Bóng đá 2012-07-22 05:29:07

M.U: Bán Berbatov 10 triệu, mua van Persie 8 triệu?


Chuyện thật như đùa trên TTCN Hè 2012: M.U đòi bán "hàng thải" Dimitar Berbatov với giá 10 triệu bảng và đã đưa ra đề nghị hỏi mua "Vua phá lưới" Robin van Persie của Arsenal với giá 8 triệu bảng.

Một tuần về trước, Berbatov đã công khai ý định rời Old Trafford. Anh nói rất chân tình rằng muốn gắn bó lâu dài với sân Old Trafford, "nhưng nếu không được đá thì cũng chẳng giúp ích cho đội bóng, vậy tốt nhất là ra đi". Bản thân Sir Alex Ferguson trong cuộc họp báo ở Nam Phi khẳng định rằng "đã đến lúc tạo cơ hội cho Berbatov ra đi". Vấn đề còn lại là ai mua, với giá bao nhiêu. M.U muốn thu về khoảng 10 triệu bảng từ vụ bán Berbatov.



M.U hỏi mua van Persie với 8 triệu bảng - Ảnh: Getty


Tiền đạo người Bulgaria đúng là từng có giá 30,75 triệu bảng, nhưng đó là câu chuyện của 4 năm về trước khi anh chuyển đến M.U từ Tottenham. Berbatov từng là Vua phá lưới Premier League, nhưng cách đây đã 2 mùa. Giờ anh đúng nghĩa là "hàng thải" ở Old Trafford. Mùa giải trước, anh chỉ là sự lựa chọn thứ 4 trên hàng công. Số trận anh đá trọn vẹn 90 phút chỉ là 7, với 2 trong số đó là ở giải đấu kém quan trọng nhất Cúp Carling. Từ trận gặp Ajax ở Europa League vào ngày 23/2/2011 cho đến hết mùa giải, tức gần 3 tháng, Berbatov chưa một lần được đá chính, chỉ 2 lần vào sân từ băng ghế dự bị khi thế trận đã an bài (thắng Villa 4-0, Stoke 2-0). Giai đoạn ấy, anh gần như bị lãng quên.

Berbatov đã 31 tuổi và bán anh ở thời điểm này là quyết định hợp lý của M.U. Điều "bất hợp lý" là họ dự định dùng số tiền thu về từ vụ bán Berbatov (10 triệu bảng) để mua van Persie của Arsenal với giá… 8 triệu bảng, tức còn thừa ra 2 triệu bảng. Lời đề nghị này đã được gửi đến BLĐ Arsenal. Không có gì ngạc nhiên khi Arsenal lập tức từ chối khi với 8 triệu bảng, M.U chỉ mua được cầu thủ tầm… Bebe mà thôi. Nhưng những lời đề nghị hỏi mua van Persie khác cũng chẳng khá hơn là bao nhiêu. Theo thông tin của tờ Daily Mail, Juventus đưa ra giá 10 triệu bảng trong khi Man City, vốn quen chi vài chục triệu bảng cho mỗi chữ ký, đặt lên bàn đàm phán vỏn vẹn 12 triệu bảng mà thôi. M.U đúng là gặp khó khăn về tài chính, nhưng thừa sức trả ngang giá với Man City.

Van Persie là thủ quân, là cầu thủ quan trọng nhất của Arsenal, là "Vua phá lưới" kiêm "Cầu thủ xuất sắc nhất" của Premier League mùa trước. Vậy tại sao các CLB lại "định giá" anh thấp đến thế?

Van Persie đã hại Arsenal?

Nguyên nhân quan trọng nhất nằm ở thời hạn hợp đồng giữa anh và Arsenal, còn lại vỏn vẹn 1 năm. Không bán bây giờ thì Arsenal sẽ chẳng thu được đồng nào vào mùa Hè sang năm khi tiền đạo người Hà Lan thành người tự do. Với một đội bóng có "truyền thống" thắt lưng buộc bụng như Arsenal, không có chuyện chấp nhận mạo hiểm hy sinh 8, 10 hay 12 triệu bảng.

