Thời trang - làm đẹp 2013-03-30 13:58:11

Áo ngực và chuyến phiêu lưu kỳ thú trong lịch sử thời trang


[size=6]Mặc dù luôn ẩn mình sau những loại trang phục khác, nhưng áo ngực luôn là "trợ thủ" đắc lực trong việc bảo vệ và tăng thêm sự quyến rũ cho "đôi gò bồng đảo" của phái đẹp.[/size]
Đa số đấng mày râu thường bị thu hút và mê hoặc bởi đường cong hấp dẫn từ vòng một của phụ nữ, tuy nhiên không phải ai cũng có được “món quà trời trao” như ý muốn. Để đường cong ấy thể hiện một cách tinh tế và gợi cảm, chị em phụ nữ chúng ta nhất định phải cần tới sự hỗ trợ đắc lực từ chiếc áo ngực vừa vặn  – vũ khí lợi hại nhất cho một vòng ngực hoàn hảo.
Để có được khả năng chinh phục phái đẹp như ngày nay, chiếc áo ngực quyến rũ này đã phải trải qua một cuộc hành trình khá dài.
Khởi nguồn từ đâu?
Chiếc áo ngực đầu tiên ra đời khi nào vẫn là một ẩn số. Theo một số nhà nghiên cứu, những chiếc áo ngực đầu tiên được hình thành với hình dáng chỉ là miếng vải mỏng quấn quanh vòng một, xuất hiện từ thời La Mã cổ đại, dùng để che và bảo vệ phần ngực. Nhưng có những tranh cãi khác chứng minh hình ảnh những chiếc áo ngực cũng xuất hiện trong thời Hy Lạp cổ đại, với thiết kế dựa theo hình ảnh của chiếc yếm dài, đai eo bó chặt, phần cúp ngực khá nhỏ để tạo độ nâng và đầy đặn cho bầu ngực. Phụ nữ lúc bấy giờ đã sử dụng lông thú, hoặc vải lanh vắt chéo qua ngực và vai để nâng đỡ bầu ngực.
Áo ngực giúp những những cô gái trẻ và những quý bà tôn vinh thân hình quyến rũ.
Đến khoảng năm 1300, tầng lớp thượng lưu tại Pháp rất ưa chuộng và sử dụng áo lót như một phần không thể thiếu trong các bộ trang phục hàng ngày. Áo ngực giúp những những cô gái trẻ và những quý bà tôn vinh thân hình quyến rũ, đầy đặn khiến họ cảm thấy tự tin hơn. Vì vậy, trào lưu mặc áo yếm nâng ngực trở nên phổ biến, xu hướng này dần lan rộng sang các nước châu Âu khác.
Vào những năm 1500 - 1600 của thời kì Phục Hưng, chiếc áo ngực được thiết kế khá cứng nhắc với những khung sắt hoặc khung gỗ được lồng ở bên trong áo lót. Không những thế, đằng sau của chiếc yếm nâng ngực còn có những dây nịt được đan xen kẽ để hỗ trợ cho việc bóp eo, tạo dáng vóc gợi cảm hơn, tất nhiên đổi lại là lá phổi sẽ bị chèn ép hết cỡ. Kiểu áo này nhận khá nhiều phản hồi tiêu cực, khi cản trở việc vận động và sinh hoạt hàng ngày của phái đẹp.
Áo ngực của phụ nữ Việt Nam lúc bấy giờ chính là chiếc áo yếm.
Phụ nữ trên toàn thế giới sử dụng áo ngực để bảo vệ vòng 1 của mình, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Áo ngực của phụ nữ Việt Nam lúc bấy giờ chính là chiếc áo yếm, hở trọn phần lưng. Hình ảnh chiếc áo yếm mỏng manh, nữ tính của phụ nữ Việt Nam. Trông rất giản dị nhưng lại vô cùng gợi cảm. Tuy chưa phải là chiếc áo ngực hoàn hảo, “kiên cố” nhưng chiếc áo yếm này vào thời điểm ấy chính là vệ sĩ trung thành cho vòng một.
