Tin tức - pháp luật 2009-01-28 04:13:51

Tử tù trở thành Tổng giám đốc


Ba lần vào tù, từng đối diện án tử hình và may mắn thoát chết, khi được đặc xá, trước cổng trại giam ông Lê Minh Hải (Hải Robert) đã quỳ xuống chân cha xin tha tội.
Ba lần vào tù, từng đối diện án tử hình và may mắn thoát chết, khi được đặc xá, trước cổng trại giam ông Lê Minh Hải (Hải Robert) đã quỳ xuống chân cha xin tha tội.

Ông Hải hiện giữ chức Tổng giám đốc Công ty Vũng Tàu Vinashin. Bộ đồ jean bạc màu, mái tóc muối tiêu và bộ râu quai nón không cạo, Hải Robert gây ấn tượng đặc biệt về vẻ phong trần, lãng tử, bí ẩn. Ngay từ nhỏ, cuộc đời của Hải đã gập ghềnh. Học giỏi nhưng suýt bị cấm thi, rồi ông qua Liên Xô học ngành hàng hải, về nước làm thủy thủ và có hai lần bị bắt giam oan.

Lần thứ nhất, năm 1978, ông bị bắt trong một vụ nghi ăn cắp vải, hôm sau được thả ra vì nhầm. Lần thứ hai, đầu năm 1982, Liên Xô viện trợ cho Viêt Nam 2 tàu viễn dương, ông làm máy trưởng. Nhận tàu xong, viên quản trị trưởng bỗng phát điên, đốt tàu làm 3 người tử vong và 6 người bị thương. Ông thoát chết, nhưng bị bắt giam 6 tháng vì nghi đốt tàu, giết người. Vụ án sáng tỏ, ông được minh oan.

Ra tù, năm 1989, Lê Minh Hải trở thành Giám đốc Nhà máy sửa chữa tàu biển Sài Gòn sau đợt thi tuyển. Cuộc đời ông tưởng chừng yên ả, nào ngờ lại dần trôi vào những ngày đau buồn hơn.

15 ngày xin tha tội chết

Ngày 13/10/1995, Lê Minh Hải bị bắt trong lúc đang làm việc tại Công ty Vũng tàu Dolphin. Trước đó với danh nghĩa giám đốc, ông Hải ký hợp đồng bán 51 ha đất và cho ông Phạm Huy Phước (nguyên giám đốc Công ty Tamexco) mượn thêm 21 ha. Trong vụ án này, ông Hải bị TAND TP HCM tuyên phạm tội tham ô tài sản, xử án tử hình.

Những ngày ở trại Z30A (Đồng Nai) như nhiều tử tù khác, ông Hải luôn bị cái chết ám ảnh. “Với tử tù, cái chết luôn treo lơ lửng, hàng ngày, cứ vào 4 giờ sáng là thời gian bắt đầu làm thủ tục. Trong đêm khuya tĩnh lặng, tiếng xích sắt kêu loảng xoảng trên nền nhà nghe rợn tóc gáy. Chỉ qua mấy đêm bị giam cầm như thế, nhiều người đã bạc trắng đầu”, ông tâm sự.

Trong thời gian này, cha ông Hải là cụ Lê Minh Đức viết đơn xin tha tội chết cho con, cụ xin nhận thay hình phạt này. Ngày 4/4/1997, cụ Đức gặp Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Cùng với lá đơn của cụ là hơn 300 chữ ký của cán bộ, công nhân viên Nhà máy Sửa chữa tàu biển Sài Gòn (nơi ông làm giám đốc năm 1989-1993) xin tha tội chết cho ông. Những người bạn Nga, bạn học thời Liên Xô với ông Hải cũng làm đơn.

Ngày 9/9/1997, Chủ tịch nước Lê Đức Anh ra quyết định đặc xá, tha tội chết xuống án chung thân cho Lê Minh Hải. Như từ cõi chết trở về, ông Hải quyết tâm cải tạo. Ông đề xuất làm kinh tế trang trại trong trại giam. Ông nuôi đà điểu, nuôi cá, san ủi đất, trồng hàng trăm hecta bí đỏ… Đó là những việc trước đây chưa ai làm trong trại giam. 10 năm ở đây, ông đã gầy dựng được 50 con đà điểu, hàng chục tấn cá. Trong trại giam, ông Hải tự học tiếng Anh, trau dồi kiến thức.

10 năm phấn đấu, lao động không ngừng nghỉ của ông cũng được đền đáp khi ngày 2/9/2005, Chủ tịch nước Trần Đức Lương ký lệnh đặc xá, trả tự do cho ông. Ngày Hải Robert ra tù, cả nhà lên đón ông. Bước ra cổng trại giam, Lê Minh Hải ôm chầm lấy cha và vợ con. Ông quỳ xuống chân cha xin tha tội vì đã gây đau khổ cho mọi người.

Ông trở lại Vũng Tàu lập nghiệp. Bạn bè giúp ông một ngôi nhà bằng container để trú ngụ. Trên mảnh đất ngày xưa bán cho Phạm Huy Phước, ông đào ao nuôi cá, tôm… Ít lâu sau, Hải Robert được ông Phạm Thanh Bình (Chủ tịch tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam) chấp thuận cho làm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy Vũng Tàu (Vũng Tàu Vinashin). Hiện, ông Hải còn làm Phó chủ tịch tập HĐQT Công ty sửa chữa và dịch vụ tàu biển (Vũng Tàu ShipYard).

Ngoài ngành hàng hải, ông nuôi cá hồi, cá tằm ở Kon Tum, Đà Lạt, Tuyên Quang với hàng vạn con. Ông còn dự định mua tàu ngầm về săn lùng san hô đỏ và tàu chìm. Trên bàn làm việc của ông nhiều dự án lớn đang chờ thực thi với vốn đầu tư tiền tỷ.

Một người bạn của ông nhận xét: “Hải là người có hoài bão lớn và có những ý tưởng táo bạo, đã quyết thì làm. Tuy nhiên, những người như vậy thường hay gặp thử thách, sóng gió và đôi khi cũng phải trả giá vì sự táo bạo của mình”. Lời nhận xét này đã đúc kết về cuộc đời của Lê Minh Hải - tổng giám đốc từng là tử tù đang đi tìm cuộc đời mới.

Theo Công An TP HCM
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)