Tin tức - pháp luật 2016-02-17 17:21:22

Quy định phụ nữ được nghỉ làm khi đến ngày kinh nguyệt gây tranh cãi


Tỉnh An Huy, Trung Quốc quyết định sẽ thực hiện quy định cho phép phụ nữ được nghỉ làm khi bị kinh nguyệt từ ngày 1/3 nhưng lại gây ra nhiều tranh cãi.

Theo lãnh đạo tỉnh An Uy, nằm ở phía đông Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/3, tỉnh sẽ cung cấp 1-2 ngày nghỉ trong một tháng để cho những người phụ nữ trong thời kỳ bị kinh nguyệt giảm nỗi đau đớn, mệt mỏi. Quy định mới này đã được thông qua trong cuộc họp thường niên lần thứ 67 của chính quyền tỉnh An Huy được tổ chức vào tháng Giêng vừa qua.
Trong cuộc họp này, tỉnh An Huy đã thông qua điều luật mới để bảo vệ những người lao động nữ trong tỉnh. Các quy định khác bao gồm lao động nữ được nghỉ thai sản và được nghỉ 1 giờ/ngày dành cho các bà mẹ có con nhỏ dưới một tuổi đang trong thời kỳ cho con bú.

Theo quy định tại tỉnh này, tất cả phụ nữ trong thời kỳ "nghỉ kinh nguyệt" sẽ được gặp bác sĩ để cung cấp cho họ những lời chỉ dẫn tốt nhất. An Huy không phải là tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc thực hiện quy định cho nghỉ làm do đau bụng kinh nghiêm trọng. Tỉnh Hồ Bắc và Hà Nam cũng đã cung cấp các ngày nghỉ riêng cho lao động nữ.

Đã có nhiều cuộc tranh luận nổ ra tại đất nước này về việc người lao động nữ sẽ mất những gì khi được phép nghỉ việc như vậy.


Nhiều tranh cãi nổ ra khi thực hiện quy định cho lao động nữ nghỉ việc trong ngày kinh nguyệt.

Một số nghiên cứu cho thấy, điều này khiến các công ty bắt đầu đặt câu hỏi liệu có nên thuê nhân viên nữ hay không khi việc cho họ nghỉ làm vào một số ngày trong năm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc và chi phí bỏ ra.

Theo Tin tức Bắc Kinh, nhiều bác sĩ phụ khoa tin rằng sẽ là khó khăn để đánh giá mức độ những cơn đau. Phụ nữ sử dụng mạng xã hội cũng đang thảo luận vấn đề này.

Một người dùng viết: "Tôi nghĩ rằng quy định này sẽ làm cho phụ nữ tìm việc làm trở nên khó khăn hơn".

Trong khi người khác nói: "Có vẻ quy định này đang bảo vệ quyền phụ nữ nhưng thực chất nó sẽ làm cho mọi việc tồi tệ hơn. Tình trạng phân biệt đối xử tại nơi làm việc sẽ không bao giờ kết thúc". 

Một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác ở châu Á cũng đang áp dụng chế độ nghỉ kinh nguyệt cho lao động nữ. Pháp luật Đài Loan quy định công nhân nữ được nghỉ 3 ngày kinh nguyệt trong một năm. Phụ nữ ở Indonesia được nghỉ 2 ngày trong một tháng khi có kinh nguyệt. Mặc dù vậy nhiều công ty đã bỏ qua quy định này và thậm chí còn ép buộc lao động nữ phải chứng minh rằng họ đến tháng để được phép nghỉ làm.

Nguồn: Daily Mail

 Theo Hồng Nam / Trí Thức Trẻ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)