Khoa học - Lịch sử 2014-02-26 01:03:23

Truyện Cổ Tích Về Abraham Và Con Cháu Của Abraham


Truyện Cổ Tích Về Abraham Và Con Cháu Của Abraham
 


 
Abraham אַבְרָהָם  ابراهيم  là tổ phụ của dân Do Thái và dân Ả Rập.
Tên ban đầu của ông là Abram אַבְרָם nghĩa là “cha cao quí” hoặc “người cha được tôn kính”.
Về sau ông được Ông Trời đổi tên thành Abraham, nghĩa là “cha của nhiều dân tộc”.
Ông Trời  dành cho Abraham một lời hứa đặc biệt, ấy là bởi ông mà các dân tộc trong thế gian được hưởng phước.

Để tránh nạn đói đang hoành hoành trong vùng, Abraham tìm đến lánh nạn trong xứ Ai Cập. Vì e sợ nhan sắc của vợ mình sẽ khiến người Ai Cập mưu hãm hại ông, Abraham gọi Sarai là em gái. Kế sách này cũng không thể cứu Sarai khỏi tay Pharaoh, Sarai bị tiến cung trong khi Abraham được trọng thưởng với "nhiều chiên, bò, lừa đực, lừa cái, lạc đà, tôi trai và tớ gái". Nhưng khi Ông Trời  "trừng phạt Pharaoh bị tai họa lớn", nhà vua để Abram và Sarai rời khỏi Ai Cập.

Sarai vì vẫn không có con, lời Ông Trời  hứa với Abram rằng dòng dõi của ông sẽ thừa hưởng làm chủ đất xem ra là không thành. Người thừa kế duy nhất của ông là Eliezer thành Damascus, người từng được gia đình ông nuôi nấng. Nhưng lời hứa của Ông Trời là chính người do Abraham sinh ra là người kế nghiệp ông. Chương 15 của sách Sáng thế thuật lại lời cam kết long trọng của Ông Trời  sẽ làm ứng nghiệm lời hứa của Ông Trời .

Tuy vậy Sarai, theo tập tục thời ấy, cho người tớ gái Hagar đến hầu Abram. Nhưng khi có thai, Hagar tỏ vẻ khinh miệt chủ mình. Sarai vì đã mang tiếng là người đàn bà hiếm muộn nên ngược đãi Hagar đến nỗi Hagar phải trốn đi. Ông Trời  nhìn thấy nỗi thống khổ của Hagar, hứa rằng dòng dõi của Hagar sẽ đông đảo đến nỗi không thể đếm được và bảo nàng trở về. Ishmael, con của Hagar, là con đầu lòng của Abram, nhưng không phải là con của lời hứa, vì Ông Trời  chỉ lập giao ước với Abram sau khi Ismael sinh ra. Về sau, Hagar và Ishmael vĩnh viễn rời bỏ nhà của Abram.

Ông Trời  đổi tên Abram thành Abraham và Sarai thành Sarah khi Ngài lập giao ước cắt bao quy đầu , phong tục cắt bao quy đầu vẫn được tuân giữ cho đến ngày nay của dân Ả Rập và Do Thái. Đến thời điểm này, lời hứa Ông Trời  dành cho Abraham được thông đạt chi tiết hơn, ấy là không chỉ dòng dõi của Abraham được "thêm nhiều quá bội" mà còn xác nhận dòng dõi này là do Sarah sinh ra. Như vậy, lời hứa của Ông Trời  được ứng nghiệm qua Isaac, con của Sarah, mặc dù Ishmael sẽ trở nên một dân tộc lớn theo như lời Ông Trời  hứa. Giao ước cắt bao quy đầu là cam kết song phương: nếu Abraham và hậu duệ tuân giữ giao ước thì Ông Trời  của họ và sẽ ban cho họ đất hứa.

Abraham là một người giàu có, quyền thế và đạo hạnh, nhưng cũng mang trên mình những khiếm khuyết của con người chẳng hạn như khi lâm vào những tình huống khó khăn ông thường lo lắng và phạm sai lầm, đôi khi thiếu ngay thẳng và cũng có lúc sống như một người chồng vô tâm.

Abraham được xem là tổ phụ của dân tộc Ả Rập, con trai ông, Ishmael, và từ Ishmael sản sinh mười hai con trai là nhưng những ông hoàng của sa mạc  (nổi bật nhất là Nebaioth và Kedar), cùng với Midian, Sheba và các bộ tộc Ả Rập khác.
 


Abraham được xem là tổ phụ của dân tộc Do Thái, con trai ông, Isaac, sinh Jacob, và từ Jacob (được đổi tên thành Israel) sản sinh Mười hai Chi phái Israel.
 

 
Là cha của Isaac và Ishmael, Abraham được xem là tổ phụ của dân tộc Do Thái và các dân tộc Ả Rập lân cận.
 

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)