ Sáu vừa rồi, Google đã tiết lộ một phần phương thức nghiên cứu đường đi của mắt người sử dụng đối với trang kết hiển thị kết quả tìm kiếm của mình. Chính điều này đã làm sáng tỏ một phần lý do tại sao Google vẫn đang thống trị cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin trên Internet.

Anne Aula và Kerry Rodden, 2 nhà nghiên cứu về hành vi người dùng của Google, đã cho biết trong bài blog: “Dựa trên các nghiên cứu về điểm nhìn, chúng tôi nhận ra rằng người sử dụng theo dõi các kết quả tìm kiếm theo thứ tự. Họ bắt đầu từ kết quả đầu tiên và tiếp tục với những kết quả tiếp theo ở bên dưới cho đến khi tìm được kết quả như ý – nếu không họ sẽ thử từ khóa tìm kiếm khác”.

Thế nhưng kết quả tìm kiếm của Google chính xác đến nỗi người sử dụng thường tìm thấy ngay thứ mình cần tìm. Hai nhà nghiên cứu cho biết thêm “Gần như tất cả người sử dụng đều thấy điều mình cần tìm trong hai kết quả đầu tiền và ít khi họ phải tiếp tục nhìn xuống phía dưới”.

Thật khó để có thể làm tốt hơn vậy, và điều này đã giải thích lý do tại sao đến giờ công cụ tìm kiếm Google vẫn chưa có đối thủ xứng tầm. Kết quả cuộc nghiên cứu này cũng có thể hữu dụng cho các công ty quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là đối với những công ty vẫn chưa nhận thức được thực tế là chỉ có trang hiển thị kết quả đầu tiên mới thực sự có giá trị.



Đặng Trần Việt (theo InformationWeek)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)