Người mẫu - hoa hậu 2009-05-23 03:29:27

NGƯỜI MẪU GIÁ Bi NHIÊU? ;;)



Tình hình là sắm một cái entry ăn theo nhân tiện cuộc thi Siu Mẫu 2009 đã bắt đầu, báo hiệu một mùa siu mẫu mới bắt đầu rân rần cùng với bao nhiêu nhiêu là chiện.



Thi thoảng trên một vài phương tiện truyền thông, một số người mẫu tuyên bố về mức thù lao, thu nhập khác nhau, nhưng nghe đều… phát thèm, vì hầu hết là bình quân vài mươi triệu/tháng. Nghe thì mừng cho các chân dài, ít ra thì họ đã có thể sống được và sống khá giả với nghề mà không nhất thiết cứ phải dính líu đến đại gia như dư luận vẫn hay “định kiến”. Tuy nhiên, có phải ai cũng có thu nhập đáng kể như rứa không ta?



Có bao nhiêu loại cát-sê?

Công việc của người mẫu, không chỉ đơn thuần là trình diễn trên catwalk, mà còn hàng chục việc khác liên quan như chụp hình lịch, báo, góp mặt quảng bá sản phẩm, làm mẫu quảng cáo, tiếp tân… Mọi sự xuất hiện này đều có liên quan đến giá cả thù lao.

Cát-sê cho việc trình diễn trên catwalk cũng có nhiều mức giá khác nhau. Có khi phục vụ việc lên truyền hình hoành tráng như chương trình Thời trang & cuộc sống, người mẫu vedette chỉ được nhận 500.000-600.000đ/show, các “đàn em” có danh hiệu cận kề nhận 400.000đ/show và người “tầm tầm” thì được 300.000đ. Mức giá hầu như không thay đổi nhiều năm qua. Chương trình ra mắt sản phẩm của nhãn hiệu thời trang, nếu trong nước thì có mức giá hơi thấp hơn so với các nhãn hàng nước ngoài, 1 triệu-2 triệu/show so với 100-200USD/show đối với người mẫu hạng sao.



Cát-sê làm mẫu chụp ảnh thì đa dạng hơn. Chụp bìa, chụp bộ sưu tập mốt mới, các bài làm đẹp, trang điểm… cho các báo, tạp chí là mức thù lao thấp nhất trong loại công việc này. Lý do đơn giản là đôi bên cùng có lợi, các tạp chí về thời trang, làm đẹp không duyệt nhiều kinh phí cho những lần chụp như thế, bù lại, người mẫu có dịp quảng bá hình ảnh của mình để góp phần lăng-xê vị trí và cả cơ may tìm kiếm hợp đồng quảng cáo. Thường thì người mẫu nhận thù lao từ 200.000-500.000đ cho một lần chụp. Nếu chụp có kèm theo sản phẩm quảng cáo, ví dụ như điện thoại, mỹ phẩm… thì cao hơn, 500.000-1 triệu đồng hoặc 100 USD tùy thương lượng. Chụp làm mẫu cho các đơn vị như spa, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch…, hoặc chụp lịch mức giá cũng dao động từ 100 – 200USD/lần (chụp áo tắm, đồ lót sẽ có mức giá cao hơn gấp đôi thông thường). Chụp làm mẫu cho các nhãn hiệu cũng có giá tương đương 1 triệu đồng đến 300-400 USD tùy theo tên tuổi người mẫu. Phổ biến nhất là làm mẫu chụp áo cưới cho các studio áo cưới. Người mẫu không tên tuổi có thể nhận 1 triệu/ lần chụp nhưng những người mẫu có tên, có khả năng diễn xuất trứơc ống kính tốt như Anh Thư, Thanh Hằng, Phùng Ngọc Yến…đều có thể nhận mức thù lao 500 USD/lần. Nếu may mắn có show chụp catalogue cho một số hãng thời trang nước ngoài thì trung bình cũng được 500 USD như người mẫu N.Y đã được nhận.





Cát-sê cho những lần xuất hiện tại các event, hội chợ giới thiệu sản phẩm mới về hóa mỹ phẩm, điện tử, điện gia dụng… mà người mẫu trực tiếp đứng quảng cáo sản phẩm hoặc chỉ xuất hiện với tư cách khách mời của chương trình, mức giá cũng phổ biến 1 triệu đồng hoặc 100 USD tùy theo tên tuổi. Hầu như các người mẫu đều nhận công việc này. Những người mẫu hạng top cũng hay được mời làm mẫu cho các loại xe hơi, lúc này họ tùy theo thương hiệu của hãng xe mà ra giá. 2 triệu hoặc hơn cho 2 màn trình diễn thời trang ở những sự kiện này là mức giá trung bình. Nếu các cô đứng cười làm dáng bên cạnh các mẫu xe ô tô, giá cả lại khác vì tính theo buổi và số lượng thời gian đứng cạnh chiếc xe, nhưng ít ra thì cũng 1 triệu/ buổi.



