Nhạc 2009-01-09 19:57:36

Thần tượng ơi, mi ở đâu?


Đan Trường
Do điện ảnh với thế mạnh là sức lan tỏa rộng và hình ảnh dễ lưu lại ấn tượng nơi tâm trí người xem, nên thần tượng cũng dễ được sinh ra từ điện ảnh.

“Tượng”: thì có, "thần" thì không

Ở đây chúng ta không tính đến những năm tháng chiến tranh bởi khi ấy, văn hóa văn nghệ hoàn toàn phục vụ cho công cuộc giải phóng đất nước. Lúc đó không có khái niệm thần tượng, không có PR, không có những tờ báo in đầy màu sắc để có thể cắt hình thần tượng sưu tập… Đối với công chúng lúc ấy, thần tượng tức là yêu mến những nhân vật trên màn ảnh, và ngưỡng mộ họ mỗi khi nhìn thấy người diễn viên ngoài đời thật.

Giờ đây, khi thế giới giải trí ở VN đã mang đầy màu sắc Show Biz, với gần “đủ các món ăn chơi” như các nước, người nổi tiếng hiện diện khắp mọi nơi, ngôi sao cũng đã lấp lánh vài người, nhưng để đạt đến tầm cỡ như thần tượng ở các nước, ta vẫn có cảm giác xa vời vợi!

Giải trí bây giờ bao gồm nhiều loại hình, nhưng để đạt đến vị trí thần tượng chỉ có điện ảnh truyền hình và ca nhạc do sức lan tỏa của 2 loại hình này rất mạnh với công chúng.

Thần tượng điện ảnh: ma trận của "nữ tính hóa"



Việt Trinh
Sau thời kỳ Nguyễn Chánh Tín, Thương Tín rồi Lý Hùng, Việt Trinh… điện ảnh VN và sau này là truyền hình vẫn mỏi mắt tìm lại thời hoàng kim xưa. Bây giờ tìm ra ngôi sao cũng còn khó huống hồ tìm thần tượng.

Ngôi sao có thể tự mình phát sáng bằng tài năng và vẻ đẹp ngoại hình, nhưng để trở thành thần tượng thì tự một mình ngôi sao không làm nổi. Mà họ phải đi kèm với một vai diễn ấn tượng, một bộ phim hấp dẫn thực sự chinh phục số đông khán giả.

Đây quả thật là một thách thức lớn nếu nhìn lại các phim được công chiếu trên màn ảnh lớn lẫn màn ảnh nhỏ 3 năm vừa qua. Chưa có bộ phim nào tạo được một nhân vật trở thành hình mẫu được khán giả yêu mến, mà chỉ thấy toàn là những nhân vật mờ nhạt, nói lên những lời thoại vô hồn sáo rỗng.

So với nữ, thì nam giới dễ trở thành thần tượng hơn bởi các fan nữ dễ mềm lòng và “crazy” hơn fan nam. Nhưng đáng lo ngại là điện ảnh và truyền hình VN hiện đang sa vào ma trận “nữ tính” hóa các vai nam! Dù cho có dễ dãi cách mấy, các fan nữ cũng luôn luôn muốn nhìn thấy những thần tượng của mình phải thật sự mạnh mẽ, nam tính.

Thần tượng âm nhạc: "đáy bể mò… Idol"



Đàm Vĩnh Hưng
So với diễn viên điện ảnh và truyền hình thì lĩnh vực âm nhạc khó đạt đến mức thần tượng. Bởi ý nghĩa của thần tượng không chỉ đơn thuần thông qua một vài bài hát, mà nó còn là phong cách sống, là nội lực, là sự tỏa sáng bền bỉ.

Khác với điện ảnh, âm nhạc chấp nhận mọi phong cách, kể cả lập dị để tồn tại trong lòng các fan. Nhưng đáng tiêc từ khi thị trường ca nhạc VN chuyển mình mạnh mẽ vươn tới một thị trường Show Biz chuyên nghiệp, thì mọi cố gắng cũng mới chỉ đáp ứng phần nhìn, còn phần nghe quan trọng nhất vẫn chưa phát triển tương xứng.

