Ôtô - xe máy 2009-03-31 09:53:00

“Xẻ thịt” Porsche Panamera


Lịch sử thiết kế của Porsche chưa bao giờ được đánh giá cao. Đó là bởi vì người Đức dùng phương pháp “chức năng quyết định hình thức”, nghĩa là các kỹ sư xác định tính năng và thông số cho xe trước, sau đó công việc của những nhà thiết kế mới là sáng tạo dựa trên những tính năng đó.


Hãy khám phá những công nghệ bên trong lớp vỏ của Panamera để thấy rõ hơn phương pháp của nhà sản xuất xe hơi Đức này.

Cấu trúc thân xe

Các kỹ sư đã kết hợp nhôm, magie, plastic và một số loại thép để chế tạo thân xe. Ba phần tư khối lượng của kết cấu body-in-white, bao gồm cả phần chính của thân xe, là thép. Thép ram sâu với tính dẻo cao được dùng để chế tạo khung cửa bên và trần. Trong khi đó, thép cứng được dùng cho các thanh ngang 2 bên, cấu trúc phía sau và tấm ngăn động cơ với khoang lái. Phần còn lại là sự pha trộn của thép đa pha, chống rỉ và thép hợp kim Bo.


Thép nặng hơn và cứng hơn được đặt tại các vùng trọng yếu với trục cơ sở, nơi gần với trọng tâm của xe hơn giúp Panamera giảm mô-men quán tính và tăng tính năng điều khiển. Tại những điểm xa nhất của xe, vật liệu nhôm và magie được sử dụng. Cấu trúc của cửa, các cấu trúc chịu lực phía trước và sau, cản trước, mui xe đều được dập, ép hoặc đúc bằng kim loại nhẹ. Khung cửa sổ và két nước cũng được đúc bằng magie.

Nhìn tổng thể cấu trúc thân xe, rõ ràng, các kỹ sư đã cố gắng loại bỏ những vật liệu không cần thiết.

Truyền động

Tất cả Panamera trong đợt tung ra lần này được trang bị động cơ 4.8L V8 dựa trên Cayenne GT. Động cơ có thể đi kèm tăng áp hoặc không tăng áp. Cả hai loại này đều là loại phun xăng điều khiển giúp nâng cao công suất và giảm khí thải. Phiên bản cơ sở đạt công suất 400 mã lực tại 6500 vòng/phút và sức kéo 369 lb-ft tại 3000-3500 vòng/phút. Phiên bản nâng cao trang bị tăng áp cho mỗi ống dẫn khí, điều này có thể tăng công suất động cơ lên 500 mã lực. Một điều quan trọng hơn đối với những fan đam mê gia tốc là lực kéo có thể đạt đến 516 lb-ft trong khoảng 2250 đến 4500 vòng/phút.




Những khách hàng châu Âu có thể lựa chọn hộp số sàn 6 số cho cầu chủ động phía sau tại phiên bản thông thường. Tất cả những khách hàng Mỹ cũng như những người lựa chọn dòng AWD hoặc tăng áp được cung cấp hộp số PDK 7 tốc độ. Hộp số này dựa trên hộp số bán tự động lắp trên 911 phiên bản 2009. Tất cả những chiếc Panamera trang bị PDK (tức là tất cả xe trên thị trường Mỹ) cũng được trang bị thêm hệ thống start-stop tự động để nâng cao tính năng cho xe.





Các kỹ sư của Porsche cũng có cách bố trí hệ thống AWD thú vị. Bộ phận phân phối lực kéo có tên ‘hang-on’ được bắt bu lông vào phía sau của hộp số, hộp số bán tự động điều khiển điện tử sẽ phân chia mô-men hợp lý đến cầu trước và cầu sau. Vỏ vi sai phía trước được bắt bu-lông trực tiếp với một bên của động cơ và bình chứa dầu. Khi vi sai không chuyển động tương đối so với ly hợp trung tâm thì trục truyền động không cần bất kỳ một khớp nối đa chiều nào. Trục truyền động trung cấp vượt qua bình dầu, từ vi sai trước đến bán trục trái, cách mỏm đỡ trục khuỷu chỉ 1mm xuống phía dưới.

Hệ thống treo

Hệ thống treo tại cuối xe được gắn với khung phụ (đúc cứng bằng nhôm) giúp duy trì mối quan hệ giữa 2 góc xe với nhau. Cầu trước sử dụng hệ thống nâng hạ với lò xo được gắn đồng tâm với bộ giảm chấn. Ở phía sau, rất nhiều liên kết động học của bánh xe và lò xo được liên kết độc lập với bộ giảm chấn.

Cấu hình tiêu chuẩn sử dụng lò xo vòng. Mẫu tăng áp thay thế những lò xo này bởi đệm khí nén. Mỗi đệm khí có 1 van điều khiển độ cứng. Kích hoạt chế độ Sport ở bảng điều khiển trung tâm, van sẽ đóng làm đệm ‘cứng’ hơn và tăng độ tác động của đệm khí, đồng thời, làm căng hệ thống giảm chấn. Hệ thống này có trang bị gia tốc kế, cảm biến nghiêng xe và sự dịch chuyển của bánh xe để điều khiển các giảm chấn tại mỗi góc.