Thái độ của van Persie cũng gây ảnh hưởng lớn đối với bàn đàm phán. Đầu tiên, anh thông báo cho cả Premier League và thế giới biết rõ quan điểm "sẽ không gia hạn hợp đồng với Arsenal", được hiểu là "tôi muốn ra đi". Thứ hai, không chỉ là lời nói, anh hành động hẳn hoi: từ chối cùng Arsenal sang châu Á du đấu. Vì van Persie chủ động gây sức ép với BLĐ Arsenal, các đội bóng muốn mua anh mới đưa ra những mức giá "bèo bọt" đến thế.

Mùa Hè năm ngoái, Arsenal sẵn sàng chơi trò "chờ đợi" và mãi đến gần cuối kỳ chuyển nhượng mới bán Fabregas, Nasri. Hậu quả là họ thua tan tác những trận đầu tiên của mùa giải, vội vội vàng vàng chi tiền để tìm người thay thế. Từ bài học ấy, Arsenal có thể rút kinh nghiệm, giải quyết vụ van Persie càng sớm càng tốt. Càng để lâu thì càng gây ảnh hưởng tiêu cực. Mà bán sớm thì lại không được giá. Như đã nhắc ở trên, lời đề nghị tốt nhất (từ Man City) cũng chỉ là 12 triệu bảng mà thôi.

Trong thông báo đòi ra đi, van Persie có nhắc đến "tham vọng", "danh hiệu". Juve, Man City và M.U có thể đáp ứng yêu cầu này của anh. Còn về mức lương mong muốn 130 nghìn bảng/tuần, hay thậm chí là 150 nghìn bảng/tuần cũng không phải là rào cản quá lớn. Như vậy, vấn đề còn lại là bán anh cho ai, với giá bao nhiêu.

Chủ động gây sức ép lên BLĐ Arsenal, van Persie đã tự đưa mình lên sàn đầu giá. Ai trả giá cao nhất, người đó sẽ sở hữu anh. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không ai đưa ra mức giá trên 12 triệu bảng? Khi ấy liệu Arsenal có dám giữ lại van Persie đến khi hợp đồng hết hạn hay đành bán anh với cái giá mà tất cả đều nhìn thấy là rất bèo bọt, bất hợp lý?

8 triệu bảng, mua được ai?

Cách đây 2 năm, M.U đã mua cầu thủ người Bồ Đào Nha là Bebe với giá 7,4 triệu bảng. Bebe chỉ mới 2 lần xuất hiện ở Premier League sau đó bị đẩy cho Besiktas mượn. 8 triệu bảng không đủ để Liverpool mua Fabio Borini từ Roma, và họ phải nâng giá thêm 2,5 triệu bảng nữa. Chính Liverpool từng mua tiền đạo "ăn hại" Andy Carroll với giá 35 triệu bảng, tức gấp hơn 4 lần con số 8 triệu bảng. Man City thời chủ Ả rập, tiền đạo duy nhất có giá dưới 20 triệu bảng là Roque Santa Cruz (17,5 triệu bảng), và đóng góp của anh cho Man Xanh tại Premier League chỉ là 3 bàn mà thôi.

Wenger muốn giữ lại van Persie

Trước những đồn thổi đang ngày càng gia tăng về tương lai của van Persie, HLV Arsene Wenger đã đưa ra tuyên bố khiến dư luận bất ngờ. Theo đó, chiến lược gia người Pháp muốn giữ chân tiền đạo 28 tuổi ở lại đội bóng bất chấp hợp đồng của anh sẽ hết hạn vào mùa Hè sang năm. “Với tôi, van Persie là một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới. Mong muốn của tôi là giữ cậu ấy ở lại Arsenal. Tôi luôn tạo cơ hội tốt nhất cho van Persie được thể hiện mình trên sân và hy vọng cậu ấy sẽ nhận ra điều đó. Với mỗi cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, việc được ra sân thi đấu luôn là quan trọng nhất”, Wenger chia sẻ trước báo giới. Ngày hôm qua, van Persie đã từ chối điền tên mình vào danh sách những cầu thủ sẽ tham dự chuyến du đấu mùa Hè. Hành động này thể hiện quyết tâm rời Arsenal của anh.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)