Tuy nhiên, cát-sê cho người mẫu vừa có khung biểu giá nhất định, lại vừa linh hoạt với những con số dao động cộng trừ 30-50% so với “giá quy định” tùy vào việc ra giá của chính người mẫu với người mời, của người mẫu với bầu sô và của bầu sô với cả bên mời lẫn người mẫu. Số lượng show thì không tháng nào giống tháng nào, nên thu nhập của người mẫu vì thế cũng không đều đặn, ngay cả với người mẫu hạng A. Và thu nhập của họ cũng rất khác nhau.

Có danh hiệu = tăng giá



Người mẫu Hải Anh, thời đang nổi nhất, đã từng than rằng ở xứ ta, chuyện thù lao của người mẫu được trả theo giải thưởng chứ không phải theo khả năng. Có lẽ vì thế mà dù đã là một ngừơi mẫu có danh ở Hà Nội nhiều năm, nhưng Hải Anh vẫn tham gia thi Siêu mẫu, hẳn là giải Vàng Siêu mẫu 2004 không chỉ khiến anh yên tâm hơn khi vào Nam lập nghiệp sau này mà còn khiến anh có thể yên tâm mà ra giá với bầu sô. Đây cũng là tâm lý chung của các người mẫu, kể cả người đã lăn lộn trong nghề nhiều năm lẫn người mới chập chững bước vào. Cho nên không lạ khi có rất nhiều người đẹp “chinh chiến” không mệt mỏi ở các cuộc thi nhan sắc to nhỏ, cấp địa phương đến quy mô toàn quốc. Đặc thù trong việc biểu diễn là thế, nên người mẫu chỉ cần chiến thắng ở cuộc thi sắc đẹp là có thể thăng hạng ngay mà không cần phải khổ luyện với nghề nhưng không có danh hiệu nào. Quả là không đâu như làng thời trang xứ ta! Cho nên, những show hội chợ, triển lãm hoặc ngay cả các chương trình cac nhạc lớn như Duyên dáng Việt Nam, người xem sẽ chóng mặt khi các người mẫu được giới thiệu với không biết bao nhiêu danh hiệu có được từ các cuộc thi sắc đẹp. Tâm lý chung của nhiều khách hàng các chương trình event chủ yếu chỉ biết và quan tâm, mời mọc các cô người mẫu hay xuất hiện trên báo hoặc có danh hiệu gì chứ khó và ít khi nào bận tâm mà phân biệt được những người mẫu có xuất sắc hay không. Và, một điều nữa, tế nhị thôi, không mấy ai nói ra nhưng là thực tế, ngay cả khi các đại gia muốn có một cuộc hẹn cà phê trưa, ăn tối hay đánh golf chiều với chân dài nào đó thì chân dài cũng nhất thiết phải có danh hiệu nào đấy!

Cát-sê thực, giá ảo



Vừa rồi, trong giới chân dài xôn xao khi diễn viên kiêm người mẫu T.T.H. trúng đậm một show quảng cáo với một hãng mỹ phẩm, giá cao ngất ngưởng, gần 60.000USD. Quả là con số đáng mơ ước. Tuy nhiên, T.T.H không hẳn là người mẫu, lâu nay cô chỉ chơi với người mẫu và chỉ diễn mẫu chụp ảnh thôi chứ chưa bao giờ trình diễn trên catwalk. Danh tiếng cô tạo dựng được là ở lĩnh vực diễn viên. Đây là thí dụ hiếm hoi khi có show quảng cáo được trả giá cao như vậy và cát-sê của một người mẫu thuần túy thì khó thể nào có mức kỷ lục như thế nếu như họ chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực người mẫu. Đến Hồ Ngọc Hà và Ngô Thanh Vân, hai người mẫu thuộc hạng top vedette của làng thời trang, cũng phải đến khi “nhảy” sang lĩnh vực ca nhạc và phim ảnh thì mới có được những hợp đồng quảng cáo béo bở và được phong danh hiệu “nữ hoang quảng cáo” (trường hợp Hồ Ngọc Hà). Trước đây, chỉ duy nhất có Thân Thúy Hà là người mẫu có hợp đồng dài hạn với hãng đồ lót Vera với mức cát-sê kỷ lục. Thường thì các cô nhận khỏang 5.000-15.000 USD/show tùy thỏa thuận. “Dù tiền đóng quảng cáo có khá , nhưng nếu nói người mẫu sống nhờ show quảng cáo sản phẩm không thôi thì không đúng, không phải ai cũng trúng show và không phải người mẫu nào cũng có nhiều show quảng cáo như thế cả”. Nguyên Phúc, một bầu sô thời trang kỳ cựu từng cho hay như rứa.