Hệ thống điều khiển khung xe cơ khí của Porsche bao gồm những thanh nối chống xoắn có độ đàn hồi cao, các đầu được nối với nhau cùng với thân xe. Độ vặn xoắn của thân được điều khiển bởi độ đàn hồi của những thanh này. Cơ cấu chấp hành của thanh phía trước và phía sau điều chỉnh độ đàn hồi lò xo, bao gồm cả tính năng giảm chấn và độ đàn hồi của đệm khí. Nhờ đó, chiếc Panamera có thể đạt vị trì thăng bằng hoàn toàn ngay cả tại gia tốc bên lớn.
Đối với những lái xe ưa mạo hiểm, Porsche cũng đưa ra loại Sports Chrono với chế độ Sports Plus. Để tăng độ cứng của giảm chấn và đệm khí, chế độ này hạ độ cao toàn bộ xe một khoảng 25 mm.

Hệ thống phanh

Một yếu tố quan trọng nữa của hoạt động cơ khí là khả năng giảm tốc độ. Một lần nữa chiếc Panamera có vẻ thành công. Tất cả các phiên bản đều trang bị phanh đĩa tại 4 bánh với loại 6-piston phía trước và 4-piston phía sau. Phong cách đặc trưng của Porsche, khách hàng có thể lựa chọn loại đĩa Ceramic composit nếu muốn vận hành chế độ cao. Theo Porsche, chiếc Panamera của họ có thể đạt công suất phanh 1700 mã lực, vì vậy việc giảm tốc đột ngột chẳng có gì khó cả.


Tính năng vận hành

Tại nhiều chế độ làm việc cao, những chiếc xe dẫn động AWD có một số dạng dẫn hướng lực kéo làm cho hệ thống lái làm việc với hệ thống cân bằng xe. Hệ thống PDCC trên Panamera kết hợp điều khiển điện tử vi sai sau. Dưới tác dụng của lực vào cua, vi sai có thể thay đổi sang chế độ khóa biến thiên, nhưng nó không điều khiển lực kéo ra bánh xe để đẩy chiếc xe bám vỉa như hệ thống SH-AWD của Acura. Thay vào đó, phanh bánh sau được dùng để truyền lực kéo ra bánh xe.

Để tăng cảm giác lái, Panamera sử dụng trợ lực lái thủy lực, hệ thống này sử dụng bơm biến thiên lưu lượng nhằm tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ.


Panamera có vẻ như hoàn toàn có thể đạt được những gì Porsche yêu cầu: tăng tốc từ 0-100km chỉ trong 4.2 giây. Chế độ Sport Plus hoạt động rất hiệu quả, giữ cho thân xe luôn được song song với mặt đất trong khi xe vẫn vận hành với tốc độ rất cao.

Lực cản không khí và độ ồn

Quá trình phát triển Panamera đã tốn khá nhiều thời gian cho thân xe để tạo ra tính khí động học và đã đạt được một số thành công nhất định. Vì thế, khi nghiên cứu lực cản không khí, người ta cũng giảm được đáng kể tiếng ồn. Một trong những nguyên nhân chính gây nên tiếng động khi ô tô chạy nhanh là do không khí chạy qua các cột ở thành xe và qua kính xe. Người ta chế tạo một mô hình xe giống như thật, sau đó thay đổi các mẫu cột, biên dạng các cột khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau Mỗi mẫu thử được gắn hàng chục microphone trên bề mặt để đo âm thanh dòng không khí chạy qua đó. Một thành tố khác cũng có ảnh hưởng tới sức cản và tiếng ồn là sàn xe đã được bao kín hoàn toàn trên Panamera. Đây là chiếc Porsche đầu tiên áp dụng thiết kế này.


Bộ phận plastic quan trọng nhất chính là đuôi cánh, sẽ được nâng lên tại tốc độ cao. Nó nâng khi xe đạt vận tốc 90km/h và nghiêng tới -3 độ. Chừng đó là đủ để cắt dòng khí và giảm thiểu tính cản gió cho xe. Khi tốc độ tăng lên trên 205km/h, đuôi cánh nâng đến 10 độ sinh ra áp lực xuống đường. Các loại xe thông thường có một cánh đơn trong khi loại tăng áp có cánh kép. Khi đuôi cánh nâng lên, mặt trên được nâng cao hơn, chia đôi dòng khí để đạt được diện tích tiếp xúc lớn hơn. Các xe thông thường có hệ số cản không khí là 0.29 trong khi Panamera đạt 0.30.

Âm thanh

Các kỹ sư hệ thống khí thải đã tốn nhiều thời gian để tạo ra tiếng nổ đặc trưng của một chiếc Porsche. Họ tăng thêm số nút phân tích của đường khí xả và thành phần bên trong hệ thống khí xả nhằm tạo ra tiếng nổ sâu khi xe rồ ga.


Tóm lại, với những trang bị công nghệ cao trên xe, Porsche đã tạo ra Panamera như một chiếc xe thể thao thực sự. Nếu bạn muốn mua một chiếc xe thể thao 4 chỗ với số tiền trên dưới 100 nghìn USD thì Porsche Panamera đương nhiên là một lựa chọn. Vấn đề là kiểu dáng của nó có làm bạn hài lòng hay không mà thôi.

Theo Autonet
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)