Hot boy - hot girl 2009-09-18 00:00:00

Nhà phát minh tuổi teen... giải cứu thế giới


Một nhà phát minh tuổi teen cho rằng, tấm pin mặt trời loại mới do cậu bạn sáng chế từ tóc người có thể cung cấp nguồn năng lượng điện rẻ và sạch cho toàn thế giới.
Milan Karki, 18 tuổi, tới từ một làng nhỏ ở vùng ngoại ô Nepal tin rằng bạn í đã tìm ra được giải pháp cho vấn đề năng lượng toàn cầu. Nhà phát minh trẻ cho rằng tóc là một nguyên liệu dễ sử dụng và phát minh của anh có thể cách mạng hóa vấn đề năng lượng dự trữ.


Milan Karki (trái) với tấm pin mặt trời đầy sáng tạo từ tóc người và một người bạn

“Trước tiên tôi muốn cung cấp điện cho gia đình, cho làng của tôi. Và bây giờ tôi đang nghĩ tới toàn thế giới”, Milan , học sinh tại thủ đô Kathmandu phát biểu. Ở Nepal, một trong những quốc gia kém phát triển, các vùng nông thôn thường không có điện và ngay cả ở những vùng khá hơn, các hộ cũng mất điện tới 16 giờ một ngày.

Đầu tiên, Milan thử dùng nguồn năng lượng nước và hydro, nhưng thí nghiệm này không kinh tế lắm. “Tôi luôn tìm kiếm những nguồn năng lượng mới, tái chế được và cũng rất kinh tế. Có những nơi con người phải sống như thời đồ đá, dù bây giờ là thế kỉ 21”, Milan nói
Sau đó, Milan và bốn bạn đồng môn làm một thí nghiệm với tấm pin mặt trời và họ đi tới kết luận rằng đây là một thiết bị dễ dàng sử dụng và giá cả rất phải chăng.


Milan (thứ hai từ phải sang) trình diễn tấm pin mặt trời của mình trong một tiệm hớt tóc ở Kathmandu

Tóc được dùng thay thế cho silicon, một nguyên liệu khá đắt tiền thường xuyên được sử dụng trong tấm pin mặt trời. Chính vì thế, từ nay tấm pin sẽ được sản xuất với mức giá phải chăng cho những gia đình không có điện sử dụng.

Melanin, sắc tố trong tóc, có thể dẫn điện khi được chiếu sáng. So với silicon, tóc rẻ hơn rất nhiều và cũng vì thế thiết bị này có giá rất tiết kiệm. Tấm pin mặt trời này có thể sạc đầy một chiếc điện thoại di động hay một bộ pin để chiếu sáng cả buổi tối.

Tấm pin mặt trời này có thể sản xuất được 9V (tương đương 18W) năng lượng, với giá thành chỉ khoảng 23 dollar. Nếu được sản xuất đại trà, Milan nghĩ chúng có thể bán với giá rẻ hơn nhiều, chỉ bằng khoảng một phần tư giá thị trường.


Hình chụp cận cảnh tóc, một nguyên liệu thay thế cho silicon.

Milan bắt đầu thí nghiệm để tạo ra điện từ thời thơ ấu khi còn sinh sống ở Khotang, một vùng sâu của Nepal hoàn toàn không có điện. Anh cho biết, khi ấy người dân trong làng vẫn còn nghi ngờ sáng chế của anh. “Họ rất mê tin dị đoan và hoàn toàn không tin vào khoa học. Nhưng bây giờ thì khác, họ đã tin” - nhà phát minh nói.


Giá tiết kiệm: Tấm pin mặt trời có giá rẻ chỉ bằng ¼ một tấm pin mặt trời hiện tại cùng công suất.
Cậu bạn một fan trung thành của Thomas Edison, tự nhận xét rằng mình rất may mắn vì được gia đình giáo dục tới nơi tới chốn trong khi những người bạn cùng làng với anh phải đi làm từ nhỏ. Đa số dân làng đều mù chữ.

Milan còn tìm được nguồn động lực và cảm hứng từ một cuốn sách của nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking, nói về những cách tạo ra năng lượng tĩnh điện từ tóc.


Kim chỉ của vôn kế cho thấy tấm pin có thể tạo ra dòng điện
“Tôi nhận ra rằng melamin là tác nhân chính trong việc tạo ra dòng điện”, Milan phát biểu. Với 16 bảng, bạn có thể mua được nửa kí tóc ở Nepal, nhưng để mua được một hộp pin thì phải tốn tới 50 pound và chỉ dùng được vài đêm. Milan còn phát biểu rằng người tiêu dùng có thể tự thay tóc mới, tấm pin của anh rất dễ sử dụng.

Ba năm từ khi nghĩ ra ý tưởng, Milan cho rằng bây giờ đây là vấn đề quan trọng vì thế giới cần một nguồn năng lượng mới thay thế cho các tài nguyên bị cạn kiệt và hiểm họa trái đất nóng dần.

“Chúng ta cần phải nghĩ tới tương l ai vì những nguồn năng lượng tự nhiên đang cạn kiệt dần”

“Một ngày nào đó ta sẽ gặp khủng hoảng năng lượng, vì thế cần phải chuẩn bị từ hôm nay”

“Đây là một giải pháp tốt cho hiện tại. Chúng ta nên bắt đầu cứu hành tinh này”
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)