Giá của người mẫu thường có thể có thể tạm chia và tạm hiểu là hạng A, kế A và B. Chẳng hạng như A hiện nay là Thanh Hằng, Anh Thư, Bằng Lăng…, kế A là Vũ Thu Phương, Phùng Ngọc Yến, Kim Minh…, và B là một loạt các người mẫu kém nổi tiếng khác… Nhưng cái khung giá này, như đã nói, nó có thể xê dịch tùy theo thỏa thuận giữa bên thuê và bên “cung cấp lao động”.

Khung giá cũng khá vô chừng trong một biên độ dao động nhất định, tùy vào kinh nghiệm của cả bên ra giá và bên trả giá, còn nếu móc show qua trung gian - một công ty người mẫu nào đó thì giá cả ổn định hơn, nhưng thù lao thực tế đến tay người mẫu cũng thấp hơn.



Trong giới người mẫu vẫn hay có những trường hợp “năng nhặt chặt bị”, thực sự mong mỏi kiếm được nhiều tiền với chính những “cát-xê sạch” như thế. Có nghĩa là nhận show tất tần tật không chừa lĩnh vực nào, show lớn hay nhỏ, gần hay xa. Anh Thư kể khi còn độc thân, miệt mài chạy show, cô cũng cải thiện được rất nhiều cho đời sống của mình và cả phụ giúp gia đình. Chăm chỉ như thế, mức thu nhập có thể đạt trên dưới 15 triệu đồng/ tháng, không những lo cho mình mà còn góp phần đổi đời mà trường hợp Ngọc Quyên (trước đây) là một ví dụ. Thậm chí, năm ngoái, khi các show chưa bị ảnh hưởng chung vì khủng hoảng kinh tế, một người mẫu hạng A đàn chị khác, như N.Y, đã thổ lộ thu nhập bình quân của cô cũng gần 20 triệu/ tháng. Tuy nhiên, người mẫu này cho hay, đó là lúc cao điểm và đây là những ví dụ không có số nhiều. Mức thu nhập này là có thực, nhưng không phải ai cũng có và thường thì chỉ rơi vào các người mẫu hàng top. Mà thực tế thì số này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.





Người mẫu hạng trung thì chỉ nhận chừng 500.000-700.000 đồng/ show diễn nhưng không phải lúc nào cũng có show đều như thế. Theo như thỏa thuận trong hợp đồng độc quyền của một công ty ngừơi mẫu L. với “gà” của mình, một tháng sẽ đảm bảo cho “gà” trung bình từ 4-5 show diễn, thu nhập bình quân suy ra chẳng là bao. Ngay cả các ngừơi mẫu tự do, số tiền kiếm cũng chỉ tạm gọi là “đủ sống” ở mức 4-6 triệu/ tháng. Khi kinh tế khủng hoảng, để cạnh tranh, các công ty cung cấp người mẫu còn “chặt chém” nhau bằng cách đại hạ giá, công ty sau chỉ đưa ra giá bằng một nửa công ty trước để giành show, vì thế mà thu nhập của người mẫu cũng “hẻo” theo.



Cái giá ngoài catwalk

Rất nhiều người mẫu cùng có tâm sự chung: thu nhập của nghề là một chuyện khá tế nhị. Ngay cả những người chơi thân với nhau cũng giữ kín giá cả của mình trong từng show diễn. Cho nên, cả chuyện tuyên bố trên báo về thu nhập thì cũng chỉ là chuyện của…người ấy. Và càng không thể đánh giá thu nhập của họ thông qua những gì thuộc về vẻ bề ngoài của họ. Thế nhưng, hơi lạ là có một thực tế tồn tại lâu nay trong nhiều chân dài: cát-sê cho nghề thì giữ kín, nhưng cái giá để “đi lại” với các đại gia thì lại cứ chờ có dịp để bung ra mà khoe, mà giá đó nghiễm nhiên thành một thứ giá trị khác quàng theo danh hiệu người mẫu.



Giới truyền thông vẫn hay đề cập đến mối quan hệ rối rắm giữa người mẫu và đại gia. Câu chuyện này rất cũ về vấn đề, mới chăng là những “mức cát-sê” khác nhau và nhân vật trong câu chuyện được thay mới. Đại để như trong giới người ta vẫn còn kể đến giai thoại các nam siêu mẫu T., M. trứơc khi lập gia đình đã từng chen nhau đi diễn cho đại gia, trong đó có cả đại gia tơ lụa mà thù lao đến cả chục ngàn USD/show được công khai với niềm tự hào. Hẳn nhiên không phải ai cũng có những show diễn “đặc biệt” với catwalk là resort nghỉ dưỡng cao cấp nào đó ở Phan Thiết, Nha Trang như thế nếu không được đại gia chấm…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)