Bầu trời ca nhạc VN hiện nay có nhiều ngôi sao, nhưng để đạt đến mức độ thần tượng xem ra chỉ có 2 người: Đan Trường và Đàm Vĩnh Hưng. Cả hai đều giữ được phong độ bền bỉ đáng kinh ngạc trong lòng công chúng hâm mộ suốt một thời gian dài. Điểm son là thành công của Đan Trường trong live show “Thập đại mỹ nhân” vừa qua với trên 10.000 khán giả đến xem trực tiếp trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, đã minh chứng cho vị trí Thần tượng vững vàng của anh.



Phương Vy
Quá thiếu hụt thần tượng, mỗi năm hàng loạt cuộc thi hát na ná nhau đã mọc lên như nấm khiến mọi người phải kêu lên về chất lượng thí sinh tham gia. Trong số đó, cuộc thi tìm kiếm Thần tượng Vietnam Idol là đáng chú ý nhất.

Mới đến mùa thứ 2, nhưng xem ra khán giả đã “đuối” ngay từ vòng 10 người, bởi chất lượng thí sinh quá thất vọng so với danh xưng “Thần tượng VN”. Đành rằng đó chỉ là cái tên cuộc thi nhưng ý nghĩa thì đã mất quá nhiều. Bởi điều đáng sợ ở đây, khán giả chỉ thích xem chương trình này ở mấy vòng loại đầu tiên - nơi tập trung những trò nhố nhăng, lập dị - nghĩa là xem để được cười! Chứ không phải thật sự hồi hộp theo dõi chứng kiến một thần tượng âm nhạc ra đời như thế nào.

Thử thách Idol nghiệt ngã lắm, ngay cả nước Anh là nơi sản sinh ra chương trình này (với tên gọi là Pop Idol) cũng chỉ tồn tại 2 mùa rồi mất dạng. Malaysian Idol cũng chỉ 2 mùa. Mặc dù đã bán bản quyền cho hơn 20 nước, nhưng chất lượng Thần tượng đúng nghĩa chỉ có ở American Idol.

Để giữ uy tín và sự quan tâm của khán giả với mong muốn tìm được một Thần tượng thật sự có chất lượng, thiết nghĩ các nhà tổ chức nên học cách của một số nước (như Singapore chẳng hạn) là tổ chức giãn năm (2 hoặc 3 năm/lần).

Thần tượng sụp đổ

Thần tượng là một danh xưng thật mong manh, nên cũng dễ tan biến, bởi chỉ cần một chi tiết hớ hênh nhỏ nhặt bị phơi bày, cũng đủ làm tiêu tan 2 chữ thần tượng bấy lâu gầy dựng. Khán giả, nhất là giới trẻ, là những người nhanh chóng thay đổi. Một khi thần tượng đã sụp đổ thì không thể lấy lại được.

Châu Á có những chuẩn mực thần tượng riêng của mình chứ không phóng khoáng như phương Tây, trong đó đề cao nhất giá trị đạo đức và VN cũng không ra khỏi tầm ảnh hưởng đó.

Hãy nhìn sang các nước láng giềng: Trần Quán Hy, Chung Hân Đồng, Chương Bá Chi đã phải thân bại danh liệt thế nào khi phạm vào ngưỡng giới hạn thuần phong mỹ tục. Sự sụp đổ thần tượng đã đẩy một loạt các ngôi sao Hàn Quốc tự tử như Choi Jin Sil, Ahn Jae Hwan, Kim Ji Hoo, Jang Chae Won… vì họ chịu không nổi áp lực dư luận.

Còn ở ta, ngưỡng thần tượng chưa tới nhưng hàng loạt những người nổi tiếng đã không tránh khỏi sự xét nét nghiêm khắc của công chúng đối với cuộc sống phía sau ánh đèn.

Vẫn chưa ai quên vụ Vàng Anh, hay còn nhớ mới đầu năm nay, đôi diễn viên J.T.N và N.T.V đang được báo chí tung hô lên tận mây xanh thì vài tháng sau, vợ của J.T.N lên báo phơi bày tất cả mặt trái cuộc hôn nhân tan vỡ của họ mà N.T.V là kẻ thứ 3. Điều này ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến hình ảnh mà cả hai rất vất vả mới tạo được nơi công chúng.

Vậy có thể nói, sự tồn tại của Thần tượng chính là hàn thử biểu đo lường độ mạnh yếu của thị trường giải trí. Chưa có Thần tượng hoặc quá ít Thần tượng, nghĩa là ta thừa hiểu sức mạnh thị trường giải trí của mình đang nằm ở đâu!

Theo Đẹp
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)