Những cột mốc đáng nhớ
Nhu cầu làm đẹp và tôn vinh vòng một quyến rũ, gợi cảm luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các nhà thiết kế xưa và nay. Vì thế, đến cuối thế kỉ thứ 17, hình dáng của áo ngực có chút thay đổi khi lược bỏ bớt phần dây quai trên vai. Thế nhưng, các nhà thiết kế lại thêm thắt quá nhiều chi tiết rườm rà khiến cho bộ áo quây ngực thêm độ cồng kềnh và phức tạp. Mặc dù vậy, phụ nữ vẫn không thể từ chối vì những chiếc áo ngực này vẫn là “trợ thủ” đắc lực nhất đem lại những đường cong nóng bỏng và quyến rũ.
Đến thế kỷ 18, phụ nữ Pháp đã mặc áo ngực có gọng đỡ, tên gọi là gourgandine. Sau một thời gian, họ cảm thấy những chiếc áo ngực này quá gò bó, không được “tự do”. Do đó, sau một thời gian, áo ngực có gọng biến mất và thay vào đó là sự xuất hiện trở lại của những chiếc khăn quấn có thắt nơ phía trước. Đây có thể xem là chiếc áo ngực đầu tiên có hình dáng gần giống với áo ngực hiện nay.
Áo corset (áo chẽn bó sát cơ thể) khá bất tiện như thế này.
Khoảng những năm 1860, phụ nữ vẫn mặc trang phục lót khá cồng kềnh với váy có khung như một chiếc lồng, áo corset (áo chẽn bó sát cơ thể) khá bất tiện như thế này. Tuy nhiên, sau đó khoảng 30 năm, nội y cho phụ nữ đã không còn bị gò bó như trước. Chiếc corset bó sát không còn là yếu tố bắt buộc, nhiều người phụ nữ bắt đầu mặc chiếc áo ngực chỉ có phần che ngực (không bó sát phần eo và hông).
Đầu thế kỷ 19, những chiếc áo lót đã được chế tạo với độ đàn hồi và co giãn tốt hơn để khắc phục nhược điểm cồng kềnh, phức tạp khi phải lót khung gỗ và kim loại vào trong áo. Tuy vậy, hình dáng vẫn giữ nguyên là áo yếm quây, nó dường như trở thành một hình tượng tồn tại mãi mãi trong lịch sử đồ nội y phụ nữ.
Đến năm 1913, kiểu áo với hai phần bầu ngực hình tam giác tách biệt ra như kiểuáo ngực hiện nay đã xuất hiện ở Pháp. Điều khá ngạc nhiên khi kiểu áo này lại do Mary Phelps Jacob – một phụ nữ người Mỹ thiết kế. 
Vào năm 1920, phom dáng của thời trang là phom thẳng, lấy cảm hứng từ trang phục nam, che bớt những đường cong nữ tính, vì vậy những chiếc áo lót, quấn lót cũng mềm và mỏng hơn nhiều. Lúc bấy giờ, cũng xuất hiện thêm các chất liệu khác để may áo ngực như lụa, mousseline (cũng là một loại lụa), không đơn thuần là chỉ may bằng vải lanh như trước đó.
Phụ nữ cũng bắt đầu mặc camiknicker, áo yếm khâu chung với quần lót ngắn.
Tuy nhiên, các nhà thiết kế không dừng lại ở đó, mà tiếp tục tìm tòi ra một loại vải mới rất “dễ thở”, tạo nên dáng váy mềm mại, “làm mưa làm gió” suốt những năm 1920 và 1930. Phụ nữ cũng bắt đầu mặc camiknicker, áo yếm khâu chung với quần lót ngắn, dễ dàng hơn cho việc mặc những chiếc váy ngắn táo bạo.
Năm 1928, Ida Rosenthal đã nghĩ ra bảng kích cỡ để tạo ra kích cỡ phù hợp cho từng người.  Đến năm 1930, kiểu áo lộ đầu ngực cũng đã ra đời. 4 năm sau đó, áo ngực không dây đã xuất hiện, đánh dấu bước chuyển đổi khá lớn cho sự phát triển của áo ngực.
