Sức khoẻ 2014-09-02 12:58:45

Tại sao chúng ta nghiện ăn vặt?


Hãy đặt những gói snack xuống: thói quen ăn vặt của bạn không chỉ khiến bạn béo lên mà còn khiến cuộc sống của bạn trở nên buồn tẻ – điều không tốt chút nào.

 

ảnh minh họa 

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology, chúng ta mất đi những ham muốn tự nhiên với nhiều loại thực phẩm khác nhau khi thường xuyên ăn nhưng đồ ăn “không lành mạnh”.

Điều này diễn ra như thế nào? Bộ não của ta chỉ huy quá trình hấp thu dinh dưỡng nên bình thường mọi người không ăn quá nhiều một loại thức ăn. Tuy nhiên với sự xuất hiện của ngày càng nhiều hơn nữa thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng calo cao đang khiến chúng ta hạn chế đáng kể số loại thực phẩm tiêu thụ. Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi bạn nuông chiều bản thân khi đứng trước một chiếc bánh sinh nhật của bạn bè hay gói khoai tây chiên còn lại trong ngăn kéo. Không thể phủ nhận đồ ăn vặt ngon: các công ty thực phẩm bỏ ra hàng triệu đô la để hoàn thiện công thức chế biến, đáp ứng đến mức lý tưởng hàm lượng các chất có trong sản phẩm của họ, ví như lượng kem trong bánh Oreo chẳng hạn.


Não của bạn chỉ nhận ra khi bạn đã ăn quá nhiều. Điều này dẫn đến lần tới thì bạn sẽ để ý một món gì khác, như hoa quả, ngũ cốc. Nhưng việc ăn vặt thường xuyên dần trở thành một chế độ hàng ngày làm mất đi sự thèm ăn của mọi người, loại đi những dành sách thực phẩm đa dạng. Thay vì ăn kem hôm nay và ăn salad vào ngày mai, bạn chỉ thích ăn kem, tương tự với snack, khoai tây chiên, …

Việc thực hiện thí nghiệm trên người là không thể thực hiện do những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nên các nhà nghiên cứu đã tiến hành trên chuột. Những phát hiện rút ra không thể hoàn toàn áp dụng cho người nhưng vẫn có thể là cơ sở hữu ích để đánh giá thực trang nghiên ăn vặt hiện nay.


Cụ thể các nhà nghiên cứu đã dạy cho những chú chuột thí nghiệm làm quen với sự hiện diện của đồ uống có đường kèm theo các âm thanh khác nhau. Nhóm thứ nhất, bao gồm các chú chuột khỏe mạnh và có chế độ ăn bình thường đã ngừng đáp trả các tín hiệu âm thanh sau khi được cung cấp liên tục đồ uống đó. Nhóm thứ hai, gồm những con chuột được cung cấp chế độ ăn vặt thường xuyên với các loại bánh quy, bánh bao trong hai tuần đã tiếp tục trở lại với các đồ uống có đường, bất chấp việc chúng đã ăn quá nhiều trước đó.

Gần 70% người Mỹ thừa cân, một phần không nhỏ trong số đó là trẻ em. Tệ hơn, cứ 1 trong 5 trẻ từ 12 – 19 và từ 6-11 ở Mỹ bị béo phì. Vấn đề là số người trên lại phổ biến đối với người nghèo, những người không được tiếp cận nguồn thực phẩm tươi, chế độ ăn khoa học.

Để tránh vấn đề này, hãy tạo cho mình một chế độ ăn uống đa dạng nhất có thể. Không phải ép buộc mình với những sản phẩm tươi, bạn vẫn có thể ăn nhiều loại thức ăn, bao gồm các những món bạn thích nhưng dừng lại khi thấy vừa đủ. Danh mục các món nên được điều chỉnh liên tục với những công thức chế biến khác nhau dựa trên những thực phẩm quen thuộc. Nếu làm được điều đó, cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn rất nhiều.

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)