Sức khoẻ 2015-06-25 10:19:39

Những cách tránh sét đánh không thể không biết khi ra đường mùa mưa bão


Phải nắm chắc những phương pháp tránh sét đánh này để tránh những trường hợp không may, nhất là trong mùa mưa bão đang đến gần

Mùa mưa bão đang đến gần, trong thời tiết này, đi ra đường rất dễ bất chợt gặp phải các hiểm họa sấm sét giông lốc không thể lường trước. Khi xảy ra hiện tượng sét, thoạt tiên sẽ nhìn thấy ánh sáng xẹt qua trên bầu trời trước khi nghe tiếng sấm kèm theo. Thậm chí, sét có thể đánh cách xa nơi có mưa từ 15 – 20 km. Nếu không may bị sét đánh sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bởi vậy, cần phải hiểu biết và nắm vững các biện pháp để phòng tránh chúng là điều bất cứ ai cũng cần phải trang bị cho mình.



 Những trường hợp ghê rợn khi bị sét đánh 

Khi trời có dấu hiệu giông lốc, sấm sét, nếu có thể thì cách tốt nhất là nên về nhà. Đứng cách xa cửa sổ, cửa ra vào, những nơi ẩm ướt như nhà tắm, nhà vệ sinh, bếp hay vòi nước cũng phải dè chừng. Hạn chế dùng đồ điện, điện thoại trừ trường hợp khẩn cấp, tốt nhất là ngắt hẳn nguồn điện và tránh xa chúng để đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Nếu bạn đang đứng ở đường thì nhanh chóng tìm nơi trú ẩn trong các tòa nhà hoặc ngồi yên vị trong xe hơi, không thò đầu hay tay ra ngoài. Tòa nhà hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét cũng là một nơi trú ẩn khá an toàn.  Tuyệt đối không đi ra đường vào lúc này và chỉ khi mọi cơn sấm sét ngừng hoạt động khoảng 30 phút thì mới có thể trở lại làm việc bình thường.

Trong các trường hợp đang ở những khu vực không có nhà cửa hay xe cộ thì cũng tuyệt đối không được chọn cây cối để trú mưa. Thế nhưng nếu ở giữa vùng nhiều cây thì tìm nơi khô ráo, thưa cây và cây thấp nhất để trú tạm, tránh các vật thể cao nhất nhất trong khu vực đó vì nguy cơ sét đánh vào là rất cao.

Bên cạnh đó, nơi chứa nước như ao hồ, sông, suối, mương hay những vật dụng kim loại như hàng rào sắc, xe đạp, xe máy… cũng càng phải tuyệt đối tránh xa trong trường hợp này.

Nếu bạn cảm thấy những dấu hiệu như tóc bị dựng lên, nổi da gà, ù tai thì chứng tỏ bạn có thể sẽ bị sét đánh bất cứ lúc nào. Điều cần làm lúc đó là phải thật bình tĩnh, rồi lập tức ngồi thấp xuống, chân hơi kiễng lên, lấy tay che tai, không nằm hay đặt tay xuống đất.


Cấp cứu người bị sét đánh

Sét vô cùng nguy hiểm và gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với con người. Không chỉ bị cháy, bỏng, sét còn phá hủy đến hệ thần kinh, gây gãy xương hay mất thính giác. Thế nên, khi gặp phải trường hợp này, cần phải ngay lập tức thực hiện khẩn cấp các động tác hô hấp nhân tạo. Không di chuyển nạn nhân vì có thể gây gãy xương cột sống rồi tìm cách đưa đến trung tâm y tế gần nhất.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)