Đầu thập niên 40, áo ngực có mút lót ra đời đã thu hút sự chú ý của rất nhiều chị em phụ nữ - những người luôn mong muốn có được đôi gò bồng căng đầy nhờ sự hỗ trợ của áo ngực. Vài năm sau, dây đeo bằng vải đã được thay thế bằng dây thun, sự thay thế này rõ ràng đã tạo nên một sự thuận tiện rất lớn cho việc mặc áo ngực.
Từ năm 1945, dáng áo ngực tôn lên vẻ đẹp đầy đặn, với phần đỉnh ngực nhọn đầy khiêu khích được yêu thích. Marilyn Monroe, minh tinh màn bạc, và cũng từng là người mẫu đồ lót đặc biệt ưa chuộng chiếc áo lót này.
Christian Dior tung ra xu hướng New Look, “gây bão” trên làng thời trang.
Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nhà mốt Christian Dior tung ra xu hướng New Look, “gây bão” trên làng thời trang với phom dáng cắt chuẩn mực, tinh tế, vòng eo bó sát. Bộ đồ lót cũng lập tức đi theo xu hướng này, bóp chặt vòng eo để tạo ra vóc dáng “đồng hồ cát”. Đây là một kiểu áo ngực năm 1947.
Bettie Page thuộc thế hệ người mẫu đầu tiên của tạp chí Playboy.
Những năm 1950, phụ nữ vẫn tiếp tục mê mẩn dáng vóc bốc lửa. Nhiều bộ trang phục táo bạo hơn với tất chân đen sexy đã được diễn viên nổi tiếng trong làng giải trí Bettie Page “lăng xê”. Bettie Page thuộc thế hệ người mẫu đầu tiên của tạp chí Playboy, và đương nhiên, những chiếc áo lót của cô người mẫu những năm 50 này trở thành hình mẫu cho sự sexy mọi thời đại.
Cô đào nóng bỏng với bộ ngực “núi lửa” có một bí quyết mà sau này người ta mới phát hiện ra: những chiếc áo ngực có hai dây chéo quàng lên cổ như một dạng áo đẩy, và dồn hai bầu ngực lại gần nhau. Chiếc áo ngực có dáng chóp là mẫu đồ lót thời trang nhất những năm 50.
Đồ lót phát triển đã giúp phụ nữ lựa chọn hầu như mọi loại áo ngực.
Thập niên 60, công nghệ thiết kế và may đồ lót phát triển đã giúp phụ nữ lựa chọn hầu như mọi loại áo ngực mà họ mong muốn. Những chiếc áo lót ôm sát bầu ngực, tiền thân của chiếc áo lót hiện đại ngày nay ra đời. Vóc dáng của các cô nàng được tôn vinh, cùng với sự nở rộ của váy, áo dáng babydoll (có phần bèo rúm trước ngực).
Đến năm 1964, Louise Poirier, người Canada, đã thiết kế ra kiểu áo ngực giúp nâng ngực với tên gọi khá giống tên gọi ngày nay – Wonderbra. Không dừng lại ở đó, thập niên 70 đã cho ra dời những bộ đồ lót lại thắt chặt vòng eo, tôn lên bầu ngực, và thêm vào những chi tiết, chất liệu xa xỉ hơn như lụa, ren với thiết kế thanh lịch, tinh tế và đầy nóng bỏng.
Thiết kế ra áo khoác thể thao và đặt tên nó là “Áo lót đi bộ”.
Năm 1977, Hinda Miller và Lisa Hinda đã thiết kế ra áo khoác thể thao và đặt tên nó là “Áo lót đi bộ”. Cùng năm đó, trang phục của công chúa Leia vẫn được coi là biểu tượng của sự quyến rũ trong Chiến tranh giữa các vì sao. Sự khiêu khích với sắc vàng lấp lánh đã được chọn làm trang phục của các cô nàng đỏm dáng trong dạ tiệc hóa trang.
Trong thập niên 80, áo ngực được thiết kế bằng nhiều chất liệu tiện dụng hơn rất nhiều như lycra. Màu sắc, kiểu dáng cũng phong phú và khiêu khích, hấp dẫn hơn rất nhiều. Lúc này đây, áo ngực đang trở thành một loại phụ trang có sức hấp dẫn.
