Chuyện shock 2013-01-21 08:36:58

Obama trở thành tổng thống đầu tiên tuyên thệ nhậm chức 4 lần


[size=6]Khi tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 21/1 (giờ Mỹ), ông Obama sẽ trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này tuyên thệ nhậm chức tới 4 lần cho 2 nhiệm kỳ.[/size]
 


Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức trước chánh án John Roberts tại Phòng Xanh, Nhà Trắng ngày hôm qua 20/1.

 

Tổng thống Barack Obama đã chính thức tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ 2 vào ngày chủ nhật, trong buổi lễ ngắn gọn được tổ chức tại Phòng Xanh ở Nhà Trắng. Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts đã chủ trì lễ tuyên thệ theo yêu cầu của hiến pháp Mỹ. Theo thông tin từ Nhà Trắng, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, hai cô con gái Sasha và Malia đã tham dự lễ tuyên thệ này.
 
“Cha đã làm được rồi”, Tổng thống Obama nói với các cô con gái sau khi tuyên thệ nhậm chức.
 
Với Obama, thực ra đây là lần thứ ba ông tuyên thệ nhậm chức. Trong lễ tuyên thệ nhậm chức lịch sử của ông vào ngày 20/1/2009, chánh án Roberts đã đọc lộn lời tuyên thệ, vì vậy Obama buộc phải tuyên thệ lại vào ngày hôm sau.
 
Lễ tuyên thệ nhậm chức từ trước tới nay được thực hiện vào ngày 20/1, ngày chính thức đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống. Nhưng vì ngày 20 năm nay rơi vào chủ nhật, nên buổi lễ nhậm chức trước công chúng được tổ chức vào ngày 21/1.
 
Vì vậy khi Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ ngày hôm nay, trước ước tính khoảng 800.000 người đổ về công viên quốc gia National Mall, thì đây sẽ là lần tuyên thệ thứ tư của ông Obama.
 
Theo ABC News, Tổng thống Franklin Roosevelt cũng từng tuyên thệ 4 lần, song là do ông đắc cử 4 lần.
 
Và trong lần tuyên thệ sắp tới, Roberts và Obama chắc chắn sẽ không để xảy ra sai sót nào. Sau khi Tổng thống đắc cử vào ngày 6/11 “hai ông đã trao đổi bản sao lời tuyên thệ, chứa từng từ chính xác, dấu chấm và chỗ cần nhấn mạnh trong lời đọc tuyên thệ 35 từ”, một quan chức tổ chức lễ nhậm chức cho hay.
 
Vũ Quý

Theo AP
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)