Bóng đá 2009-03-07 08:39:00

Torino - Juventus: Derby nghịch lý


Cả Torino lẫn Juventus đều sẽ bước vào trận derby della mole
với tâm trạng dở khóc dở cười bởi những điều không mấy hợp lý đang xảy ra với họ.

Nghịch lý của Juve

Tuần trước, Juventus kiếm được 3 điểm trên sân nhà trước Napoli nhờ một bàn thắng “rùa” kỳ lạ của tiền vệ trẻ Marchisio. Nếu không bất ngờ đập vào chân của Manuele Blasi, một cựu cầu thủ từng bị Juve ruồng bỏ, cú sút vu vơ của Marchisio sẽ đi cách khung thành của Napoli ít nhất 10m. Nhưng bóng đã đập chân Blasi và đổi hướng để giúp cho Juventus có được một chiến thắng tối thiểu không hề thuyết phục, cho dù họ được đánh giá cao hơn Napoli rất nhiều cả về lực lượng, phong độ cũng như lợi thế sân nhà. Thậm chí, pha bóng đó còn giúp Juve rút ngắn khoảng cách với Inter thêm 2 điểm và gia tăng đáng kể hy vọng soán ngôi Inter để giành Scudetto mùa này.

Hôm giữa tuần, trong trận bán kết lượt đi Cúp Italia trên sân của Lazio, một lần nữa Juventus phải nhờ đến một cú sút đập người cầu thủ đối phương nữa để có được bàn thắng duy nhất. Người được ghi danh lần này là Marrchionni, tiền vệ cánh phải. Tuy nhiên, bàn của Marchionni không giúp Juventus giành được thắng lợi, mà chỉ có được một chút lợi thế bàn thắng sân khách cho trận lượt về.


Amauri ghi bàn duy nhất giúp Juve hạ Torino 1-0 ở lượt đi
Câu hỏi đặt ra là liệu có một cú sút may mắn nào như thế nữa sẽ cứu rỗi Juventus ở trận derby hay chăng. Câu hỏi cứa vào nỗi lo lắng khó nói của HLV Ranieri, khi hàng công hùng mạnh ông có trong tay đang trở nên vô hại. Trên lý thuyết, Juventus có được đội ngũ tấn công đáng ngại nhất Serie A, với tổng cộng 65 bàn thắng ghi được ở mùa trước (Del Piero 21, Trezeguet 20, Iaquinta 9, Amauri 15), nhưng ở 3 trận gần nhất, từ Champions League đến Serie A rồi Cúp Italia, họ không hề ghi được dấu ấn. Ngoài cú sút của Del Piero ở trận gặp Chelsea và hai pha dứt điểm không thành bàn (1 tung lưới Lazio nhưng bị phạt việt vị) của Iaquinta, thì những cơ hội rõ ràng nhất và những bàn thắng đều được tạo ra bởi các tiền vệ.

Trezeguet đã tái xuất ấn tượng với bàn thắng vào lưới Palermo 2 tuần trước, nhưng kể từ đó, anh lại là một trong những người đáng thất vọng hơn cả. Sau bàn thắng tưởng chừng mang tính giải tỏa vào lưới Sampdoria hôm 15/2, Amauri lại rơi vào bế tắc, trong khi Del Piero thì đã không còn là chính mình suốt gần 2 tháng qua. Iaquinta là người có phong độ đáng tin cậy nhất, nhưng phải trông đợi vào chân sút xếp cuối trong danh sách ưu tiên xem ra không hợp lý cho lắm.

Nghịch lý của Torino

Torino bước vào trận derby với danh nghĩa đội bóng khó bị đánh bại nhất Serie A ở nửa cuối mùa giải. Suốt 7 trận gần nhất kể từ khi giai đoạn lượt về được bắt đầu, Torino bất bại, điều mà ngoài họ ra, không đội nào khác ở Serie A làm được (Inter đã thua 1, Juventus và Milan đều đã thua 2 trận). So với thành tích tồi tệ của giai đoạn lượt đi, đây rõ ràng là một bước tiến lớn và rất đáng mừng cho đội bóng nửa đỏ thành Turin, song không hẳn vậy. Vấn đề của thầy trò HLV Novellino là họ đã hòa tới 6 trong 7 trận đó, giành được 9 điểm và vẫn cứ sa lầy trong nhóm những đội có nguy cơ phải xuống chơi ở Serie B mùa tới. Nếu 9 điểm ấy đến từ 3 trận thắng (4 trận còn lại thua) thì có lẽ còn có tác dụng tích cực hơn cho Torino.

Bất bại để làm gì khi nó không giúp Torino cải thiện được đáng kể điểm số và vị trí, chỉ tiến bước một trong khi các đối thủ chỉ cần 1 trận thắng là vọt qua. Hãy so sánh: trong 7 trận Torino bất bại, Chievo đã thua 1 trận, nhưng họ thắng được 2 và hòa 4 trận, kiếm được 10 điểm để dần thoát ra khỏi nhóm 3 đội cuối bảng. Về mặt tinh thần, chắc chắn Torino không thể hưng phấn bằng “Lừa bay”. Mùa giải trước, Torino cũng đã suýt phải trả giá vì đã để hòa quá nhiều (tới 16 trận, chỉ kém Siena 1 trận và kém kỷ lục của Inter tạo được ở mùa 2004-05 có 2 trận), khi chỉ giành được vé trụ hạng ở vòng đấu áp chót. Mùa này, với những bổ sung lực lượng có sức nặng, người ta dĩ nhiên chờ đợi một hình ảnh khác của Torino, nhưng chưa thấy.

Tuy nhiên bất bại cũng là một cách để Torino chứng tỏ rằng họ không bao giờ đầu hàng. Trên thực tế, dù chơi thất vọng trước những đội “cùng hội cùng thuyền” như Lecce, Reggina hay Chievo, nhưng họ đã đá cực hay khi gặp các “ông lớn” Inter, Lazio hay Udinese. Vì thế, có thể tin rằng Torino sẽ là một đối trọng đáng nể cho Juventus trận này mà chưa cần đến tính chất khó lường của một trận derby giàu truyền thống.

Dự đoán: 1-1

Đội hình dự kiến:

Torino: Sereni – Colombo, Natali, Pisano, Ogbonna – Abate, Corini, Dzemaili, Saumel – Bianchi, Stellone

Juventus: Buffon – Salihamidzic, Mellberg, Chiellini, Molinaro – Marchionni, Sissoko, Marchisio, Nedved – Trezeguet, Del Piero

Đối đầu
25/10/08 Juventus – Torino 1-0

26/02/08 Juventus – Torino 0-0

30/09/07 Torino – Juventus 0-1

05/04/03 Juventus – Torino 2-0

17/11/02 Torino – Juventus 0-4

Phong độ

Torino

01/03/09 Cagliari – Torino 0-0

22/02/09 Torino – Udinese 1-0

15/02/09 Lazio – Torino 1-1

08/02/09 Torino – Chievo 1-1

01/02/09 Inter – Torino 1-1

Juventus

03/03/09 Lazio – Juventus 2-1

28/02/09 Juventus – Napoli 1-0

25/02/09 Chelsea – Juventus 1-0

21/02/09 Palermo – Juventus 0-2

15/02/09 Juventus – Sampdoria 1-1



Vĩnh Nguyên

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)