Bóng đá 2014-04-28 02:52:45

Vilanova - Sinh ra cũng một kiếp người


Cuộc đời của Tito Vilanova từ lúc sinh ra cho đến khi qua đời ở tuổi 45 hôm qua không mấy suôn sẻ - đặc biệt là nếu đặt cạnh người bạn thân Pep Guardiola.
 

Vilanova sinh ngày 17/9/1968 tại Bellcaire d'Emporda, Tây Ban Nha. Ông gia nhập đội trẻ Barca trước khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp. Trong ảnh Vilanova (hàng dưới, thứ hai từ phải sang) cùng các bạn trong lò đào tạo Barca.

 


Vilanova đã trải qua đội trẻ ở Barca nhưng không thể vào đội một và có hai mùa chơi cho Barca B giai đoạn 1988-1990. Vị trí sở trường của Vilanova là tiền vệ trung tâm.

 


Năm 1992, Vilanova đầu quân cho Celta Vigo ở La Liga. Trước đó hai năm ông thi đấu cho đội bóng hạng dưới Figueres. Sự nghiệp thi đấu của Vilanova nhìn chung không ấn tượng. Năm 1995 ông rời Celta Vigo vì không được ra sân thường xuyên, và thi đấu thêm vài năm ở một vài đội bóng hạng dưới hoặc kém tên tuổi như Mallorca hay Elche. Vilanova giải nghệ vào năm 2002 và bắt tay vào công tác huấn luyện đội trẻ ở Barca.

 


Vilanova và người bạn thân Pep Guardiola khi cả hai còn là cầu thủ. Năm 2007, sau một thời gian làm Giám đốc kỹ thuật cho đội bóng nhỏ Terrassa, ông được đưa về làm trợ lý cho Guardiola ở Barca B.

 


Năm 2008, Guardiola được bổ nhiệm làm HLV trưởng và Vilanova cũng được cất nhắc lên theo. Với triết lý tiki-taka kinh điển, họ cùng nhau tạo ra thời kỳ thịnh vượng nhất của đội chủ sân Nou Camp, khi giành tổng cộng 14 danh hiệu trong chỉ bốn năm. 

 


Tháng 6/2012, Barca bổ nhiệm Vilanova làm huấn luyện viên trưởng sau khi Pep Guardiola ra đi vì hết hạn hợp đồng.

 


Vilanova từng có xung đột lớn Jose Mourinho qua scandal móc mắt nổi tiếng. Tuy nhiên hai nhà cầm quân đã làm lành kể từ khi Vilanova chính thức dẫn dắt Barca.

 


Tuy nhiên, số phận tiếp tục trêu đùa Tito. Căn bệnh ung thư tuyến nước bọt quái ác liên tục hành hạ, và khiến ông nhiều lần phải rời ghế HLV sang Mỹ điều trị. Trong ảnh: Các ngôi sao Barca bày tỏ sự buồn bã trong buổi họp báo công bố việc Vilanova phải lên bàn phẫu thuật vào tháng 12/2012.

 


Các cầu thủ Real bày tỏ sự ủng hộ tới Vilanova khi ông phải đi chữa trị. Nói về cuộc đời chìm nổi của mình, ông từng nói: "Tôi chưa bao giờ thích sự thất bại nhưng tôi sớm học được rằng không phải lúc nào chiến thắng cũng đến với bạn. Nếu đã nỗ lực hết sức khi có cơ hội, bạn không có gì phải hối hận. Chấp nhận thất bại cũng là một phần của cuộc chơi".

 


Vilanova trong chuyến đi tới Paris ở tứ kết Champions League 2013. Lúc này, ông mới trở lại sau quãng thời gian hóa trị và xạ trị hơn 10 tuần ở New York.

 


Kỷ niệm đẹp cuối cùng của Vilanova với Barca chính là chức vô địch La Liga năm 2013. Ông còn giúp đội bóng xứ Catalan đạt kỷ lục 100 điểm.

 


Cố gắng hoàn thành tốt công việc nhưng Vilanova buộc phải rời bỏ ghế nóng ở Nou Cam tháng 7/2013 để chuyên tâm chữa bệnh. Đây cũng là lần cuối mà nhà cầm quân này xuất hiện trước công chúng.

 


Con trai Vilanova khoe bức hình ông vui vẻ chơi bóng sau khi chia tay Barca. Tuy nhiên tuần trước cựu HLV sinh năm 1968 đã phải nhập viện vì bệnh tình chuyển biến xấu, trước khi trút hơi thở cuối cùng sau ca phẫu thuật bất thành chiều 25/4 (theo giờ địa phương).

 


Có thể Vilanova sẽ được nhớ tới nhiều như người đứng sau cái bóng khổng lồ của Pep Guardiola, nhưng ông xứng đáng là một người hùng thầm lặng đáng trân trọng và cả đáng thương trong lịch sử Barca.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)