Nữ thợ xăm Thái Nguyên rất cá tính với hình xăm phủ kín cánh tay, đùi và ngực.
Nếu như trước kia, hình xăm bị gán với những điều xấu xa và thường xuất hiện trên cơ thể nam giới thì tới nay, cái nhìn của một bộ phận giới trẻ đã thoáng hơn. Có không ít cô gái sẵn sàng chịu đau để có được một hình xăm nho nhỏ trên cơ thể.
Tuy nhiên, không phải ai cũng dám xăm những hình lớn, ở vị trí lộ như Trần Lệ Quyên – nữ thợ xăm đến từ Thái Nguyên với nghệ danh Quyên Hán.
Nữ thợ xăm có nghệ danh Quyên Hán.
Cái tên này là do ông nội đặt cho vì từ nhỏ, cô bé Lệ Quyên đã có những nét giống người Trung Quốc (Hán). Tới nay, nghệ danh này đã được rất nhiều người trong nghề biết tới.
Trốn nhà đi học nghề xăm
Quyên Hán thích vẽ từ khi còn nhỏ vì mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang. Tuy nhiên, khi đó, mẹ cô luôn ngăn cản, cất hết giấy, bút vì cho rằng “làm sao mà vẽ ra tiền được”. Vì quá đam mê, Quyên vẫn tiếp tục vẽ lên tường, lên bàn…
Cô đến với nghề xăm một cách vô tình khi nghịch ngợm xăm chơi cho các bạn. Từ đó, Quyên phát hiện ra mình có năng khiếu với bộ môn này.
Nghe lời mẹ, Quyên theo học ngành Dược, rồi ngành Du lịch để có đủ bằng cấp tiến thân. Thế nhưng, không cưỡng lại được đam mê, Quyên lại trốn nhà, viết giấy để lại xin mẹ theo học xăm vào năm 2009.
Dần dần, khi thấy được xăm mình không phải sở thích nhất thời của con trẻ và tin tưởng hơn vào khả năng của cô, mẹ Quyên đồng ý cho con đi học và sau này còn rất thích thú khi có nhiều khách hàng tìm đến với con gái mình.
Chính mẹ cô sau này cũng có hình xăm do chính con gái thực hiện. Quyên nhớ lại: “Hình tôi xăm cho mẹ là hình ngôi sao, tượng trưng cho sự may mắn, vì khi đó mẹ tôi đang ốm.”
Cô gái trẻ từng trốn nhà vì quá yêu thích nghề xăm.
Tới nay, Quyên Hán đã có 5, 6 năm hoạt động và có chỗ đứng nhất định trong làng xăm Việt Nam. Nữ thợ xăm này cho biết do xuất thân không phải ở một thành phố lớn, nên cô càng phải cố gắng hơn rất nhiều lần để khẳng định tên tuổi.
Tới nay, Quyên đã rất tự hào vì giờ đây phong cách của cô đã định hình và được nhiều người yêu thích. Đó là những hình xăm độc và có hơi hướng trừu tượng.
“Tiếng lành đồn xa” - Có những khách hàng nước ngoài cũng tìm đến với cửa hàng của Quyên. Không ít người bay từ TP.HCM ra Hà Nội để được cô xăm, rồi lại bay về.
Nữ nghệ sĩ cho rằng sở dĩ có niềm yêu mến ấy là do cô luôn giữ gìn hình ảnh, phong cách của một người thợ xăm có nghề, có đạo đức và tâm lý với những người tìm đến với mình.
Xăm chỗ lộ không phải vì thích nổi bật
Ngoài đời, Quyên rất hay cười chứ không có vẻ lạnh lùng, bí ẩn như trên ảnh. Tuy nhiên, khi nghe cô kể lại, mới hay cuộc sống của cô gái này không hề bằng phẳng.
Bố mẹ Quyên chia tay từ khi cô 5 tuổi và Quyên ở với mẹ. Càng buồn hơn nữa là năm 2009, cô lại được biết tin mẹ mình mắc căn bệnh ung thư. Khi ấy, Quyên đã quyết định có hình xăm lớn đầu tiên trên lưng: Hình mẹ bồng con. Năm 2013 thì mẹ cô qua đời.
Hình xăm mẹ bồng con trên lưng Quyên.
Tới nay, dù đã có kha khá hình xăm ở các vị trí trên cơ thể như 2 cánh tay, đùi, ngực…, cô vẫn không muốn xăm thêm gì vào lưng vì muốn nhường nơi ấy cho hình xăm duy nhất tưởng nhớ về mẹ.
Là con trai có hình xăm đã phải chịu nhiều điều tiếng, nên tất nhiên Quyên phải hứng chịu không ít ánh mắt ngạc nhiên của không ít người, nhất là vào mùa hè khi cô mặc áo cộc. Ngay cả trong gia đình Quyên, vì không có ai làm nghệ thuật nên có những người chưa thể quen với hình ảnh này của cô.
“Ông bà nội tôi chưa thấy vừa mắt, cả một số họ hàng nữa nhưng ông bà ngoại thì rất thích.”Khi Quyên đi trên phố, có người thậm chí còn tưởng cô là… gái làng chơi.
Cũng không ít người đàn ông nghĩ rằng cô dễ dãi và đã ngỏ ý bằng những lời mời gọi khiếm nhã. Số khác lại muốn “chơi” chất kích thích tại quán của Quyên để giảm đau. Tuy nhiên, cô gái này luôn giữ vững lập trường. Quyên khẳng định: “Tôi chỉ nhẹ nhàng từ chối khách vì không muốn mếch lòng ai. Đã xăm trổ mà còn nói nặng lời thì càng dễ bị đánh giá hơn!”
Để giữ gìn hình ảnh, Quyên luôn lựa chọn cách ăn mặc chỉn chu và để ý tới lời ăn, tiếng nói…