Khoa học - Lịch sử 2015-03-07 15:01:08

[TiChuot] Loài khủng bá đạo trong jurassic park 3 biết bơi và đi bằng 4 chân :))


Bộ hóa thạch đặc biệt được Nizar Ibrahim, nhà cổ sinh học từ Đại học Chicago cùng cộng sự đào lên từ sa mạc Sahara, Morocco cho thấy Spinosaurus, loài khủng long ăn thịt lớn nhất được tìm thấy từ trước tới nay dành thời gian dưới nước nhiều hơn trên mặt đất. Đây là loài khủng long sống dưới nước đầu tiên được con người phát hiện. Bộ hóa thạch được công bố trước báo giới vào ngày 12/9 (giờ Việt Nam).


Kiểm tra bộ xương, các nhà khoa học phát hiện Spinosaurus có mũi nhỏ, nằm khá xa về phía sau trên hộp sọ giống sọ cá sấu, cho phép nó có thể hít thở khi đầu ngập một phần trong nước. Chân của Spinosaurus mập mạp, bàn chân rộng và dài, móng vuốt phẳng, khiến các chuyên gia nghi ngờ chân nó có màng.

Răng của Spinosaurus không sắc nhọn như răng các loài ăn thịt trên cạn khác mà có dạng hình nón, giúp nó xẻ thịt những con mồi có da thịt mềm như cá tốt hơn.


“Phát hiện về hóa thạch loài Spinosaurus sẽ làm những chuyên gia về khủng long suy nghĩ lại về những gì họ tưởng mình đã biết về khủng long” – Ibrahim nhận định. "Cho đến nay, Spinosaurus là loài khủng long duy nhất thể hiện những đặc điểm này.”

Một con spinosaurus trưởng thành nặng gần 20 tấn, dài 15m – dài hơn mẫu T-Rex lớn nhất từng được tìm thấy. Phần lớn thân mình nó có thể ngập trong nước, chỉ trừ cánh buồm dài 2m trên lưng.

Từ lâu, dựa trên những nghiên cứu về giải phẫu và môi trường sống của loài, nhiều chuyên gia cho rằng Spinosaurus sống trong nước. Giả thuyết này được ủng hộ bởi các nhà khoa học Trung Quốc từng tìm thấy răng của Spinosaurus có dấu hiệu của chế độ ăn dưới nước.

Spinosaurus lần đầu tiên được phát hiện bởi bởi nhà cổ sinh vật học người Đức Ernst Stromer năm 1911 tại Ai Cập. Bộ xương này có niên đại 95 triệu năm, nhưng sau đó đã bị phá hủy vào tháng 4/1944 do Bảo tàng trưng bày bộ xương bị đánh bom.

Phân tích mới nhất được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu tập hợp những ghi chú còn sót lại của Stromer, những mô hình cũ trong bảo tàng, và bộ hóa thạch mới được tìm thấy trong vách đá trầm tích 97 triệu năm tuổi có tên nền Kem Kem ở sa mạc Sahara, Morocco.


Nền Kem Kem từng bắc qua những con sông đầy cá vân tay to bằng xe con, cá đao dài 7m, cá thở bằng phổi khổng lồ, cá mập và nhiều loại thú ăn thịt giống cá sấu. Đây là nơi sinh sống lý tưởng cho loài Spinosaurus.


Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy các khe thần kinh trên mũi Spinosaurus, được cho là đã nuôi dưỡng cảm biến áp suất giúp phát hiện chuyển động của con mồi trong nước. Họ cũng phát hiện ra rằng con thú đi trên cả 4 chân bởi lẽ trung tâm trọng lực của nó quá xa về phía trước nên không thể đứng trên hai chân. Như vậy, Spinosaurus là loài khủng long ăn thịt đầu tiên có thể đi bằng 4 chân được phát hiện.

Paul Barrett, chuyên gia về khủng long tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, London cho rằng: Chứng cứ rằng loài Spinosaurus vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước là thuyết phục ngay cả trước khi bộ hóa thạch được phát hiện. Tuy nhiên, bộ xương vẫn rất giá trị vì hóa thạch của loài này còn rất ít ỏi.


Spinosaurus có bàn chân tương tự như một số loài chim

—————————–

Vậy là mấy bộ phim khoa học về loài này do bọn BBC làm coi như đổ sông đổ biển
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)