Cũng trong năm này, cửa hàng đầu tiên của Victoria’s Secret được thành lập tại San Francisco bởi Roy Raymond, vì ông nhận ra rằng đàn ông thường thích mua quà cho vợ hoặc bạn gái họ qua catalog hơn. Từ đó, Victoria's Secret trở thành huyền thoại trong ngành thời trang đồ lót với những trang phục lót đắt giá được mọi cô gái mơ ước.
Đầu thập niên 90, làng thời trang đã có những những đột phá trong thời trang nội y, với trang phục của Cher và bộ áo lót siêu nhọn của ca sĩ Madonna, người được mệnh danh là “luôn tạo ra các xu hướng”. Ngoài một vài dáng áo, quần lót độc đáo, những chiếc áo lót cơ bản, tối giản vẫn được yêu thích, đặc biệt là dáng đồ lót đen, trắng với một vành đai chun to bản của Calvin Klein, phù hợp để mặc với quần jeans.
Sang đến thế kỉ 20, hàng loạt nhà thiết kế đã tung ra nhiều mẫu áo lót với phong cách nóng bỏng và táo bạo hơn. Thay thế cho những chiếc áo nịt ngực dài che kín hết phần eo là loại nội y nhẹ, đơn giản, chỉ ôm sát hai bên bầu ngực.
Áo lót sẽ được thêm đệm mút, đặt trên lớp gọng bán nguyệt lót trong áo có khả năng tao độ đầy đặn của ngực.
Có rất nhiều kiểu dáng và chất liệu được sử dụng, đối với người phụ nữ có bầu ngực lớn, họ sử dụng áo lót không gọng mang lại sự thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày. Còn đối với những cô gái khiêm tốn về vòng 1, áo lót sẽ được thêm đệm mút, đặt trên lớp gọng bán nguyệt lót trong áo có khả năng tao độ đầy đặn của ngực. Kiểu mẫu nội y thời kì này khá đa dạng, phong cách phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau.
Áo ngực ngày nay
Xã hội ngày càng phát triển, vì thế nhu cầu làm đẹp của phụ nữ cũng tăng nhanh. Ngoài các kiểu áo ngực truyền thống, các kiểu áo ngày nay cũng thu hút nhiều sự quan tâm của phụ nữ để có thể tôn lên những đường nét cơ thể. Ngày nay, áo ngựcluôn được thiết kế mới lạ và nhiều kiểu dáng, màu sắc, chất liệu với nhiều sự lựa chọn hơn để phái đẹp có thể vận dụng tối đa công dụng tuyệt vời của nó.
Mỗi năm, hãng nội y hàng đầu thế giới Victoria's Secret lại thiết kế một bộ trang phục đặc biệt để trình diễn tại Victoria's Secret Fashion Show. Những chiếc áo ngực được mạ vàng, kim cương một cách tỉ mỉ đều có giá lên đến hàng triệu USD. Có lẽ chính những chiếc áo ngực đắt giá của Victoria’s Secret đã trở thành nguồn cảm hứng để các nhà thiết kế có tiếng trên thế giới bắt tay vào sáng tạo và cho ra đời những tuyệt tác dưới đây.
Madonna, người được mệnh danh là “luôn tạo ra các xu hướng”. Chiếc áo lót với phần ngực nhọn hoắt đầy kích động của Madonna năm 1990 trở thành đột phá trong thời trang đồ lót thế giới.
Katy Perry,Britney Spears, Angelina Jolie và Jennifer Aniston nóng bỏng với áo ngực trên bìa tạp chí Rolling Stone.
Áo ngực ra đời, phát triển và có được một “diện mạo” hoàn hảo như ngày hôm nay là cả một quá trình không hề đơn giản! Trong tương lai chắc chắn sẽ còn xuất hiện thêm nhiều mẫu mã, kiểu dáng tuyệt vời hơn nữa để góp thêm vào bộ sưu tập những chiếc áo ngực xinh xắn của phái đẹp.
Tuy vậy chúng ta phải hiểu rõ đặc điểm vòng một của chính mình để lựa chọn sao cho thật thích hợp, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa phát huy được tối đa công dụng của nó là mang lại sự quyến rũ lôi cuốn cho “cô nàng đỏng đảnh” này nhé!
LINH LAN

Theo Infornet
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)