Tin tức - pháp luật 2009-02-09 06:27:14

Sự kiện nổi bật trong tuần


Sự kiện nổi bật trong tuần

Thảm họa thiên nhiên tuần qua với trận bão tuyết kỷ lục ở Anh và cháy rừng lịch sử ở Australia gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Trong khi đó, diễn biến căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và Thái Lan chưa lắng dịu.

Ngày 1/2, Bình Nhưỡng tuyên bố quan hệ gần đây với Seoul đã đẩy hai bên đến bờ vực chiến tranh, sau khi Triều Tiên xóa bỏ mọi thỏa thuận trước đó với nước láng giềng phía nam. Tới ngày 3/2, Triều Tiên đưa thêm tuyên bố sẽ duy trì kho vũ khí hạt nhân của mình. Phía Hàn Quốc cũng không hề xuống nước và tỏ ra xem nhẹ tuyên bố cứng rắn của Bình Nhưỡng. Tuy vậy, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng lạc quan tin rằng mối quan hệ liên Triều sẽ sớm được cải thiện. Ảnh: Reuters.
Đợt bão tuyết dữ dội nhất trong hai thập kỷ hoành hành khắp nước Anh trong suốt tuần qua, gây ra thiệt hại hàng tỷ USD cho nền kinh tế xứ sương mù, đồng thời khiến hoạt động giao thông đường không, đường sắt và đường bộ bị tê liệt ở nhiều nơi. Ảnh: PA.
Ngày 1/2, bà Johanna Sigurdardottir, 66 tuổi nhậm chức thủ tướng Iceland và trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới công khai mình là người đồng tính. Nữ thủ tướng lên cầm quyền sau khi nội các Iceland từ chức trong bối cảnh quốc đỏa này lâm vào bất ổn chính trị do khủng hoảng kinh tế từ tháng 10 năm ngoái. Việc nền kinh tế đổ vỡ đã làm bùng nổ các cuộc biểu tình bạo lực chưa từng có tiền lệ ở quốc đảo nổi tiếng yên bình và lạnh giá này. Tân thủ tướng Iceland khởi nghiệp là một tiếp viên hàng không trước khi bước vào chính trường. Ảnh: Reuters.
Chính trường Thái Lan tuần qua lại nổi sóng với những diễn biến mới, như việc cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra tuyên bố sẽ trở về và tìm đường tái lãnh đạo đất nước. Ông đưa ra động thái này qua bài phát biểu dài 20 bằng điện thoại, trong đó khẳng định sẽ chống lại các đối thủ chính trị và sẽ không sống những ngày cuối đời ở nước ngoài. Trong khi đó, đương kim ngoại trưởng Thái Kasit Piromya tuyên bố không từ chức, bất chấp sức ép của phe đối lập chỉ trích ông, sau khi quan chức ngoại giao này đưa ra quan điểm cho rằng việc chiếm đóng hai sân bay Bangkok trước đó "có nhiều trò vui". Ảnh: AFP.
Ngày 4/2, Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev tuyên bố nước này sắp cho đóng cửa căn cứ không quân Manas, căn cứ duy nhất của Mỹ ở Trung Á. Động thái này được đưa ra sau khi Nga hứa sẽ hỗ trợ cho Kyrgyzstan hơn 2 tỷ USD. Đây là một diễn biến khiến Mỹ lo ngại vào thời điểm Tổng thống Barack Obama đang lên kế hoạch tăng quân ở Afghanistan, chiến trường mà căn cứ Manas phục vụ. Với Nga, đây là một chiến thắng về mặt ngoại giao trong khi họ cố gắng lấy lại ảnh hưởng ở các nước thuộc Liên Xô cũ. Sau đó Matxcơva cấp quyền quá cảnh cho hàng tiếp tế quân sự không mang tính chất sát thương của Mỹ trên đường tới Afghanistan, nhưng điều này cũng khó có thể giúp Washington thay thế được căn cứ Manas.
Ngày 5/2, nhóm hải tặc Somali thả con tàu gây chú nhất mà chúng bắt giữ là MV Faina treo cờ Ukraina chở xe tăng, sau khi nhận khoản tiền chuộc khoảng 3,2 triệu USD. Chúng ôm tiền rời con tàu này sau 5 tháng khống chế và trong sự giám sát chặt chẽ của các tàu quân sự nước ngoài. Trong khi đó, dù nhiều nước cử chiến hạm tới khu vực Đông Phi bảo vệ tàu thuyền nước mình, thời gian quan vẫn có thêm các tàu dân sự bị cướp biển Somali tấn công tại Vịnh Aden, nằm giữa Yemen và miền bắc Somalia. Ảnh: AFP.
Trận cháy rừng âm ỉ tại miền nam Australia biến thành thảm họa lịch sử trong ngày 7/2, khi ngọn lửa ngút trời thiêu rụi hoàn toàn một số khu vực dân cư và khiến 128 người thiệt mạng. Con số người chết sẽ còn tăng do hàng chục người vẫn mất tích và ngọn lửa đang hoành hành. Có ít nhất 700 ngôi nhà tại bang Victoria bị phá hủy khi biển lửa do cháy rừng tàn phá trên một khu vực có diện tích 1.190 km vuông. Hơn 30.000 lính cứu hỏa tình nguyện đang được huy động để chống chọi với khoảng 30 đám cháy rải rác tại Victoria, trong khi quân đội được triển khai để hỗ trợ. Hai thị trấn bị tàn phá nặng nề nhất là Marysville và Kinglake, gần thành phố Melbourne. Ảnh: AP.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)